Ngày 16/10, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ký ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo quyết định trên, đoàn thanh tra gồm 5 thành viên, do ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT, làm trưởng đoàn. Từ hôm nay, các thành viên sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án 34.500 tỷ đồng.
Thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án. Thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra. Cơ quan này cũng có quyền gia hạn thời gian thanh tra (nếu cần thiết) và bổ sung, thay đổi thành viên theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra.
Trước đó, ngày 11/10, Bộ GTVT cũng có công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km 0 đến Km 65 xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng, xuống cấp. Việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.
Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm.
Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.
Theo đó, VEC đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc Trần Văn Tám về vai trò phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, nhưng không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả.
Tổng giám đốc VEC phải tổ chức kiểm điểm Ban quản lý dự án và Ban giám đốc do chậm sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.
Được biết, sáng 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Sau khi nghe Bộ GTVT báo cáo tình hình, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, chủ đầu tư (VEC) và các đơn vị tư vấn làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát…) liên quan đến hư hỏng tại cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng.
Hiện tại, có nhiều thông tin phản ánh về chất lượng kém, lãnh đạo quản lý không thực hiện đúng quy định và hàng loạt vấn đề phức tạp liên quan tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công từ năm 2013, với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Cao tốc có chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua địa phận 3 địa phương, Đà Nẵng (7,9 km), Quảng Nam (91,2 km) và Quảng Ngãi (40,1 km). Dự án được chia ra 13 gói thầu. Tháng 9/2018, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thông xe trên toàn tuyến. Chỉ một tháng sau đó, trên tuyến đường này bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, xuất hiện chi chít ổ gà, đặc biệt là đoạn đầu tuyến, thuộc địa bàn Đà Nẵng. Theo quan sát, tại km 47, trên tuyến cao tốc hướng lưu thông từ Bắc vào Nam xuất hiện ổ gà, ổ voi ở làn đường thứ 2 với kích thước rộng hơn 20cm, dài từ 20 đến 60cm. Bên cạnh đó, tại vị trí km45, km27, km28 và km29 cũng xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà kéo dài. Ngay sau đó, BQL DA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã triển khai công tác khắc phục, sửa chữa đồng thời thực hiện việc xả trạm, tạm dùng thu phí trên toàn tuyến bắt đầu từ 0h ngày 12/10 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Theo các kỹ sư, những hư hỏng phát sinh trên tuyến cao tốc là hư hỏng nhỏ, tập trung ở các đoạn đã được đưa vào khai thác trên một năm, không phải đoạn mới thông xe. |