Sau 2 năm thi công, cây cầu Phước An đang dần thành hình và chính thức lắp cáp dây văng đầu tiên.
Công trình xây dựng cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải có chiều dài 4,38km, trong đó phần cầu dài 3,5km, còn lại là đường dẫn 2 cầu, một bên thuộc TP. HCM, một bên thuộc Đồng Nai.
Dự án có tổng vốn đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, được thiết kế với 6 làn xe, trong đó gồm 4 làn ô tô và 2 làn hỗn hợp với tốc độ khai thác 70km/h.

Vị trí triển khai xây dựng cầu Phước An.
Cầu Phước An sau khi hoàn thành sẽ là một trong những cây cầu dài nhất Việt Nam và có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á với khoảng cách giữa 2 nhịp chính lên đến 250m.
Theo ghi nhận trên báo VnExpress,công trình được khởi công từ tháng 6/2023, đến nay phần cầu chính của cầu Phước An hiện đạt hơn 61%.

Cầu Phước An là cây cầu có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Báo VnExpress
Hiện các đoạn cầu dẫn, 2 trụ tháp chính dây văng về cơ bản đã hoàn thành, chờ nối nhịp. Mỗi trụ tháp cao khoảng 119m, trong đó từ mặt cầu lên đến đỉnh là 60m.
Báo Dân Việt đưa tin cho biết, vào ngày 4/9 vừa qua, BQLDA giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc UBND TP. HCM) đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C - thành viên của Trungnam Group) cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ căng bó cáp dây văng đầu tiên đối với dự án này.

Cong trình đã được căng dây cáp đầu tiên vào hôm 4/9. Ảnh: Vietnamnet
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ kết nối trực tiếp khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (TP. HCM) với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Không chỉ góp phần giảm tải cho tuyến Quốc lộ 51, cây cầu còn góp phần hoàn thiện hệ thống logistics quốc gia cũng như phát triển kinh tế khu vực.

Phối cảnh Dự án cầu Phước An sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa
Cầu Phước An được xem là "phép cộng" chiến lược giữa hạ tầng và logistics, giữa kết nối vùng và hội nhập quốc tế.

Toàn cảnh đường dẫn lên cầu Phước An, hướng từ đường liên cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Báo Vietnamnet
Giữa bối cảnh cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang vươn mình mạnh mẽ trên bản đồ vận tải biển toàn cầu, sự hiện diện của cây cầu có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á được xem là chất xúc tác quan trọng nhằm thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, nâng tầm năng lực cạnh tranh quốc gia, mở ra phát triển liên kết vùng.
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng biển nước sâu nhất Việt Nam, hiện đang vươn lên vị trí thứ 7 toàn cầu về hiệu suất khai thác, soán ngôi nhiều cảng lớn và trở thành điểm cập bến thường xuyên của siêu tàu hàng vạn TEU.
Cụ thể, theo như Chỉ số Hiệu suất Cảng Container (CPPI) công bố mới nhất năm 2024 mới đây, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã vươn lên vị trí thứ 7 toàn cầu, vượt qua nhiều cảng lớn trên thế giới như: Yokohama (9), Hong Kong (15) và cả Singapore (17).
Các chuyên gia cho rằng đạt được thành tích này là nhờ vào nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ, tích hợp số hóa và nâng cao tự động hóa trong công tác điều hành cảng.
Cảng biển Cái Mép - Thị Vải thuộc cụm cảng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), sở hữu độ sâu luồng -14m và cầu cảng sâu đến -16,8m. Công trình cũng sở hữu cụm bến dài 500m, có thể tiếp nhận tàu siêu lớn, ngang tầm với nhiều siêu cảng trên thế giới như tại Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc).