Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải TP. HCM, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án xây dựng cầu Cần Giờ đã được gửi đến Hội đồng thẩm định thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư từ tháng 12/2023.
Theo kế hoạch, cầu Cần Giờ sẽ khởi công vào dịp đặc biệt, kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2025) và dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã cung cấp tư vấn cho UBND TP. HCM và Ban Cán sự Đảng của UBND thành phố để chuẩn bị báo cáo cho Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM.
Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM lưu ý rằng, dù mục tiêu khởi công vào dịp 30/4/2025 mang ý nghĩa quan trọng, nhưng không nên bỏ qua các thủ tục pháp lý cần thiết và các điều kiện khởi công để tránh phát sinh những rủi ro pháp lý hoặc trở ngại có thể làm chậm tiến độ dự án.
Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km, được thiết kế theo dạng dây văng với quy mô 6 làn xe, bao gồm 4 làn cơ giới và 2 làn thô sơ. Cầu có vận tốc thiết kế 60km/h, nhịp chính dài 350m đặt giữa lòng sông, với hai trụ cầu cao gần 100m. Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính hơn 11.000 tỷ đồng.
Khi cầu Cần Giờ đi vào hoạt động, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa giữa huyện Cần Giờ với các địa phương lân cận. Thời gian di chuyển từ Cần Giờ đến Nhơn Trạch sẽ được rút ngắn từ 1,5 giờ xuống chỉ còn 30 phút. Hơn thế nữa, cây cầu sẽ mở ra cơ hội lớn cho "siêu" cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sớm đi vào hoạt động, kết nối thông thương giữa nội thành TP. HCM với các tỉnh thành khác.
Cầu Cần Giờ không chỉ góp phần phát triển kinh tế khu vực mà còn được kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc mới của TP. HCM. Khi hoàn thành, cầu sẽ vượt qua cầu Phú Mỹ và cầu Bình Khánh để trở thành cây cầu dây văng có quy mô lớn nhất tại TP. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong hạ tầng giao thông đô thị.