Ông Vũ Văn Diện - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Công ty CP BOT Bạch Đằng và các đơn vị liên quan về tình trạng lún mặt cầu Bạch Đằng dẫn đến ảnh hưởng tới giao thông.
Tại cuộc họp, đại diện BOT Bạch Đằng đã khẳng định cầu Bạch Đằng đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, an toàn khi đưa vào khai thác. Về hiện tượng võng, mấp mô ở mặt cầu, đơn vị sẽ thực hiện bù vênh ngay sau khi hết thời gian theo dõi, quan trắc.
Theo thông tin của Công ty CP BOT Bạch Đằng: Qua số liệu quan trắc và khảo sát đánh giá của các đơn vị tư vấn, các yếu tố kỹ thuật của cầu như: ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp dây văng… hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế cũng như an toàn chịu lực.
Quá trình đưa vào khai thác sử dụng, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… cũng thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả, đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoạt động ổn định.
Lý giải về lý do mặt cầu có hiện tượng lún, võng tại điểm hợp long giữa các trụ cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Trong xây dựng các cầu khi hợp long sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường trong thi công cầu.
Đối với Cầu Bạch Đằng ngay khi hợp long giữa các trụ cầu, đơn vị thi công đã thấy xuất hiện độ vênh giữa các đốt dầm. Ở các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng 1 lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó là thảm bê tông nhựa mặt cầu.
Tuy nhiên, đối với cầu Bạch Đằng, do đây là cây cầu dây văng, nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2-3 tháng khi đi vào hoạt động); do đó có hiện tượng võng giữa hai điểm hợp long như phản ánh của báo chí và dư luận.
Ông Hòa khẳng định: "Ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, BOT Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh".
Đơn vị tư vấn công nghệ của dự án cũng khẳng định đã kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ liên quan, nhất là hồ sơ liên quan đến thử tải của cầu. Đối với cầu dây văng Bạch Đằng cũng đã bố trí hệ thống quan trắc của cầu. Đây là thông số độc lập để đánh giá sự an toàn của cầu.
Từ các số liệu hệ thống quan trắc đều khẳng định cầu an toàn, độ biến dạng, độ võng, chuyển vị trí trụ tháp, lực căng dây văng đều trong giới hạn cho phép; kết cấu ổn định và đủ điều kiện chịu lực.
Tuy nhiên cũng khẳng định khi các phương tiện lưu thông trên cầu thì độ êm thuận chưa tốt, có độ vênh; hơn nữa kết cấu cầu dây văng khá phức tạp nhạy cảm với các yếu tố tác động, do đó, sau khi cân nhắc, phía BOT Bạch Đằng đã kiên định sẽ tiến hành quan trắc kết cấu trong thời gian nhất định để đảm bảo an toàn rồi mới bù vênh.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công kiểm tra và có biện pháp khắc phục. Qua kiểm tra Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn cũng đã khẳng định các yếu tố kỹ thuật: trắc dọc, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng đều ổn định và được theo dõi bằng hệ thống quan trắc tự động, chưa có dấu hiệu bất thường, tuy nhiên có hiện tượng mặt cầu mấp mô, không bằng phẳng.
Về giải pháp khắc phục, ông Diện yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, tham khảo ý kiến chuyên gia và khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện.
Về thời điểm thực hiện, ngay khi kết thúc thời gian quan trắc, cầu đảm bảo hoạt động ổn định, đảm bảo kỹ thuật và phương án bù vênh được Bộ GTVT chấp thuận. Ông Diện cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện bù vênh phải đảm bảo an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông qua cầu.
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Infonet ghi nhận được về độ lún trên mặt cầu Bạch Đằng: