Aa

Cảnh báo những hoạt động kinh doanh làm "méo mó" thị trường

Thứ Tư, 26/04/2017 - 21:00

Trao đổi với Reatimes mới đây, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa (KAREB) cho rằng, bên cạnh những tín hiệu tích cực từ đầu năm 2017, đến nay thị trường BĐS Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói chung đã bắt đầu xuất hiện tình trạng đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh BĐS, có nguy cơ làm hỗn loạn, méo mó thị trường.

Thị trường BĐS Nha Trang bắt đầu sôi động trong 2 năm gần đây, nhất là từ sau khi Nha Trang được công nhận là đô thị loại 1, bên cạnh những tiềm năng phát triển du lịch của thành phố biển này. 

Sự thay đổi ở Nha Trang, theo ông Văn Dũng Chinh, Giám đốc Sàn Giao dịch BĐS Cát Lợi (Nha Trang), Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, được thể hiện ngay trong sự phát triển của chính công ty ông. Khi mới thành lập cách đây 6 năm, trung tâm của ông chủ yếu bán những căn nhà phố do người dân Nha Trang ký gửi. Thế nhưng, từ cuối năm 2009, thị trường BĐS Nha Trang sôi động hẳn lên với sự ra đời của các khu đô thị mới, dự án căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm, những khu du lịch nghỉ dưỡng. Sự sôi động này đã giúp cho hoạt động kinh doanh của Cát Lợi tiến triển tốt hơn. Khách hàng của Cát Lợi hiện nay đã mở rộng sang người ngoại tỉnh, đặc biệt là những người đến từ Hà Nội và TP. HCM.

Theo dự báo của Savills – Tập đoàn nghiên cứu và cung cấp các dịch vụ BĐS hàng đầu thế giới - đến năm 2020, lượng du khách tới Nha Trang được dự báo sẽ tăng từ 5 triệu ở thời điểm hiện tại lên đến 7,2 triệu. Khi đó,  thành phố này phải có 19.200 phòng khách sạn 3 - 5 sao mới đáp ứng được nhu cầu, nhưng với nguồn cung hiện tại thì chỉ có thể cung cấp 17.600 phòng sau 4 năm nữa.

Với tiềm năng lớn như vậy, BĐS tại khu vực này luôn được các nhà đầu tư săn lùng, bởi tính thanh khoản và khả năng sinh lời trong tương lai. Bên cạnh đó, Luật nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài được đăng kí sở hữu nhà trong 50 năm được dự kiến là một trong những tác nhân thúc đẩy nguồn cầu. 

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, sở dĩ Nha Trang thu hút đông đảo nhà đầu tư bởi trong thời gian gần đây tỉnh Khánh Hoà liên tục có những chính sách hấp dẫn thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch, cùng với đó là những thay đổi tích cực trong công tác quản lý. Đây được coi là một làn gió mới cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng Nha Trang trong năm 2017.

Thị trường BĐS Nha Trang đang phát triển sôi động trong những năm gần đây.

Thị trường BĐS Nha Trang đang phát triển sôi động trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, ông Quý cho rằng, bên cạnh việc ghi nhận những tín hiệu tích cực từ phía khách hàng, thị trường BĐS Nha Trang đã bắt đầu diễn ra tình trạng các sàn môi giới và các cá nhân (đặc biệt là các sàn Hà Nội, TP. HCM đến thành lập sàn tại Nha Trang) đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh BĐS (thông qua hình thức đặt cọc, giữ chỗ) làm hỗn loạn, méo mó thị trường. Tình trạng này gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của các chủ đầu tư cũng như các sàn môi giới làm ăn chân chính, khiến cho niềm tin của khách hàng đối với thị trường BĐS Nha Trang bị xói mòn, tạo dư luận không tốt, từ đó ảnh hưởng đến tình hình phát triển của thị trường khu vực này.

Do đó, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa đề nghị các hội viên của hội, các sàn giao dịch BĐS và các nhà môi giới đang hoạt động kinh doanh ngành nghề tại Nha Trang cần nâng cao ý thức nghề nghiệp, tuân thủ đúng pháp luật về kinh doanh BĐS qua đó đưa thị trường Nha Trang – Khánh Hòa phát triển bền vững, chuyên nghiệp hơn.

Ông Quý đưa ra lời khuyên đối với khách hàng, trước khi quyết định “xuống tiền” cho một sản phẩm BĐS, cần thiết phải đến Sở Xây dựng Khánh Hòa để nắm rõ thông tin về dự án cũng  như chủ đầu tư của dự án đó, tránh xảy ra các tranh chấp về sau.

Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa (KAREB) được thành lập vào năm 2011 đến nay với hơn 50 sàn giao dịch BĐS và đội ngũ hội viên trên 300 người. 

Trong quá trình hoạt động, KAREB đã quy tụ, tập hợp và kết nối các nhà môi giới BĐS trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa với định hướng hành nghề môi giới BĐS chuyên nghiệp, có văn hóa chuẩn mực, đạo đức, phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam.

Mục tiêu của Hội là hợp tác, liên kết, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong việc phát triển nghề nghiệp của các hội viên, trở thành tổ chức có uy tín trên thị trường trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà môi giới. Đồng thời là đầu mối tin cậy của các nhà đầu tư, các đối tác và người dân trong việc kết nối, cung cấp thông tin cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân hoạt động môi giới cũng như giao dịch BĐS.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top