Aa

Cao tốc vượt núi hơn 25.000 tỷ đẹp nhất Việt Nam mà Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư có diễn biến mới

Thứ Bảy, 27/09/2025 - 09:41

Dự án được đề xuất khởi công trước năm 2030, với vốn Nhà nước chiếm khoảng 65% tổng mức đầu tư.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn số 4429/UBND-XDNĐ gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, đề nghị sớm trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng), với mục tiêu khởi công trước năm 2030.

Theo kiến nghị, dự án cần được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng xin được giao làm cơ quan có thẩm quyền để kêu gọi nhà đầu tư và thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư như lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khả thi… đúng quy định pháp luật.

Cao tốc vượt núi hơn 25.000 tỷ đẹp nhất Việt Nam mà Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư có diễn biến mới- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được đề xuất khởi công trước năm 2030. Ảnh minh họa

Tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đồng thời đề xuất giữ nguyên phần vốn ngân sách hai địa phương là 1.171 tỷ đồng (Khánh Hòa 403 tỷ đồng, Lâm Đồng 768 tỷ đồng). Về vốn Nhà nước tham gia, địa phương này kiến nghị giảm từ 70% xuống 65% tổng mức đầu tư nhằm tăng tính khả thi. Với kịch bản này, thời gian hoàn vốn ước khoảng 24 năm.

Trước đó, vào tháng 10/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình gửi Thủ tướng việc đề xuất phương án Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP. Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu tại xã Diên Thọ (Khánh Hòa), kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối tại ngã ba Đarahoa, Đà Lạt, dài 80,8km (qua Khánh Hòa 44km, Lâm Đồng 36,8km). Tuyến đường sẽ xây dựng một lần theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 22 - 24,75m.

Tổng mức đầu tư dự kiến 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 18.889 tỷ đồng. Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP - BOT có hỗ trợ vốn Nhà nước. Lộ trình dự kiến: chuẩn bị đầu tư 2024 - 2025, thi công giai đoạn 2026 - 2028.

Theo tính toán trước đây, nếu vốn Nhà nước chiếm 70% thì thời gian hoàn vốn khoảng 23 năm 7 tháng.

Cao tốc vượt núi hơn 25.000 tỷ đẹp nhất Việt Nam mà Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư có diễn biến mới- Ảnh 2.

Quốc lộ 27C hiện là tuyến đường độc đạo nối Nha Trang và Đà Lạt. Ảnh: Trung Nhân

Tuyến cao tốc được đánh giá có vai trò chiến lược khi hình thành trục ngang kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, liên kết với cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và các trục dọc hiện hữu. Công trình không chỉ giảm tải áp lực, tránh thế độc đạo cho Quốc lộ 27C trong mùa sạt lở, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho khu vực.

Hạ tầng này sẽ tạo động lực tăng trưởng, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển quan trọng, thúc đẩy không gian phát triển hiện đại, đồng bộ về kỹ thuật và xã hội cho cả Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải từng bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư, với cam kết xây dựng tuyến cao tốc vượt núi “đẹp nhất Việt Nam”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top