Cây cầu từ Khai Long (Cà Mau) ra đảo Hòn Khoai vừa được khởi công tháng 8 vừa qua cùng với tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, đánh dấu bước tiến lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng khu vực cực Nam đất nước.
Cầu được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, có tổng chiều dài khoảng 18km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cầu rộng 16,5m, tổng vốn đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng. Trong đó, cầu chính dài 17,3km và cầu nhánh lên đảo dài 0,87km.

Phối cảnh cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, cầu từ Khai Long ra đảo Hòn Khoai. Ảnh: CĐT
Theo đơn vị thi công, kết cấu móng chủ yếu là cọc khoan nhồi, riêng khu vực nước sâu sử dụng cọc ống thép. Dầm cầu được thiết kế dạng bê tông cốt thép kết hợp thép liên hợp, trong đó nhịp thông thuyền sử dụng kết cấu vòm thép khẩu độ 150m, tương tự các công trình cầu vượt biển hiện đại trong khu vực. Công trình do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028.
Điểm đầu cầu nối trực tiếp với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, tuyến dài hơn 80km, quy mô 4 làn xe, có 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h với tổng vốn gần 59.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này cũng được triển khai đồng bộ, hướng tới hoàn thành cùng thời điểm với cầu Hòn Khoai.
Song song đó, Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được xây dựng ngay trên đảo, gồm một bến tàu dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000DWT. Giai đoạn hoàn thiện, cảng sẽ mở rộng quy mô lên 686ha, bổ sung cầu cảng container và bến hàng lỏng - khí, đáp ứng tàu đến 150.000DWT, phục vụ cả mục tiêu kinh tế và quốc phòng.

Khi hoàn thiện, đây sẽ là cầu vượt biển lớn nhất Việt Nam. Ảnh: CĐT
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại, Cà Mau là tỉnh duy nhất có 3 mặt giáp biển, sở hữu vùng biển rộng lớn và vị trí chiến lược nằm ở trung tâm Đông Nam Á. Đặc biệt, cụm đảo Hòn Khoai rộng khoảng 4km2, cách đất liền 15 hải lý (gần 28km), cao nhất 318m so với mực nước biển, nằm ở tiền tiêu phía Tây Nam, giáp tuyến hàng hải quốc tế, có điều kiện lý tưởng để hình thành cảng nước sâu và khu hậu cần biển chiến lược.
Khi hoàn thành, tổ hợp cầu vượt biển Hòn Khoai, cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai sẽ tạo nên trục giao thông chiến lược kết nối thông suốt Bắc - Nam, mở ra không gian phát triển kinh tế biển, logistics, du lịch và tăng cường thế trận quốc phòng - an ninh vùng cực Nam Tổ quốc.
Đặc biệt, cầu Hòn Khoai sẽ trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, vượt xa cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng, 5,44km) và Thị Nại (Bình Định, gần 2,5km), đồng thời xếp thứ ba Đông Nam Á về chiều dài, chỉ sau hai công trình tại Malaysia và Thái Lan.