Aa

CĐT Thống Nhất Complex vẫn tiếp tục "ngó lơ" những bức xúc của cư dân

Thứ Sáu, 10/07/2020 - 13:20

Liên quan đến những “ồn ào” giữa CĐT và cư dân tại Thống Nhất Complex, mới đây CĐT đã đồng ý cung cấp nước trở lại. Tuy nhiên, vấn đề về diện tích căn hộ và các tiện ích khác chưa được giải quyết triệt để.

Lời tòa soạn: Tích góp từng đồng, vay mượn khắp nơi để mua chung cư, nhiều người đã nghĩ mình sẽ có không gian sống tuyệt vời, nhưng hàng loạt vấn đề phát sinh đã khiến cư dân chung cư "vỡ mộng" bởi chiêu trò của chủ đầu tư. Chỉ bởi một phần những nhà đầu tư "ăn xổi" năng lực có hạn nhưng "thủ đoạn" vô biên, quảng cáo "biến không thành có" hay "có một nói mười" đã biến giấc mơ an cư của người dân thành nỗi ác mộng kinh hoàng.

Với mong muốn chia sẻ và đồng hành cùng người dân đang có ý định hoặc đã mua chung cư, chúng tôi sẽ đăng tải định kỳ những bài viết chất lượng và chính xác nhất về tình hình các dự án đang mở bán hay đã đi vào hoạt động cũng như chia sẻ ý kiến của các chuyên gia hàng đầu, luật sư nổi tiếng... để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách thiết thực nhất.

Trước những yêu cầu quyền lợi chính đáng của cư dân khi chủ đầu tư (CĐT) "ngang nhiên" cắt nước giữa những ngày nắng nóng, dự án "quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo", thậm chí sai lệch so với hợp đồng; đại diện cư dân và CĐT cùng Ban quản lý Khu Căn hộ Thống Nhất Complex đã có buổi làm việc với UBND Quận Thanh Xuân nhưng mới chỉ thống nhất được một số vấn đề cơ bản; những bức xúc của cư dân về diện tích căn hộ hay số lượng tiện ích vẫn đang bị "ngó lơ". 

CĐT tiếp tục "ngó lơ" những bức xúc của cư dân?

Cụ thể, theo thông báo của Công ty TNHH Thống Nhất - Bắc Việt, CĐT sẽ tạm dừng việc dừng cung cấp nước đối với các hộ dân chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán phí quản lý căn hộ. Về việc triển khai Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) lần đầu, CĐT cho biết đã và đang làm các thủ tục với các cấp Chính quyền, làm việc với một số Cư dân để tiến hành HNNCC lần đầu trong thời gian sớm nhất (Quý III/2020 theo đề nghị hoàn thành của UBND quận).

Khu tập luyện thể dục thể thao tính đến thời điểm hiện tại CĐT mới đang tiến hành chuẩn bị mặt bằng và đặt hàng trang thiết bị, cam kết dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2020. Việc sơn lại mặt ngoài tòa nhà A và B, sau buổi làm việc, đối thoại với Chính quyền các cấp, CĐT lên kế hoạch và triển khai thiết kế, dựng hình ảnh 3D và chịu trách nhiệm chi trả, dự định triển khai sau HNNCC.

Bản thông báo nội dung buổi làm việc giữa đại diện cư dân, CĐT, Ban quản lý chung cư & UBND Quận Thanh Xuân.

Quạt thông gió sẽ bật theo giờ, đảm bảo việc tầng hầm luôn được thông thoáng. Cũng trong buổi làm việc, CĐT đề nghị phí quản lý dự kiến tăng lên là 8000đ/m2/tháng thay vì 6.600đ như thời điểm hiện tại dựa trên nguyên tắc lấy thu bù chi CĐT đưa ra.

Thế nhưng, ngoài những nội dung trên, CĐT không đề cập đến bất cứ phương án nào để giải quyết những bức xúc của cư dân về việc "khai khống diện tích sử dụng"; vấn đề chính về việc làm rõ diện tích căn hộ vẫn còn "bỏ ngỏ", tiện ích thực tế không theo cam kết ban đầu cũng chưa biết khi nào mới "hiện thực hóa".

"Cư dân sẽ tiếp tục đòi quyền lợi chính đáng của mình và đề nghị được đối thoại với CĐT cho đến khi thống nhất được phương án xử lý thỏa đáng. Việc cấp nước không phải là vấn đề chính, cái mà chúng tôi cần là tiện ích và diện tích" - anh Lê Việt Anh - đại diện cư dân chung cư Thống Nhất Complex cho biết.

Cư dân "mòn mỏi" chạy theo CĐT đòi quyền lợi

Tìm hiểu về dự án Chung cư Thống Nhất Complex, trên các trang mạng xã hội, website "ngập tràn" những bản phối cảnh rực rỡ, mỹ từ giới thiệu về hệ thống các tiện ích tại đây. Thế nhưng, theo khảo sát thực tế của PV, những tiện ích trên tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều hạng mục dang dở; một số tiện ích "biến mất". Số ít còn lại thì sau gần 2 năm nhận bàn giao, chủ đầu tư (CĐT) mới bắt đầu tiếp tục cho xây dựng.

Theo các cư dân đang sinh sống tại Thống Nhất Complex, thì sau gần 2 năm nhận bàn giao nhà, khu chung cư chưa có bể bơi và cũng chưa biết khi nào CĐT mới hiện thực hóa tiện ích trên, trường mầm non vẫn đang xây dựng dở dang; các tiện ích phòng gym, spa, khu mua sắm, ngân hàng, nhà hàng, cà phê, phòng đọc sách… so sánh với những gì Thống Nhất Complex "vẽ" ra, thực tế mới chỉ đáp ứng được "nửa vời".

Tiện ích không đảm bảo đúng như cam kết ban đầu cùng với việc "mập mờ" trong cách tính diện tích sử dụng đã dẫn đến những bức xúc của cư dân chung cư Thống Nhất Complex khiến đại diện của gần 200 hộ dân tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu để phản đối, yêu cầu đối thoại với CĐT nhưng không được đáp ứng và cuối cùng là cư dân bị cắt nước giữa những ngày nắng nóng kỷ lục.

Thống Nhất Complex được quảng cáo với những bản phối cảnh rực rỡ nhưng thực tế thì tiện ích chỉ mang tính "minh họa"?

Tại khoản 4 Điều 3 của Hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và CĐT, thì trường hợp có sự chênh lệch giữa diện tích sử dụng căn hộ thực tế và diện tích sử dụng căn hộ quá 01% thì các bên phải điều chỉnh lại giá trị hợp đồng theo tỷ lệ chênh lệch này. 

Không những thế, theo phản ánh của cư dân đang sinh sống tại Thống Nhất Complex thì dựa theo điều khoản do chính CĐT cam kết, thì CĐT phải hoàn trả lại số tiền theo giá trị của phần diện tích chênh lệch. Nhưng mặc cư dân yêu cầu, CĐT không có ý định hợp tác, không đưa ra câu trả lời thỏa đáng, trong khi toàn bộ số tiền mua căn hộ thì CĐT đã cầm trong tay, do đó cư dân hoàn toàn rơi vào thế bất lợi.

Cư dân tập trung phản đối CĐT chung cư Thống Nhất Complex

Ngày 30/6 vừa qua, đại diện cư dân và CĐT cùng Ban quản lý chung cư có buổi làm việc với UBND Quận Thanh Xuân nhưng kết quả "cuộc chiến" này hiện vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết và xử lý triệt để những bức xúc của cư dân. 

Việc CĐT "tự tiện" cắt nước của cư dân trước đó có đúng với quy định của pháp luật?

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng VP Luật Kết nối cho biết: "Về nguyên tắc là điện, nước thuộc về cơ quan quản lý điện nước chứ không thuộc thẩm quyền chủ đầu tư. Vì vậy, CĐT không có thẩm quyền cắt nước của cư dân".

Theo quy định của Luật Nhà ở (2014) và thông tư 02 (2016) của Bộ Xây dựng quy định về quy chế quản lý sử dụng chung cư tại điều 42 quy định rõ quyền và trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư không có bất cứ quy định nào cho phép Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (BQL) được cắt nước sinh hoạt của cư dân. Đồng thời, tại Nghị định số 117(2007) của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 124 (2011) và Điều 45 Quy định tạm ngừng, chỉ ngừng dịch vụ cấp nước đối với khách hàng sử dụng nước là hộ gia đình sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt trong 2 trường hợp:

- Trường hợp thứ nhất, nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nước, vi phạm các quy định của Hợp đồng dịch vụ cấp nước sau 5 tuần kể từ khi có thông báo đến khách hàng sử dụng nước về việc ngừng dịch vụ cấp nước;

- Trường hợp thứ 2, nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán do có lý do khách quan đã được thông báo trước cho đơn vị cấp nước về những lý do trên thì việc ngừng dịch vụ cấp nước sẽ được thực hiện sau 10 tuần kể từ khi có thông báo về việc ngừng dịch vụ cấp nước.

Như vậy, việc CĐT Thống Nhất Complex cắt nước sinh hoạt của cư dân sinh sống tại dự án này là hoàn toàn trái pháp luật.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top