Aa

Căn hộ “giá mềm” sẽ dẫn dắt thị trường Hà Nội trong nửa năm tới?

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Năm, 12/07/2018 - 03:02

Thị trường bất động sản đã đi được nửa chặng đường của năm 2018 với nhiều diễn biến sôi động. Đáng chú ý, nhiều chuyên gia nhận định rằng, những tháng tới, nhu cầu mua nhà để ở sẽ dẫn dắt thị trường.

Theo báo cáo thị trường quý II/2018 của JLL Việt Nam, tại thị trường Hà Nội, hơn 33.000 căn hộ dự kiến hoàn thành trong 2 quý còn lại của năm 2018, trong đó, 48% đến từ phân khúc trung cấp. Theo đó, lượng mở bán mới trong các tháng cuối năm tại thị trường Hà Nội dự kiến đạt hơn 15.000 căn, tương đương cùng kỳ năm ngoái, với khoảng 63% đến từ phân khúc trung cấp.

Đồng thời, giá bán cũng được cải thiện theo hướng tích cực đến cuối năm 2018. Trong đó, các dự án có mức giá trung bình, đáp ứng nhu cầu ở thực của số đông vẫn dẫn dắt lượng bán trong thời gian tới.

Báo cáo cũng ghi nhận trong quý II/2018, lượng mở bán căn hộ chỉ đạt gần 8.180 căn, giảm 8,0% theo quý. Phân khúc trung cấp chi phối thị trường, chiếm tới 57%. Các dự án mới đóng góp 76% tổng lượng mở bán. Trong đó, quận Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân và Long Biên dẫn đầu thị trường, chiếm 72% tổng lượng mở bán.

Giá bán trên thị trường sơ cấp và thứ cấp tăng ở mức ổn định. Theo JLL, mặc dù giá trung bình các dự án cũ giảm nhưng giá sơ cấp toàn thị trường (bao gồm các dự án mới) vẫn ghi nhân tăng 4,9%. Trong khi đó, biến động giá thứ cấp trên các dự án hiện hữu lại ít lạc quan hơn. Lý do ở các dự án cũ chất lượng bắt đầu xuống cấp và có ít các tiện ích cho cư dân so với các dự án mới.

Nhu cầu mua để ở vẫn chiếm lĩnh thị trường.

Nhu cầu mua để ở vẫn chiếm lĩnh thị trường.

Theo ghi nhận thực tế, điểm nóng dự án căn hộ chuẩn bị bàn giao tại Hà Nội hiện nay có thể kể đến khu vực Thanh Xuân – Hà Đông – Mỹ Đình. Trong đó, quận Thanh Xuân với vị trí “vàng” đang trở thành tâm điểm săn lùng của người mua nhà khi có nhiều dự án mới như: Thống Nhất Complex, The Legend, Rivera Park Vũ Trọng Phụng. Cũng theo giới phân tích, thị trường Hà Nội đang bắt đầu xuất hiện "làn sóng" dịch chuyển từ việc lựa chọn chung cư cao cấp sang các dự án có sản phẩm liền kề ở các quận xung quanh vành đai 3 với giá "mềm" hơn.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL, những tháng cuối năm, thị trường sẽ đón nhận một làn sóng các dự án được hoàn thành, đến từ các căn hộ được mở bán trong giai đoạn cao điểm 2016 - 2017. Theo đó, nguồn cung căn hộ sẽ duy trì ở mức tốt. Tỷ lệ bán trong các dự án mở bán mới được đánh giá tích cực, do phần lớn các dự án đã khởi động chiến lược tiền mở bán khá thành công.

Ông Stephen Wyatt cho hay: “Nhu cầu mua để ở vẫn chiếm lĩnh thị trường. Tâm lý đầu tư được đánh giá giảm nhẹ do áp lực từ nguồn cung dồi dào. Giá sơ cấp sẽ tăng nhờ các dự án mới hoàn thành có chất lượng xây dựng, thiết kế và tiện ích tốt hơn. Phân khúc trọng tâm trong thời gian tới là nhà ở trung cấp và bình dân. Phân khúc giá thấp vẫn dẫn đầu thị trường nhờ các yếu tố nguồn cung tốt, với nhiều cải thiện về dịch vụ xây dựng, tiện ích. Ngoài ra, do nhu cầu mua để ở sẽ gia tăng mạnh mẽ, phần lớn nhờ vào sự gia tăng thu nhập và chi tiêu nói chung, tiêu chí an toàn ở các dự án chung cư cũng đang được người mua nhà đề cao và với mức tăng thu nhập trong những năm gần đây của người dân cũng góp phần gia tăng nhu cầu căn hộ”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE, chi nhánh Hà Nội cho hay: “Có những dự án đã lên kế hoạch từ đầu năm nhưng vì nhiều lý do chưa thể mở bán trong quý II, sẽ được mở bán chính thức trong quý III, quý IV. CBRE nhận định, từ tháng 7 đến tháng 9 sẽ có nhiều dự án giới thiệu, chào bán. Đặc biệt, sẽ có nhiều dự án có sức hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại như Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc). Đây sẽ là động thái tiếp đà cho lực cầu thị trường căn hộ trong những tháng cuối năm”.

Bà An cũng cho rằng, hiện nay, thị trường đang tiếp tục sàng lọc và sắp tới sẽ chỉ có những dự án tốt do các chủ đầu tư có uy tín và kinh nghiệm thực hiện. Theo đó, người mua nhà có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc quyết định xuống tiền để mua được căn hộ ưng ý bởi xu hướng tìm kiếm các dự án trong tổ hợp nhiều tiện ích đang "lên ngôi"./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top