Aa

Cây cầu bê tông cốt thép đầu tiên trên thế giới được xây dựng bằng… in 3D

Thứ Bảy, 16/09/2017 - 21:00

Có lẽ giấc mơ xây dựng mọi thứ với công nghệ in 3D của con người đã gần với thực tế hơn bao giờ hết khi cây cầu bê tông cốt thép đầu tiên trên thế giới được xây dựng bằng công nghệ này sắp được hoàn thành.

Cây cầu bê tông cốt thép được tạo ra từ công nghệ in 3D này là của Đại học Công nghệ Eindhoven, ngôi trường sở hữu một cỗ máy in 3D khổng lồ. Cây cầu sẽ được xây dựng tại thị trấn nhỏ Dutch của Gemert, và nó sẽ là tác phẩm đầu tiên được hình thành từ công nghệ in ấn hiện đại giúp giảm thiểu rác thải.

Công nghệ để xây dựng cây cầu được phát triển bởi nhóm chuyên gia của trường đại học trên và Teho Salat, một giáo sư xây dựng bê tông. Nó sẽ đảm bảo cho khối bê tông của cây cầu chịu được áp lực lớn, tránh trường hợp quá tải, trong khi đó, thép sẽ là bộ xương của bê tông để tạo thêm sự dẻo dai cho cây cầu.

Bê tông được in để xây dựng cầu dày hơn bình thường, nhờ đó sẽ vẫn giữ được dạng khối của nó khi in ra. So với việc sản xuất bê tông thông thường – quá trình sẽ giải phóng nhiều CO2 và rác thải gây ô nhiễm môi trường, in 3D bê tông tạo ra rất ít bê tông bị bỏ phí và an toàn với môi trường. Điều này là bởi bê tông được in ra chỉ sử dụng nguyên liệu đầu vào là bê tông mà không dùng thêm cốp pha hay phụ phẩm khác.

Để xây dựng cây cầu, nhóm nghiên cứu đã cộng tác với công ty BAM Infra của Hà Lan để dành 2 tháng cho việc in ấn từng mảnh của cây cầu, sau đó lắp ráp chúng lại với nhau. Dự kiến, nó sẽ được bắt đầu xây dựng vào cuối tháng 9 này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top