Aa

Cận cảnh dự án công viên “treo” và lối đi chung cư Home City

Thứ Năm, 13/04/2017 - 06:01

Những ngày qua, chung cư Home City (Cầu Giấy, Hà Nội) đã trở thành tâm điểm của dư luận bởi những lùm xùm về lối đi. Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến bức xúc của cư dân và khó khăn cho chủ đầu tư là dự án công viên hồ điều hòa Nam Trung Yên không được thực hiện đồng bộ.

 Dự án Công viên hồ điều hòa Nam Trung Yên - Khu đô thị phía Tây Nam Hà Nội thuộc địa phận 2 phường Trung Hòa và Yên Hòa, quận Cầu Giấy do Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) thực hiện. 

Dự án nhằm phát triển các công trình phúc lợi xã hội phục vụ cho khu đô thị Tây Nam Hà Nội, đảm bảo môi trường sống được đầy đủ đồng bộ như: Công viên cây xanh, trường học, nhà trẻ… Đặc biệt, Ocean Group là đơn vị phải thực hiện đồng bộ hạ tầng giao thông trong vùng quy hoạch của dự án.  

Theo kế hoạch, Ocean Group đầu tư 1.600 tỷ đồng xây dựng công viên và dự kiến hoàn thành vào khoảng năm 2015-2016. Cùng với đó, con đường quy hoạch 21 mét nối đường Mạc Thái Tổ và Mạc Thái Tông được đầu tư song song với dự án chung cư Home City. 

Tuy nhiên, sau nhiều năm được giao đất, dự án công viên rộng 26 ha chỉ là một ao bèo khổng lồ bỏ hoang. Cổng chính vào dự án trên đường Nguyễn Chánh luôn trong tình trạng đóng kín không một hoạt động thi công nào diễn ra suốt thời gian dài.

Chốt bảo vệ phía trong không có người.  

Theo đánh giá của một số chuyên gia BĐS, việc ông Hà Văn Thắm bị bắt và tập đoàn sa sút kinh doanh có thể sẽ là nguyên nhân khiến dự án "treo". Bài toán mới được đặt ra cho quận Cầu Giấy và cơ quan thẩm quyền về việc tìm hướng tháo gỡ cho dự án này.  

 Trong khi mật độ dân số của khu vực ngày càng tăng cao, dự án Công viên hồ điều hòa được cả khu vực mong đợi vẫn đang là một vùng đất hoang. 

 Ao bèo khổng lồ nằm giữa dự án Công viên hồ điều hòa Nam Trung Yên. 

 Một phần điện tích trong dự án được người dân tận dụng trồng rau muống.  

 Khu vực nghĩa trang nằm tại ranh giới 2 phường Yên Hòa và Trung Hòa vẫn chưa được giải phóng mặt bằng.

Tại mặt giáp đường Mạc Thái Tông, một số khu đất của dự án công viên này bị xẻ thịt làm sân bóng, cửa hàng rửa xe.

 Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án công viên treo này là hàng nghìn hộ dân chung cư Home City. Tranh chấp giữa chủ đầu tư (Công ty TNHH một thành viên Văn Phú - Trung Kính) và cư dân là do lối đi vào chung cư Home City có nhiều mập mờ. Nguyên nhân một phần là do đường quy hoạch 21 mét đi qua chung cư này chưa được thực hiện.  Để khắc phục tạm thời, chủ đầu tư đã "mượn tạm" một phần đất dự án công viên để làm đường cho cư dân đi ra đường Nguyễn Chánh. Bên cạnh đó, cư dân bức xúc bởi lối ra Trung Kính bị bịt lại trong khi đường quy hoạch chưa được thực hiện. 

 Liên quan tới việc thi công tuyến đường quy hoạch 21 mét (vạch kẻ đỏ) nối từ đường Mạc Thái Tông sang Mạc Thái Tổ, tại buổi làm việc giữa Sở Xây dựng, Sở GTVT, quận Cầu Giấy, phường Yên Hòa, chủ đầu tư Văn Phú - Trung Kính và cư dân ngày 10/4 vừa qua, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy cho biết: Trong tháng 4 này, quận sẽ ra mắt ban giải phóng mặt bằng tuyến đường 21 mét. Quận sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện đoạn đường nối từ chung cư Home City đến đường Mạc Thái Tổ trước (phần đường nối sang Mạc Thái Tông gặp khó khăn bởi vướng phải phần nghĩa trang). Dự kiến tuyến đường theo đúng quy hoạch 21 mét sẽ được hoàn thành trong năm 2017 để phục vụ người dân. Đồng thời, trong khi chờ đường 21 mét hoàn thành, ông Hà cũng yêu cầu chủ đầu tư và cư dân có phương án thống nhất trên cơ sở thông qua các đơn vị chức năng mở lối đi 177 Trung Kính trước ngày 15/4. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top