Báo Tri thức và Cuộc sống thông tin, từ ngày 26/7 đến hết 18/8/2025, cầu Nhật Tân – một trong những tuyến huyết mạch kết nối nội đô với sân bay Nội Bài – sẽ được điều chỉnh tổ chức giao thông để phục vụ thi công sửa chữa. Việc triển khai do Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và an toàn giao thông trong suốt thời gian thực hiện.
Thi công ban đêm, lưu ý hạn chế tốc độ và làn đường
Theo kế hoạch, công tác sửa chữa tập trung vào việc lắp đặt các hạng mục quan trọng như giá long môn và hàng rào phân làn trên cầu. Vì vậy, một số làn đường sẽ bị hạn chế hoặc cấm lưu thông tạm thời, chủ yếu vào ban đêm từ 22h đến 5h sáng hôm sau. Sau mỗi ca thi công, mặt đường sẽ được hoàn trả nguyên trạng để đảm bảo giao thông ban ngày diễn ra bình thường.

Cầu Nhật Tân. Ảnh: Internet
Tốc độ lưu thông qua cầu được giới hạn ở mức 40km/h trong suốt thời gian thi công. Các vị trí rào chắn, phân cách tạm đều được lắp đặt biển báo, đèn nháy vàng, tiêu phản quang và ụ va xô cách xa lần lượt 200m, 150m, 50m để cảnh báo từ xa. Ban ngày, hệ thống phân làn mềm được duy trì, trong khi ban đêm sẽ áp dụng rào chắn cứng để đảm bảo an toàn cho cả người thi công và phương tiện qua lại.
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo người dân nên chủ động theo dõi tình hình giao thông qua các ứng dụng chỉ đường, đài phát thanh hoặc các kênh thông tin chính thống. Đặc biệt, cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng và hệ thống biển báo trên cầu để tránh ùn tắc và tai nạn đáng tiếc.
Việc điều chỉnh tổ chức giao thông được kỳ vọng sẽ giúp công tác sửa chữa diễn ra thuận lợi, góp phần duy trì chất lượng công trình và đảm bảo an toàn lâu dài cho một trong những cây cầu biểu tượng của Thủ đô.
Cầu Nhật Tân – biểu tượng hiện đại vươn dài ra tương lai
Khánh thành vào tháng 1/2015 sau gần 6 năm xây dựng, cầu Nhật Tân là một trong những cây cầu dây văng hiện đại bậc nhất Việt Nam, kết nối phường Hồng Hà (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ cũ) với phường Đông Anh (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh cũ). Đây cũng là trục giao thông huyết mạch nối thẳng trung tâm Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho các khu vực phía Bắc Thủ đô.

Cầu Nhật Tân là trục giao thông huyết mạch nối thẳng trung tâm Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Internet
Cầu có tổng chiều dài 9,17km, trong đó phần cầu chính dài 3,9km (riêng đoạn vượt sông Hồng dài 1,5km), cầu dẫn dài 5,27km. Mặt cầu rộng 33,2m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải hỗn hợp và làn dành cho người đi bộ.
Điểm nhấn nổi bật nhất của cầu là 5 trụ tháp hình chữ A – tượng trưng cho 5 cửa ô Hà Nội – nối liền bằng hệ thống dây văng liên tục. Với thiết kế này, Nhật Tân trở thành cây cầu dây văng đầu tiên ở châu Á có 5 trụ tháp, 5 nhịp dây văng liên tiếp, mỗi nhịp sử dụng 11 đôi dây văng chịu lực – một kết cấu kỹ thuật hiếm gặp trên thế giới.
Tổng mức đầu tư cho dự án hơn 13.620 tỷ đồng, được thi công bởi các nhà thầu uy tín từ Nhật Bản với sự phối hợp của hơn 100 kỹ sư Việt – Nhật. Không chỉ là biểu tượng về kỹ thuật và kiến trúc, cầu Nhật Tân còn là minh chứng sinh động cho mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Sau khi hoàn thành, cầu đồng bộ với tuyến đường Võ Nguyên Giáp tạo thành trục cao tốc hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Nội Bài về nội đô Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội toàn khu vực.
Đặc biệt, khu vực Đông Anh nhờ sự kết nối thuận tiện qua cầu Nhật Tân đã ghi nhận tốc độ đô thị hóa vượt bậc, với hàng loạt khu đô thị, công viên, trung tâm thương mại, bệnh viện mọc lên, tạo nên diện mạo mới, hiện đại và khang trang hơn cho vùng cửa ngõ phía Bắc Thủ đô.