Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53,7km, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được chia làm 3 đoạn, có tổng mức đầu tư trên 17.800 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 xây dựng 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Dự kiến tuyến cao tốc sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2025.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 20km đã được thi công nhanh chóng và thông xe kỹ thuật vào tháng 4/2025, vượt tiến độ 8 tháng. Các đoạn còn lại qua Đồng Nai, theo Ban Quản lý dự án 85, sản lượng dự án đạt khoảng 51% với nhiều hạng mục thi công chính đang bám sát tiến độ.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Trường Hà
Trong cuộc gặp ngày 20/3/2025 với Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải xong trước khi sân bay Long Thành hoạt động.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành, dự án trọng điểm quốc gia dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026. Đây không chỉ là sân bay lớn nhất Việt Nam mà còn là một trong những sân bay có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với công suất giai đoạn đầu đạt 25 triệu lượt khách/năm.
Trong quy hoạch tổng thể giao thông quốc gia, sân bay Long Thành không thể "đơn độc phát triển" nếu không có mạng lưới đường bộ hiện đại đi kèm. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giúp hình thành trục giao thông liên hoàn, kết nối các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành và các tuyến đường vành đai, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành "trục động lực kinh tế" phía Đông Nam Bộ.

Cao tốc đoạn qua tỉnh Đồng Nai đang gấp rút về đích. Ảnh: Báo Dân trí
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi đi vào hoạt động không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ các đô thị vệ tinh như Biên Hòa, TP. HCM và Vũng Tàu đến sân bay Long Thành, mà còn đóng vai trò "hành lang vận tải" chiến lược, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ các cảng biển lớn như Cái Mép - Thị Vải về khu vực sân bay và ngược lại.
Như vậy, không dừng lại ở vai trò giao thông thuần túy, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu còn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực Đông Nam Bộ. Khi tuyến đường đi vào hoạt động, áp lực cho Quốc lộ 51 – hiện đang quá tải nghiêm trọng sẽ được giảm đáng kể, đặc biệt trong các dịp cao điểm du lịch và vận chuyển hàng hóa.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc sẽ mở ra không gian phát triển mới, thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ logistics, du lịch và bất động sản. Cụ thể, khu vực huyện Long Thành (Đồng Nai) nơi đang triển khai sân bay sẽ có cơ hội "chuyển mình" thành trung tâm đô thị - logistic mới nếu hạ tầng được kết nối đồng bộ.