Aa

Cận cảnh nút giao thông gần 3000 tỷ đồng "đổi" 475 ha đất ở Hà Nội

Chủ Nhật, 14/05/2017 - 06:05

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô, nút giao Long Biên - Nguyễn Văn Cừ được hoàn thiện đồng bộ gồm: Cầu vượt thép lớn nhất Việt Nam, hầm chui đường sắt... với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng theo theo hình thức hợp đồng BT.

Dự án Nút giao thông Long Biên dài hơn 800m do Công ty CP Him Lam làm nhà đầu tư với tổng mức đầu tư 2.847 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội được khởi công ngày 6/5/2014, thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).  

Để thu hồi vốn cho dự án, UBND TP. Hà Nội tạo điều kiện nhà đầu tư khai thác quỹ đất đối ứng bao gồm 20 ha tại xã Dương Xá (huyện Gia Lâm), 320 ha tại các phường Long Biên, Cự Khối (quận Long Biên) và bổ sung thêm 135 ha ngoài bãi sông Hồng có khả năng khai thác.

Hạng mục chính gồm xây cầu vượt 6 làn xe cơ giới theo hướng đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5), tổng chiều dài cầu vượt là 809,7m, trong đó cầu chính dài 310m, cầu dẫn dài 499,7m, có dải phân cách cứng ở giữa. Tốc độ thiết kế của cầu vượt hướng Đông Trù - Nguyễn Văn Linh và đường nội đô hai bên cầu vượt khác nhau. Trên cầu vượt là 80 km/giờ, còn đường nội đô phía dưới là 50 km/giờ.

Công trình được xây dựng với hơn 4.000 tấn kết cấu thép ở đoạn giữa nút giao. Kết cấu nhịp cầu chính gồm 5 nhịp dầm hộp thép bê tông liên hợp sơ đồ nhịp. Khổ cầu chia làm hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13m. Giữa hai đơn nguyên để khe hở tại bản mặt cầu là 20mm. Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC) là đơn vị thực hiện tư vấn giám sát. 

Ngày 8/1/2016, cây cầu vượt "khủng" nhất Hà Nội chính thức thông xe kỹ thuật. Các hạng mục còn lại tại nút giao thông Long Biên này tiếp tục được triển khai hoàn thiện cho đến nay. 

 Dự án Nút giao thông Long Biên khởi công năm 2014, có hạng mục chính là cầu vượt qua vòng xuyến gồm 6 làn xe theo hướng đường Nguyễn Văn Linh - đường 5 kéo dài, tổng chiều dài hơn 800m, vận tốc thiết kế 80km/h. 

 Cầu vượt có 16 nhịp, bao gồm một cầu chính và hệ thống cầu dẫn với kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép. Đây là cầu vượt thép lớn nhất Việt Nam. 

 Cầu vượt có 6 làn xe cơ giới lưu thông theo hướng hướng Đông Trù - Nguyễn Văn Linh và ngược lại.  

  Công trình được xây dựng với hơn 4.000 tấn kết cấu thép ở đoạn giữa nút giao. Kết cấu nhịp cầu chính gồm 5 nhịp dầm hộp thép bê tông liên hợp sơ đồ nhịp. Khổ cầu chia làm hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13 m. Giữa hai đơn nguyên để khe hở tại bản mặt cầu là 20mm. 

 Dự án gồm đường nội đô dọc hai bên cầu vượt, hai hầm chui qua cầu đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng) cho phương tiện giao thông chạy trong nội đô và người đi bộ.  

 Hệ thống cây xanh, cảnh quan tại nút giao đã được hoàn thiện đẹp mắt. 

 Nút giao thông trung tâm quận Long Biên khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống tuyến vành đai 2 phía đông bắc Hà Nội, từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao Vĩnh Ngọc (thuộc dự án xây dựng cầu Nhật Tân) đi sân bay quốc tế Nội Bài. 

 Cây cầu vượt cùng với đường QL5 kéo dài sẽ trở thành trục giao thông chính phục vụ đầu tư phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Bắc sông Hồng, đáp ứng việc đi lại của các phương tiện và vận tải hàng hóa từ các khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh phía Tây và Tây Bắc; đồng thời hình thành hướng giao thông ngoại vi phía Bắc. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top