Với việc tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu sẽ hoàn thành thêm 4 dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 123km, tăng tổng số đường cao tốc lên 1.852km.
Dồn lực thi công
Tại dự án Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn qua địa bàn Thanh Hóa, lũy kế sản lượng đến nay là đạt 86% giá trị các hợp đồng. Hiện, các nhà thầu đang tiến hành thảm 3 lớp bê tông nhựa nền đường và hoàn thành công tác thảm chậm nhất trước ngày 25/8.
Song song đó, các nhà thầu đã huy động và triển khai đủ các mũi thi công theo kế hoạch, dự kiến ngày 28/8 xong toàn bộ hạng mục lắp đặt hệ thống biển báo, hộ lan, hàng rào và tiếp tục thi công hoàn thiện hệ thống đường gom.
“Với nhiệm vụ thông tuyến chính vào ngày 2/9, ban điều hành dự án, nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng kế hoạch thi công theo từng giờ, từng ngày để không bị trễ hẹn và phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải đề ra," đại diện ban điều hành dự án Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn khẳng định.
Với chiều dài 50km qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa (6,5km) và tỉnh Nghệ An (43,5km), dự án Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được triển khai thi công từ tháng 7/2021 và chia làm 4 gói thầu. Đến nay, theo ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 6, các nhà thầu đã thảm bê tông nhựa 3 lớp được 48/50km, hết tuần này sẽ hoàn thành công tác thảm. Với các đoạn đã thảm xong, nhà thầu đang cho lắp đặt dải phân cách giữa, sơn đường và làm hộ lan, biển báo.
“Ban quản lý dự án cùng nhà thầu, tư vấn đang dốc toàn lực, làm cả ngày lẫn đêm để đảm bảo tiến độ thông xe tuyến chính vào dịp lễ Quốc khánh 2/9/2023 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Riêng một số vị trí đường gom, đơn vị xin hoàn thành trong tháng Chín,” ông Minh thông tin.
Là nhà thầu đảm nhận thi công hơn 5km tuyến chính gói thầu XL04 của dự án Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, đại diện Tập đoàn Cienco4 cho biết tổng khối lượng bê tông nhựa cần thi công của đơn vị là hơn 40.000 tấn. Ngày 15/8 vừa qua, những mét thảm bê tông nhựa cuối cùng đã được hoàn thành, cán đích trước 5 ngày so với kế hoạch chủ đầu tư yêu cầu.
“Theo kế hoạch, sau khi hạng mục bê tông nhựa hoàn thành, Tập đoàn Cienco4 sẽ tiếp tục tăng ca, tăng kíp, hoàn thành hạng mục an toàn giao thông trước ngày 25/8, đảm bảo thông xe dự án trước ngày 2/9 theo đúng chỉ đạo,” đại diện Tập đoàn Cienco4 nhấn mạnh.
Dù được đưa vào vận hành, khai thác từ ngày 29/4 vừa qua, dự án Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vẫn còn 9,7km từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến để kết nối với Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Hiện tại, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ tuyến chính để đáp ứng tiến độ thông xe đồng thời thi công hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, đường gom và sẽ hoàn thành trong tháng Tám này.
Có kế hoạch về đích trong năm 2023, dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục Cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng đang bám sát lộ trình yêu cầu. Theo ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án, sản lượng thi công đã đạt được khoảng 90% giá trị hợp đồng. Nhịp chính dự kiến sẽ hợp long vào giữa tháng 10/2023, toàn bộ dự án sẽ cán đích vào cuối năm nay.
Với Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, theo đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay toàn bộ 15 cầu lớn trên tuyến đã hoàn thành. Nhà thầu đang dỡ tải nền đường và tiến hành lu lèn, cấp phối đá dăm, sau đó sẽ thảm các lớp bê tông nhựa mặt đường.
“Ban quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu huy động đủ tài chính, huy động đủ thiết bị và tăng ca làm đêm để hoàn thành dự án, xử lý các thủ tục và gỡ khó cho nhà thầu. Tiến độ của dự án đang được kiểm soát từng ngày, phấn đấu hoàn thành công trình đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2, thông tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ vào cuối năm 2023,” đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nói.
Nguyên tắc tất cả phải cùng bắt tay làm
Đánh giá cao nỗ lực của các ban quản lý dự án, nhà thầu, thường xuyên trực tiếp kiểm tra hiện trường 4 dự án cao tốc trên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị quản lý dự án phải xây dựng kế hoạch thi công theo từng ngày để không bị chậm tiến độ; giữa các nhà thầu cần tập trung làm tốt từng hạng mục, cần thiết thì bổ sung thêm nhân công, thiết bị.
Khẳng định với công trình đặc biệt như cao tốc, khi thông xe là phải tuyệt đối đảm bảo an toàn, phía Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh các hạng mục dù là nhỏ nhất như hộ lan, biển báo cũng phải hoàn thiện song hành khi thông tuyến chính.
Trong dự án này cũng như các dự án cao tốc đang triển khai, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất một nguyên tắc “tất cả phải cùng bắt tay làm”. Nhà thầu nào không làm kịp thì cho nhà thầu khác làm thay. Đơn vị này chậm thì tăng cường đơn vị khác. Lúc này, nhà thầu phải xác định vì mục tiêu chung là tiến độ và chất lượng của dự án.
“Đơn vị nào, nhà thầu nào không hoàn thành đúng thì sẽ xử lý theo hợp đồng. Khi đó, sẽ không chỉ dừng lại ở việc phạt tiền mà bộ sẽ coi nhà thầu đó không đủ điều kiện để tham gia các dự án giao thông của bộ sau này,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải quả quyết.
Đối với hệ thống đường gom, đường dân sinh dọc tuyến, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ban quản lý dự án, nhà thầu phải có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khai thác tuyến chính./.