Nhiều chuyên gia dự báo rằng, năm 2019, dòng sản phẩm căn hộ cao cấp sẽ tiếp tục thu hút khách hàng và giới đầu tư. Đặc biệt, nhóm khách hàng nước ngoài được đánh giá sẽ trở thành bệ đỡ cho phân khúc chung cư cao cấp.
Căn hộ cao cấp sẽ dẫn dắt thị trường
Giới quan sát cho rằng, 2019 sẽ là một năm mà dòng phân khúc căn hộ cao cấp vươn lên dẫn dắt thị trường Hà Nội với tỷ lệ hấp thụ dự kiến gia tăng.
Báo cáo thị trường bất động sản năm 2018 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra, tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư chung cho toàn thị trường Hà Nội đạt 68,5% (30.701/44.788). Đặc biệt, tổng lượng tìm kiếm dòng căn hộ cao cấp, hạng sang dao động ở mức 45 – 46%, đứng vị trí cao nhất. Trên cơ sở này, báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự báo rằng, năm 2019, dòng phân khúc căn hộ cao cấp sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư và khách hàng.
Lý giải về sức hút của dòng căn hộ cao cấp tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam phân tích, thị trường này đang có nhiều tiềm năng khi lượng người trung lưu, người có thu nhập cao tại Hà Nội đang tăng cao. “Đối với người trung lưu hoặc người có thu nhập cao, họ có xu hướng di chuyển từ căn hộ trung và thấp cấp lên những căn hộ cao cấp. Dòng phân khúc này cũng có sức hút lớn đối với nhóm khách hàng nước ngoài” – ông Đính nhấn mạnh.
Trong ấn phẩm về thị trường bất động sản được công bố vào đầu năm 2019, Tổng giám đốc Savills Việt Nam, ông Neil MacGregor đã đưa ra nhận định tích cực về phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội hội tụ nhiều tiện ích tốt sẽ “đắt” khách..
Vị Tổng giám đốc này phân tích, “Thị trường căn hộ được thúc đẩy bởi nguồn cầu nhà ở mạnh mẽ, trong khi đó phân khúc cao cấp đang thu hút sự quan tâm của tầng lớp siêu giàu trong nước và khu vực”. Ở thời điểm hiện tại, thị trường truyền thống Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình sánh ngang với các thành phố khác trong khu vực. Trong khi đó, giá căn hộ hạng sang của khu vực Hà Nội vẫn còn thấp hơn so với các thị trường tương đương trong khu vực như Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan),… Đây là điểm cộng lớn đối với nhóm khách hàng nước ngoài và tầng lớp có tiền trong nước.
Cũng theo thống kê dựa trên các giao dịch của CBRE ở phân khúc cao cấp và hạng sang, thị trường này tại Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn từ những người nước ngoài.
Có thể thấy, dòng chung cư cao cấp tại thị trường truyền thống Hà Nội đang là điểm nhắm của các khách hàng muốn tìm nơi an cư lạc nghiệp. Đặc biệt, với lực cầu lớn từ nhóm khách hàng nước ngoài thì đây chính là cơ hội tìm kiếm nguồn lợi nhuận lớn cho giới đầu tư thứ cấp.
Tiêu chí nào khiến khách hàng xuống tiền
Mặc dù được đánh giá là dòng phân khúc “đắt” khách, song, báo cáo mới đây nhất của Savills, năm 2019, thị trường Hà Nội sẽ đón nhận nguồn cung "khủng" với hơn 41.300 căn hộ chung cư trong khi đó, dòng sản phẩm cao cấp chiếm một lượng khá lớn. Giới chuyên gia cho rằng, với lượng cung khổng lồ, khách hàng và nhà đầu tư thứ cấp sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá, tiêu chí khiến khách hàng quyết định xuống tiền đang dần có sự dịch chuyển.
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư Ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng: “Phần lớn khách hàng sẽ lựa chọn mua dự án được thực hiện bởi các chủ đầu tư có uy tín, có thương hiệu. Thứ hai, dự án phải có tiêu chuẩn và dịch vụ ở mức tốt”.
Cũng theo vị lãnh đạo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, một trong những tiêu chí quan trọng khác mà khách hàng không thể bỏ qua ngoài mức giá tiền phù hợp đó chính là việc thiết kế cảnh quan và không gian sống. Ông Đính cho rằng, thực tế xu hướng lựa chọn căn hộ này đã manh nha trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, đến năm 2019, khi ở Hà Nội, dân số tăng cao, quỹ đất chật chội thì xu hướng bỏ tiền vào các căn hộ có thiết kế cảnh quan xanh, không gian sống rộng rãi, trong lành là tiêu chí đặt lên hàng đầu.
Còn theo nhận định của GS. Đặng Hùng Võ, các căn hộ cao cấp hội tụ những dịch vụ tiện tích tốt sẽ là tiêu chí khiến khách hàng có quyết định hay không, đặc biệt là nhóm khách hàng nước ngoài. “Đối với nhóm khách hàng nước ngoài có nhu cầu thuê hoặc mua để ở, họ hướng tới các căn hộ có chất lượng dịch vụ tốt, tiêu chí khắt khe hơn. Đặc biệt, những căn hộ thuộc dự án có cảnh quan cây xanh thiết kế đẹp sẽ được lựa chọn đầu tiên”. – GS Đặng Hùng Võ cho hay.
Bên cạnh các yếu tố nội tại thuộc dự án, vị lãnh đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho biết thêm, vị trí địa lý kèm cơ sở hạ tầng đang là điểm nhắm của các khách hàng. Theo đánh giá của ông Đính, khu vực đang hút khách hàng và nhà đầu tư là phía Tây Hà Nội. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này nhấn mạnh, tại các trục đường lớn như Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Cơ Thạch, Lê Văn Lương… có cơ hội tiếp tục bứt phá do cơ sở hạ tầng nơi đây hoàn thiện.
Quan sát theo diễn biến thực tế của thị trường trong giai đoạn đầu năm 2019, lực cầu với dòng sản phẩm cao cấp sở hữu đến 70% quỹ đất thiết kế cảnh quan đang gia tăng mạnh. Mặc dù tại những trục đường lớn ở Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Cơ Thạch… đã phủ đầy các dự án song thống kê cho thấy, số lượng các căn hộ cao cấp tại nơi đây vẫn đắt hàng mà điển hình như dự án TNR Goldmark City. Điểm hút của dự án này chính là giá cả hợp lý trong khi vị trí nằm ở tâm điểm kết nối trên đường Hồ Tùng Mậu, thiết kế không gian xanh cùng với quảng trường rộng. Đặc biệt, với việc “tận hưởng” cơ sở hạ tầng xung quanh như công viên, hồ điều hòa… khiến các căn hộ cao cấp tại đây có tỷ lệ hấp lực tốt.
Giới quan sát cho rằng, dù năm 2019 phân khúc chung cư sẽ diễn ra sự canh tranh gay gắt. Song với lượng cầu lớn tại khu vực Hà Nội, dòng sản phẩm cao cấp, chất lượng tiện ích tốt kèm vị trí đắc địa vẫn sẽ nhanh chóng “đắt” khách. Đặc biệt, đây cũng sẽ là “mỏ vàng” đáng bỏ vốn của các nhà đầu tư thứ cấp./.