Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km (trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 33,2km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,3km), có vận tốc thiết kế 100 km/h và tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.
Điểm đầu của cao tốc là nút giao thông Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1 (khu cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối sẽ giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Dự án dự kiến xây dựng 49 cây cầu trên tuyến chính và 7 cầu vượt ngang và xây dựng 3 hầm gồm: Hầm Phượng Hoàng, hầm Ea Trang và hầm Chư Te.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, phạm vi sử dụng đất của dự án cao tốc này đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa có tổng diện tích khoảng 345ha, trong đó tổng diện tích chiếm dụng rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 42,63ha (đất rừng sản xuất khoảng 2,25ha, đất rừng phòng hộ khoảng 40,18ha).
Cao tốc này cũng sẽ ảnh hưởng khoảng 364 hộ, số hộ tái định cư khoảng 280 hộ.
Để bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, vào tháng 5/2022, HĐND tỉnh Khánh Hòa có nghị quyết cam kết phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 (ngân sách địa phương) để tham gia thực dự án với dự kiến 348 tỷ đồng.
Ngày 28/6 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo các nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư tiếp theo của cơ quan chủ quản, xây dựng kế hoạch triển khai tổng thể để thực hiện dự án thành phần đoạn qua địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu tiến độ chung của toàn dự án.
Theo Sở Giao thông Vận tải Khánh Hoà, dự kiến dự án sẽ được thẩm định, phê duyệt vào tháng 5/2023, hoàn thành bàn giao mặt bằng trong quý I/2024, dự kiến khởi công vào trước ngày 30/11/2023 và hoàn thành trong tháng 12/2026./.