Theo báo Dân trí, UBND TP. HCM vừa chính thức phê duyệt Dự án thành phần 1 thuộc tuyến cao tốc TP. HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Đây là hợp phần quan trọng nhất, có quy mô lớn nhất trong toàn bộ dự án cao tốc, với tổng mức đầu tư hơn 10.420 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà đầu tư huy động chiếm trên 95%.
Tuyến chính cao tốc dài khoảng 51km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 tại xã Phú Hòa Đông (TP. HCM), điểm cuối giao với Quốc lộ 22 tại xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh), cách cửa khẩu Mộc Bài – Bavet khoảng 5km. Khi hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ đóng vai trò là trục kết nối chiến lược giữa TP. HCM và tỉnh Tây Ninh, đồng thời là một mắt xích quan trọng trong hành lang cao tốc quốc tế từ TP. HCM đến Phnom Penh (Campuchia).

Phối cảnh cao tốc TP. HCM - Mộc Bài. Ảnh: Tedi South
Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đáp ứng các tiêu chuẩn mới về đường cao tốc. Dọc tuyến sẽ xây dựng 15 cầu, 3 hầm chui, cùng 4 nút giao liên thông tại Vành đai 3, Tỉnh lộ 8, đường tỉnh 787B và Quốc lộ 22B. Ngoài ra, một nút giao đồng mức với quốc lộ 22 sẽ được xây dựng ở điểm cuối tuyến. Dự án cũng triển khai các hạng mục phụ trợ như trạm dừng nghỉ, hệ thống thu phí, giao thông thông minh...
Toàn bộ chi phí đầu tư dự án thành phần 1 khoảng 10.420 tỷ đồng, trong đó phần vốn do nhà đầu tư BOT tự huy động khoảng 9.942 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay). Phần còn lại hơn 478 tỷ đồng lấy từ ngân sách TP. HCM để hỗ trợ đầu tư các hạng mục hạ tầng. Riêng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ do TP. HCM và tỉnh Tây Ninh tổ chức thực hiện thông qua các dự án thành phần riêng biệt.
Dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài được chia làm 4 dự án thành phần. Ngoài tuyến chính (dự án thành phần 1), thành phố đã phê duyệt dự án thành phần 2 gồm đường gom dân sinh và cầu vượt ngang tuyến cao tốc với tổng mức đầu tư 2.421 tỷ đồng từ vốn ngân sách TP. HCM. Dự án thành phần 3 thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn TP. HCM với tổng vốn hơn 5.052 tỷ đồng, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 2.193 hộ dân. Dự án thành phần 4 do UBND tỉnh Tây Ninh phụ trách, triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh với tổng vốn khoảng 1.504 tỷ đồng.

Cao tốc sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 22. Ảnh: Ban giao thông TP. HCM
Theo kế hoạch, gói thầu rà phá bom mìn, di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ được TP. HCM khởi công vào ngày 19/8. Các hạng mục thuộc dự án thành phần 2 dự kiến thi công từ tháng 9/2025, còn dự án thành phần 1 – tuyến cao tốc chính sẽ được khởi công tháng 1/2026, hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2027.
UBND TP. HCM nhấn mạnh, dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, phục vụ sản xuất, góp phần giảm tải và tăng an toàn giao thông cho Quốc lộ 22, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả TP. HCM và tỉnh Tây Ninh.
Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng không chỉ là trục giao thông chiến lược kết nối TP. HCM với tỉnh Tây Ninh mà còn là một mảnh ghép của trục cao tốc liên thông từ TP. HCM đến thủ đô Phnom Penh (Campuchia).
Trước đó, phía Campuchia cũng đã khởi công tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet dài 135km. Hai tuyến cao tốc dự kiến được khớp nối với nhau thông qua qua cặp cửa Mộc Bài - Bavet.