Sau gần 9 năm thi công gián đoạn, ngày 28/6, cầu Bình Khánh – cây cầu dây văng lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành – đã chính thức hợp long.
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ (TP. HCM). Công trình khởi công từ tháng 8/2015, với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Đây là một trong những hạng mục trọng điểm thuộc cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến cao tốc huyết mạch kết nối miền Tây với Đông Nam Bộ.

Cầu Bình Khánh chính thức hợp long. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, đến năm 2018, khi đạt khoảng 70% khối lượng thi công, dự án bất ngờ tạm dừng do vướng mắc về nguồn vốn. Gần 5 năm sau, tháng 10/2023, nhà thầu mới được cấp vốn để tái khởi động. Từ đó đến nay, tiến độ công trình được đẩy nhanh. Đến thời điểm hợp long, sản lượng thi công gói thầu đã đạt khoảng 93%, trong đó, công tác căng kéo cáp cho cầu dây văng đã hoàn tất.

Công tác căng kéo cáp cho cầu dây văng đã hoàn tất. Ảnh: Internet
Cầu Bình Khánh gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế thẩm mỹ mang dấu ấn địa phương. Cầu được thiết kế với một trụ tháp dây văng, lấy cảm hứng từ hình tượng cây đước – loài cây đặc trưng của rừng ngập mặn Cần Giờ, nơi được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Không chỉ dừng lại ở kết cấu, các chi tiết như hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, các khối kiến trúc gợi sóng biển... cũng được lồng ghép, tạo nên hiệu ứng thị giác như một “rừng đước” sống động khi đi qua cầu.
Về quy mô kỹ thuật, cầu sở hữu hai nhịp chính dài 375m, đặt trên hai trụ tháp cao 155m, với móng cọc cừ ống thép lớn. Đặc biệt, tĩnh không dưới gầm cầu đạt 55m – cao nhất Việt Nam hiện nay – cho phép tàu trọng tải lớn dễ dàng lưu thông trên sông Soài Rạp.

Ảnh minh họa
Sau khi hợp long, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như mặt cầu, thảm bê tông nhựa và các công trình phụ trợ.
Khi hoàn thiện, cầu Bình Khánh sẽ giúp nối thông toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, kết nối trực tiếp với cao tốc TP. HCM – Trung Lương và các tuyến giao thông huyết mạch khác, tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh giữa các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.
Bên cạnh vai trò hạ tầng, cây cầu được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội phát triển lớn cho huyện Nhà Bè, Cần Giờ, đặc biệt là thị trường bất động sản nhờ khả năng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực.
Dài 57,8km, cao tốc Bến Lức – Long Thành khởi công từ tháng 7/2014 với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng (hơn 1,6 tỷ USD). Đây là tuyến cao tốc phía Đông, đóng vai trò chiến lược trong việc giảm tải cho khu vực nội đô TP. HCM.
Hiện nay, nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa gần 19km đoạn từ Lê Khả Phiêu đến Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè) vào khai thác từ ngày 30/4/2025, tiến tới mục tiêu thông xe toàn tuyến vào năm 2026.