Aa

Cháy chung cư Carina Plaza hàng chục người thương vong: Xem xét khả năng cài đặt gây nổ

Thứ Sáu, 23/03/2018 - 18:31

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, vụ cháy chung cư Carina Palaza bắt đầu từ tầng hầm, khả năng do hệ thống điện của xe nhưng cũng không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ.

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến ít nhất gần 30 người thương vong tại quận 8, TP.HCM lúc rạng sáng 23/3, sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã xuống hiện trường kiểm tra công tác cứu hộ cứu nạn và thăm hỏi nạn nhân.

Báo cáo nhanh với lãnh đạo TP.HCM, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết, con số thương vong hiện tại được xác định là 13 người chết, 28 người bị thương. Nguyên nhân tử vong của các nạn nhân là do ngạt khói. Ngoài thiệt hại về người, có 13 ô tô và hơn 150 xe máy trong tầng hầm tòa nhà bị thiêu rụi. Hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ cháy. 

Hình ảnh cập nhật từ hiện trường vụ cháy

Hình ảnh cập nhật từ hiện trường vụ cháy

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu lực lượng Công an TP.HCM, Cảnh sát PCCC chấn chỉnh ngay, rà soát lại các chung cư trên địa bàn TP.HCM về công tác PCCC. 

“Phải kiểm tra lại thông tin chuông báo động không báo cháy, khi đám cháy xảy ra nhưng không có ai hướng dẫn người dân thoát hiểm, phải kiểm quy trình thông báo cháy của chung cư để xảy ra vụ cháy. Tôi đề nghị lực lượng Công an TP.HCM, Cảnh sát PCCC TP.HCM chấn chỉnh ngày, rà soát ngay quy trình hệ thống báo cháy của các chung cư trên địa bàn thành phố", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Thành Phong xuống hiện trường vụ cháy chung cư Carina

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Thành Phong xuống hiện trường vụ cháy chung cư Carina (Ảnh: Vietnamnet)

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy bắt đầu từ tầng hầm, khả năng do hệ thống điện của xe nhưng cũng không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ tại vụ cháy này. Lý giải về nhận định này, ông Minh cho biết đã làm việc với pháp y và đơn vị liên quan, thu thập các dữ liệu liên quan.

Tại hiện trường, hệ thống cửa ngăn cháy bị kê chặn ở tất cả các tầng, không đóng lại nên khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên tới tận tầng 14.

Ngoài ra, theo nguyên tắc, khi cháy thì điện bị ngắt, hệ thống đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm phải sáng lên để người dân theo đó thoát nạn, nhưng một số tầng không có đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm. "Có thể bình điện lưu không đủ 2 giờ, hoặc lực lượng điều tra tới sau 2 giờ nên không thấy đèn báo, đang kiểm tra lại khả năng sáng của đèn này", ông Phan Anh Minh cho biết.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng lưu ý khả năng còn có những nạn nhân trong các phòng chưa kiểm tra hết, khả năng có nạn nhân tử vong do các bệnh lý như tim mạch khi vụ cháy xảy ra.

Hình ảnh cập nhật từ hiện trường vụ cháy

Hình ảnh cập nhật từ hiện trường vụ cháy

Cũng tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM tại hiện trường vụ cháy, đại diện công ty mẹ của công ty Hồng Thanh - chủ đầu tư toà nhà chưa trả lời được câu hỏi về thông tin người dân phản ánh chuông báo cháy tự động ở các căn hộ không hoạt động. Người đại diện chủ đầu tư chỉ cho biết chung cư Carina Plaza được đưa vào sử dụng năm 2009.

Hiện cơ quan chức năng đang phong tỏa khám nghiệm hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy và tiếp tục tìm kiếm người gặp nạn. 

Thông tin mới cập nhật từ hiện trường, khoảng 12h trưa 23/3, trong khi lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường thì tại khu B của chung cư Carina tiếp tục có lửa bốc cháy. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng cảnh sát đã tiến hành dập lửa. Nguyên nhân bước đầu xác định lửa bùng phát từ một chiếc máy phát điện đặt trước block B, do hoạt động quá công xuất đã phát nổ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top