Cầu Vạn bắc qua sông Kinh Thầy, là hạng mục chính của dự án xây dựng tuyến đường và cầu Vạn nối Quốc lộ 37 (phường Lê Đại Hành) với đường dẫn cầu Triều, đi qua các phường, xã Bắc An Phụ và Nam An Phụ (TP. Hải Phòng).
Toàn bộ dự án dài 13,07km, trong đó riêng cầu Vạn dài 894m, rộng 12m. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là hơn 1.296 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Hải Dương (trước sáp nhập), riêng phần cầu khoảng 414,6 tỷ đồng. Dự án được chia thành hai giai đoạn, thực hiện trong các năm 2021–2025 và 2026–2030, với mục tiêu hoàn thành trước tháng 9/2026. Đơn vị thi công cầu Vạn là Công ty CP Đầu tư xây dựng số 18 (LICOGI 18).

Phương án thiết kế cầu Vạn với kiến trúc “Chuốt gốm” do Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm thực hiện
Theo báo Xây Dựng, ông Nguyễn Ngọc Chung - Chỉ huy trưởng công trường cho biết, dự án khởi công từ tháng 1/2025, song phải 3 tháng sau mới được bàn giao mặt bằng sạch. Quá trình thi công gặp nhiều trở ngại do giá cát tăng gấp 2-3 lần so với dự toán, nguồn sắt thép khan hiếm khiến tiến độ bị ảnh hưởng.
Dù vậy, nhà thầu đã huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng thiết bị máy móc, tổ chức thi công đồng thời nhiều mũi, quyết tâm bám sát tiến độ. Đến nay, khối lượng thực hiện đạt khoảng 124,4/414,6 tỷ đồng, tương đương 30% kế hoạch. Đã hoàn tất 116/131 cọc khoan nhồi, xong 6/18 mố trụ, đang thi công bệ thân tại 5 mố trụ và đúc dầm SuperT hai bờ sông.
Dự án đang phấn đấu hoàn thành trước thời hạn so với quyết định chủ trương đầu tư.

Công trường dự án. Ảnh: Báo Xây Dựng
Cầu Vạn bắc qua sông Kinh Thầy gồm tuyến chính dài 9,7km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m. Ngoài ra có hai tuyến nhánh: tuyến nhánh 1 dài khoảng 2,05km, cải tạo theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, tốc độ 60km/h, nền đường rộng 9m, mặt đường 8m; tuyến nhánh 2 dài 1,32km, mở rộng mặt đường từ 7–11m tùy điều kiện thực tế. Công trình được thiết kế theo phương án có tên "Chuốt Gốm", lấy cảm hứng từ gốm Chu Đậu và dòng sông Kinh Thầy.
Việc xây dựng tuyến đường và cầu Vạn nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực theo quy hoạch, kết nối đô thị Kinh Môn (cũ) với Chí Linh (cũ), liên thông Quốc lộ 37, Đường tỉnh 389, 389B và các tuyến quy hoạch lớn như Vành đai V vùng Thủ đô, trục Bắc – Nam TP. Hải Phòng. Công trình sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông liên vùng, mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư và thúc đẩy kinh tế – xã hội các huyện phía Đông Bắc Hải Phòng, đồng thời tăng cường kết nối với Bắc Ninh, Quảng Ninh.