Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua địa bàn 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đang gặp nhiều vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp nền thi công và bãi đổ thải vật liệu.
Cụ thể, với đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Ninh Bình, theo hồ sơ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự án sử dụng đất đắp từ 3 mỏ gồm Thống Nhất, Đồi Giàng và Sòng Vặn nhưng thực tế khi triển khai dự án, khả năng cung cấp đất của các mỏ này không đáp ứng được nhu cầu của dự án.
Mỏ Đồi Giàng, theo hồ sơ khảo sát, trữ lượng của mỏ khoảng 1 triệu m3 (gồm cả đất và đá), thực tế nhà thầu đang lấy đất tại mỏ này thì trữ lượng đất có thể khai thác phục vụ đắp đất K90 và K95 cho dự án chỉ khoảng 100.000m3. Mỏ Thống Nhất hiện giấy phép khai thác đã hết hạn và chưa làm các thủ tục gia hạn giấy phép khai thác.
Riêng mỏ Sòng Vặn đã được cấp phép, theo hồ sơ khảo sát, trữ lượng của mỏ khoảng 5 triệu m3. Tuy nhiên, để khai thác được mỏ đất này phải đền bù mặt bằng và làm đường vào với thời gian dự kiến khoảng 4 tháng.
Hiện Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà thầu, tư vấn thiết kế làm việc cùng các cơ quan ban, ngành của tỉnh Ninh Bình tìm giải pháp tháo gỡ để có phương án đắp nền cho dự án đoạn qua tỉnh Ninh Bình.
Đối với nguồn vật liệu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, qua khảo sát, có khoảng 19 mỏ đất, 20 mỏ cát và 24 mỏ đá có khả năng cung cấp vật liệu cho dự án. Hiện nay, dự án đã chấp thuận nguồn vật liệu của 9 mỏ đất, 16 mỏ cát và 9 mỏ đá. Trữ lượng các mỏ trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của dự án.
Tuy nhiên, công suất khai thác tại các mỏ đất và mỏ cát hiện tại còn thấp do trước khi dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai, nhu cầu sử dụng vật liệu đắp công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh không nhiều.
Ban Quản lý dự án Thăng Long cùng với ban, ngành địa phương rà soát, làm việc cùng các chủ doanh nghiệp khai thác vật liệu và các chủ doanh nghiệp đều cam kết sẽ làm thủ tục nâng công suất khai thác khi các nhà thầu có cam kết về việc mua vật liệu phục vụ thi công dự án đồng thời cam kết sẽ giữ giá vật liệu ổn định, không tăng giá bán trong suốt thời gian triển khai dự án.
Mặt khác, dự án cao tốc này cũng đang gặp vướng mắc khi còn thiếu nhiều vị trí đổ vật liệu với trữ lượng khoảng 3,3 triệu m3 gồm đoạn qua tỉnh Ninh Bình khoảng 800.000m3 và đoạn qua tỉnh Thanh Hóa khoảng 2,5 triệu m3.
Thời gian qua, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phối hợp cùng các nhà thầu làm việc với các cơ quan địa phương để tìm kiếm các vị trí đổ vật liệu thải trên địa bàn hai tỉnh. Đến nay, tại địa bàn tỉnh Ninh Bình, địa phương đã được chấp thuận 5 vị trí đổ vật liệu thải với trữ lượng đủ cho đoạn tuyến qua địa bàn và không còn vướng mắc.
Tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tỉnh này mới chấp thuận 7 vị trí đổ vật liệu thải, tổng trữ lượng khoảng 840.000m3, khối lượng còn thiếu khoảng 1,66 triệu m3.
Ban Quản lý dự án Thăng Long đang phối hợp với các huyện rà soát đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, tham mưu tỉnh Thanh Hóa chấp thuận, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2021 để đảm bảo đủ trữ lượng phục vụ thi công dự án./.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km (đoạn qua tỉnh Ninh Bình dài 14,41km; đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài 48,96km), tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ dự kiến 12.111 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự án khởi công gói thầu đầu tiên vào cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2022.
Dự án được phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/giờ.