Aa

Cảng quốc tế Cần Giờ: Vị trí, quy mô và tiến độ cập nhật

Thứ Bảy, 01/11/2025 - 13:02

Từ nhiều năm nay, việc xây dựng một cảng trung chuyển hàng hóa quốc tế tại TP.HCM được xem là bước đi tất yếu để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi logistics toàn cầu. Trong số các đề án được nghiên cứu, Cảng quốc tế Cần Giờ đang nổi lên như dự án có tầm ảnh hưởng lớn, không chỉ bởi quy mô hàng tỷ USD mà còn vì vị trí tự nhiên hiếm có ở cửa ngõ phía Nam.

Quy mô và tầm nhìn phát triển của Cảng quốc tế Cần Giờ

Trong bức tranh chiến lược phát triển hạ tầng hàng hải Việt Nam, Cảng quốc tế Cần Giờ được xem là mảnh ghép quan trọng, tạo đột phá cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mục tiêu hình thành cảng trung chuyển quốc tế

Dự án Cảng quốc tế Cần Giờ được đề xuất bởi liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Terminal Investment Limited Holding S.A. (TIL) - thành viên của Mediterranean Shipping Company (MSC). Theo hồ sơ được công bố, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 113.531 tỷ đồng (~4,8 tỷ USD) và dự kiến thực hiện đến năm 2045.

Theo quy hoạch, cảng có tổng chiều dài cầu bến hơn 7km, công suất dự kiến trong năm đầu tiên đạt 2,1 triệu tấn, tăng dần lên 16,9 triệu TEU khi hoạt động hết công suất. Việc cảng sở hữu chiều dài bến lớn cùng khả năng tiếp nhận tàu trọng tải cao sẽ giúp Việt Nam giảm lệ thuộc vào việc trung chuyển qua các cảng nước ngoài như Singapore hoặc Malaysia, từ đó có thể tiết kiệm đáng kể chi phí logistics và tăng sức cạnh tranh xuất nhập khẩu.

Vai trò trong mạng lưới logistics quốc gia

Khi hoàn thiện, Cảng quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong mạng lưới logistics quốc gia, đặc biệt tại vùng Nam bộ. Hiện nay, 2 cảng lớn là Cát Lái và Hiệp Phước đang hoạt động với tải lượng tương đối lớn, dẫn tới nguy cơ quá tải và giảm hiệu suất khai thác.

Việc đưa cảng Cần Giờ vào vận hành sẽ giúp giảm áp lực cho các cảng hiện hữu. Cảng mới có thể xử lý một phần lớn hàng hóa trung chuyển quốc tế, thay vì phải đi qua hệ thống cảng hiện tại hoặc trung chuyển tại cảng nước ngoài.

Dự án Cảng quốc tế Cần Giờ cũng mở ra chuỗi logistics khép kín, từ sản xuất hàng hóa, vận tải biển quốc tế đến kho bãi và phân phối nội địa. Nhờ đó, TP.HCM nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung có thể củng cố vị thế là trung tâm giao nhận hàng hóa của khu vực.

Cảng quốc tế Cần Giờ: Vị trí, quy mô và tiến độ cập nhật- Ảnh 1.

Phối cảnh Cảng quốc tế Cần Giờ.

Vị trí cảng Cần Giờ: Lợi thế tự nhiên và kết nối vùng

Dự án Cảng quốc tế Cần Giờ không chỉ nổi bật nhờ quy mô lớn, mà còn nhờ vị trí chiến lược. Cảng nằm tại điểm giao giữa luồng hàng hải quốc tế và mạng lưới giao thông của vùng kinh tế phía Nam, tạo nên lợi thế tự nhiên hiếm có.

Tọa độ địa lý thuận lợi cho tàu trọng tải lớn

Theo quy hoạch cảng Cần Giờ, vị trí của cảng nằm tại khu vực cửa sông Thị Vải - Soài Rạp, thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Nơi đây có độ sâu tự nhiên đạt trên 15m, đủ để tiếp nhận tàu container cỡ lớn mà không cần nạo vét nhiều lần. Đặc biệt, luồng Soài Rạp kết nối thẳng ra Biển Đông, giúp rút ngắn quãng đường vận chuyển so với việc phải qua các cảng trung gian.

Hạ tầng kết nối đồng bộ với đô thị ven biển

Hệ thống hạ tầng giữ vai trò then chốt trong việc nâng tầm Cảng quốc tế Cần Giờ, biến nơi đây thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và du lịch chiến lược của khu vực phía Nam. Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai nhằm rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM ra biển, đồng thời mở ra động lực phát triển mới cho toàn khu vực ven biển.

Thành phố hiện đang đẩy mạnh đầu tư chuỗi kết nối này, gồm cầu Cần Giờ (dự kiến khởi công năm 2026), cao tốc Bến Lức - Long Thành và tuyến đường Rừng Sác mở rộng, nâng cấp. Khi hoàn thiện, các tuyến hạ tầng này sẽ tạo nên trục giao thông liên hoàn, kết nối trực tiếp khu cảng với trung tâm kinh tế và khu đô thị ven biển.

Đặc biệt, khu đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise Cần Giờ được quy hoạch liền kề khu vực cảng, định hướng trở thành đô thị sinh thái - nghỉ dưỡng - thương mại hiện đại. Sự kết hợp giữa Cảng quốc tế Cần Giờ và đại đô thị Vinhomes Green Paradise hứa hẹn hình thành một tổ hợp kinh tế - logistics - du lịch biển quy mô lớn, vừa khai thác lợi thế giao thương quốc tế, vừa mở ra không gian đô thị ven biển cho TP.HCM.

Xem thêm:

  • Giá Nhà Đất Bán Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
  • Giá căn hộ chung cư Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
  • Giá Biệt Thự Liền Kề Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
  • Giá Condotel Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
Cảng quốc tế Cần Giờ: Vị trí, quy mô và tiến độ cập nhật- Ảnh 2.

Vị trí của Cảng quốc tế Cần Giờ và các trục giao thông kết nối vùng.

Tiến độ triển khai: Cảng Cần Giờ khi nào khởi công?

Dự kiến, dự án Cảng quốc tế Cần Giờ được triển khai theo 2 giai đoạn chính là khởi động dự án và mở rộng hoàn thiện.

Giai đoạn khởi động dự án (trước năm 2030)

- Trọng tâm: Xây dựng các bến cảng chính đầu tiên, tạo nền tảng vận hành sớm và khẳng định năng lực trung chuyển hàng hóa quốc tế.

- Mục tiêu: Đưa cảng vào hoạt động từng phần, đón nhận những tuyến hàng chiến lược khu vực.

Giai đoạn mở rộng hoàn thiện (2030 - 2045)

- Trọng tâm: Tiếp tục phát triển toàn bộ hệ thống bến chính, đồng thời hình thành các khu công nghiệp - dịch vụ hậu cần cảng nhằm tối ưu hóa công suất.

- Định hướng: Đưa Cảng quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Người quan tâm đến dự án Cảng quốc tế Cần Giờ có thể theo dõi các thông tin cập nhật về tiến độ, quy hoạch và thời điểm khởi công thông qua các kênh chính thống như Cổng thông tin điện tử UBND TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (nay là Sở Xây dựng TP.HCM).

Cảng quốc tế Cần Giờ: Vị trí, quy mô và tiến độ cập nhật- Ảnh 3.

Siêu cảng Cần Giờ được kỳ vọng sớm khởi công và đi vào hoạt động.

Bến du thuyền và Cảng quốc tế Cần Giờ - Liên kết phát triển đô thị - du lịch

Với vị trí liền kề khu đô thị lấn biển Cần Giờ - khu vực đang được quy hoạch trở thành trung tâm sinh thái, nghỉ dưỡng và thương mại cao cấp - cảng có điều kiện thuận lợi để hình thành mối liên kết bền vững giữa công nghiệp, dịch vụ và du lịch.

Sự hiện diện của Cảng quốc tế Cần Giờ sẽ kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực, logistics, lưu trú và dịch vụ liên quan... Các khu đô thị ven biển xung quanh, với hệ thống hạ tầng hiện đại cũng giúp thu hút đầu tư, hình thành cộng đồng dân cư năng động, tạo nên không gian phát triển đa chiều giữa công nghiệp cảng và dịch vụ đô thị.

Đặc biệt, sự kết hợp giữa Cảng quốc tế, bến du thuyền Cần Giờ và khu du lịch ven biển sẽ mở ra hướng phát triển mới cho địa phương, nơi kinh tế hàng hải, du lịch nghỉ dưỡng và thương mại hiện đại cùng tồn tại, hỗ trợ lẫn nhau.

Cảng quốc tế Cần Giờ: Vị trí, quy mô và tiến độ cập nhật- Ảnh 4.

Phối cảnh bến du thuyền tại Vinhomes Cần Giờ.

Có thể thấy, khi được đưa vào khai thác với đầy đủ chức năng, Cảng quốc tế Cần Giờ sẽ giúp Việt Nam nâng cao khả năng tham gia sâu hơn vào chuỗi logistics toàn cầu. Việc này đồng nghĩa với giảm lệ thuộc vào các cảng trung chuyển nước ngoài, cũng như gia tăng vị thế xuất nhập khẩu của cả nước. Dự án được kỳ vọng sẽ kết nối nhịp nhàng giữa giao thương, du lịch và đời sống địa phương, tạo nên một điểm đến vừa năng động, vừa hài hòa với tự nhiên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top