Aa

Cấp phép cho 26 biệt thự Khai Sơn sai phạm, Bộ Xây dựng lên tiếng

Thứ Hai, 30/07/2018 - 06:00

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc cấp phép cho 26 biệt thự sai phạm tại Khu đô thị Khai Sơn City (thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) do Công ty Cổ phần Khai Sơn làm chủ đầu tư tại tại cuộc họp báo thường kỳ (chiều 27/7).

Liên quan đến dự án này, mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra làm rõ các vấn đề có liên quan trong việc giao 180ha đất đối ứng cho Công ty Khai Sơn và việc xây dựng sai phép, cấp phép xây dựng đối với 26 căn biệt thự tại dự án này mà báo chí phản ánh. Các nội dung trên phải báo cáo Thủ tướng chính phủ trước ngày 1/10/2018.

Khu biệt thự Khai Sơn (quận Long Biên, Hà Nội) của công ty Cổ phần Khai Sơn có 26 căn biệt thự được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng.

Khu biệt thự Khai Sơn (quận Long Biên, Hà Nội) của công ty Cổ phần Khai Sơn có 26 căn biệt thự được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng.

Về vấn đề này, trao đổi tại cuộc họp báo thường kỳ (chiều 27/7), lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: “Về nguyên tắc, theo Nghị định 139 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, đối với công trình sai phép, không phép, doanh nghiệp có 60 ngày để xin phép. Sau thời gian này nếu không có giấy phép thì công trình sẽ bị phá dỡ”.

“Gần đây nhất, Thủ tướng đã giao Hà Nội kiểm tra toàn diện dự án, trong đó có cả việc đổi đất lấy hạ tầng (BT) và vấn đề cấp phép xây dựng cho 26 căn biệt thự tại dự án Khai Sơn. Sau khi Hà Nội kiểm tra đầy đủ sẽ có báo cáo với Bộ Xây dựng và thông tin lại với báo chí”, Thanh tra Bộ Xây dựng cho hay.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết thêm, việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng phải bám sát tinh thần của Nghị định 139.

“Theo quy định của Nghị định này, sau ngày Nghị định 139 có hiệu lực (tức ngày 15/1/2018), tất cả các công trình vi phạm xây dựng đều phải dỡ bỏ. Trường hợp hành vi sai phạm xảy ra trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thì khi đó mới xem xét cho 60 ngày để doanh nghiệp bổ sung xin giấy phép. Do đó, đề nghị các báo tiếp cận với UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội để tìm hiểu cụ thể hơn về tính pháp lý của dự án này”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh việc 26 căn biệt thự tại Dự án Khai Sơn (quận Long Biên, Hà Nội) được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng (GPXD). Đặc biệt, chính quyền sở tại chỉ phát hiện ra sai phạm khi chủ đầu tư đã xây xong phần thô.

Dự án được UBND TP Hà Nội chấp thuận đầu tư, một số hạng mục thi công theo quyết định phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và không phải xin GPXD. Tuy nhiên, đối với những căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2 tại Dự án Khu nhà ở thấp tầng theo quy định phải tổ chức xin GPXD.

Mặc dù quy định đã rất rõ ràng, thế nhưng công ty Cổ phần Khai Sơn đã cho tổ chức cho thi công 26 căn biệt thự có diện tích mặt sàn lớn hơn 500m2 và chưa hề có GPXD theo quy định. Đáng chú ý, những căn biệt thự đã được khởi công từ cách đây gần 1 năm. Và chính quyền sở tại chỉ phát hiện ra sai phạm khi chủ đầu tư đã xây xong phần thô.

Ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã có quyết định xử phạt 80 triệu đồng, yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn và yêu cầu cưỡng chế phá dỡ trong thời hạn tối đa 60 ngày. Thế nhưng, sau nhiều tháng, dù quá thời hạn tối đa trên 26 biệt thự vẫn tồn tại.

Đến ngày 30/5 vừa qua, sau khi hoàn thiện các thủ tục, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành giấy phép xây dựng đối với 26 căn biệt thự của dự án.

Khu biệt thự Khai Sơn nằm trong dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đi khu đô thị mới Thượng Thanh do công ty Cổ phần Khai Sơn - Chi nhánh Hà Nội là chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích 180ha thuộc địa phận của ba phường: Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang quận Long Biên. Diện tích đất này được UBND TP Hà Nội bàn giao làm đối ứng cho Công ty Khai Sơn để đổi lấy con đường dài hơn 3,7 km nối từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh. Theo đề án, diện tích đất đối ứng sẽ được chủ đầu tư chuyển đổi toàn bộ để xây dựng khu đô thị mới Khai Sơn City.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top