"UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải, doanh nghiệp dự án cùng các nhà đầu tư đã thống nhất xong các nội dung giải quyết điều chỉnh tổng mức đầu tư để điều chỉnh phương án tập trung triển khai đảm bảo tiến độ", ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa trả lời VTV.
Theo đó, tổng mức đầu tư sẽ được tăng thêm hơn 2.800 tỷ đồng, lên mức 12.550 tỷ đồng. Tỉnh Tiền Giang đang thực hiện phê duyệt dự án để ký phụ lục hợp đồng vào ngày 10/8 tới.
Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương, Mỹ Thuận cho hay, 2 vướng mắc lớn còn lại là xử lý nền đất yếu và thay đổi kết cấu mặt đường để đảm bảo bền vững công trình và tiến độ cuối năm 2020 thông tuyến và khánh thành năm 2021.
Tuyến cao tốc đi qua vùng đồng bằng trũng nền đất yếu nên việc thiết kế, gia cố được tính toán lại. Mặt khác, giải pháp kỹ thuật thi công được tính toán lại để đảm bảo thiết kế. Đây là những yếu tố chính khiến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Trước đó, năm 2014, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư phê duyệt là 14.678 tỷ đồng, đến năm 2017 được điều chỉnh còn lại 9.668 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện gặp vấn đề vướng mắc về giải ngân vốn. Ngày 23/7, một số nhà thầu nói sẽ dừng thi công do chủ đầu tư chưa thanh toán tiền để chi trả phí nhân công, mua nguyên vật liệu...
UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải, Nhà đầu tư đã làm việc để tìm phương án giải quyết. Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo sau cuộc họp giải quyết vấn đề này, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại đảm bảo vốn cho dự án.