Aa

Chặn “mạo danh” doanh nghiệp bất động sản

Chủ Nhật, 25/10/2020 - 16:05

Để hạn chế và tránh bị mạo danh, các doanh nghiệp bất động sản cần chủ động trong việc nhận diện thương hiệu và công khai danh sách thành viên.

Thời gian gần đây, không ít các doanh nghiệp bất động sản lớn đã bị mạo danh thương hiệu tại các dự án đất nền. Đơn cử như Tập đoàn Đất Xanh bị Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An, Công ty TNHH Đất Xanh Gò Công mạo danh; Tập đoàn Cát Tường, Tập đoàn Hưng Thịnh bị mạo danh ở dự án Hưng Thịnh Cát Tường, Hưng Thịnh Cát Tường II tại huyện Đức Hòa, Long An. Việc bị mạo danh này làm giảm uy tín doanh nghiệp, vô tình nhận tiếng xấu, bị khách hàng của các doanh nghiệp mạo danh kiện…

Không phải chủ đầu tư dự án Hưng Thịnh Cát Tường nhưng Hưng Thịnh Corp vẫn bị khách hàng kéo lên trụ sở đòi đất vì trùng tên

Điểm chung của các doanh nghiệp này thường là các tập đoàn lớn, có nhiều công ty thành viên, công ty con, nhiều đại lý cấp dưới nhưng hoạt động kiểm soát mạng lưới bên dưới kém, việc thành lập một doanh nghiệp với một cái tên gần giống hoặc tên có chủ ý gây nhầm lẫn lại khá đơn giản.

Việc mạo danh doanh nghiệp khác là vi phạm Luật Cạnh tranh (2018). Đồng thời, việc mạo danh doanh nghiệp bất động sản còn có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự (2015 sửa đổi bổ sung 2017).

Do đó, các doanh nghiệp bất động sản khi phát hiện bị mạo danh bất hợp pháp để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản… thì cần phải trình báo sự việc đến cơ quan chức năng để thanh tra, điều tra xác minh, làm rõ trách nhiệm xử lý theo pháp luật. Đồng thời thực hiện ngay việc lập vi bằng, yêu cầu cá nhân và tổ chức đó đăng tin cải chính. Ngoài ra, ngay khi có đủ bằng chứng, doanh nghiệp cần khởi kiện ra toà, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin để công chúng và khách hàng biết cách phòng tránh.

Để tránh bị mạo danh, nhái thương hiệu, các doanh nghiệp bất động sản cần đăng ký logo nhãn hiệu, thương hiệu cho chuỗi sản phẩm bất động sản của mình với Cục Sở hữu trí tuệ. Người tiêu dùng cần tiếp cận với các thông tin qua các nguồn chính thống, đặc biệt từ chối nộp tạm ứng tiền tiền hay đặt cọc khi chưa nắm hết thông tin về sản phẩm bất động sản muốn mua.

LS. Hà Thị Khuyên

Văn phòng Luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top