Aa

Chỉ 1 tháng nữa, chính thức khởi công dự án cửa khẩu thứ 2 của Việt Nam được phép nhập khẩu lương thực từ các nước ASEAN

Thứ Bảy, 27/12/2025 - 16:09

Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường kết nối kinh tế, thương mại và du lịch giữa hai quốc gia.

Dự án Cửa khẩu thông minh Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc) dự kiến sẽ chính thức khởi công trong tháng 1/2026.

Theo quy hoạch, cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng được định hướng là cửa khẩu thông minh, xây dựng trên cơ sở nâng cấp, mở rộng hạ tầng hiện hữu, kết hợp đầu tư mới hệ thống công nghệ số đồng bộ. Dự án hướng tới năng lực thông quan hàng hóa đạt hàng chục nghìn lượt xe/ngày, gấp nhiều lần so với phương thức vận hành truyền thống, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm xuất nhập khẩu nông sản, hàng tiêu dùng và linh kiện công nghiệp.

Cửa khẩu sẽ tích hợp các hệ thống nhận dạng phương tiện tự động, camera AI, dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), nhận diện sinh trắc học và hệ thống camera giám sát thông minh.

Chỉ 1 tháng nữa, chính thức khởi công dự án cửa khẩu thứ 2 của Việt Nam được phép nhập khẩu lương thực từ các nước ASEAN  

- Ảnh 1.

Một góc cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng

Toàn bộ quy trình từ đăng ký, khai báo hải quan, kiểm tra phương tiện đến giám sát hàng hóa sẽ được số hóa và kết nối liên thông giữa các lực lượng chức năng hai bên biên giới. Thời gian làm thủ tục thông quan được kỳ vọng rút ngắn từ vài giờ xuống chỉ còn vài phút đối với các lô hàng đủ điều kiện.

Giai đoạn 1 (2025-2026) sẽ triển khai mô hình kiểm soát người xuất nhập cảnh thông minh tại cầu Bắc Luân I, phục vụ cư dân biên giới, đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại khu vực cầu Bắc Luân II, lắp đặt các thiết bị tự động hóa như xe tự hành không người lái IGV và Trung tâm điều hành thông minh (IOC). Giai đoạn 2 (2027-2030) sẽ mở rộng quy mô cửa khẩu, bổ sung các luồng kiểm soát tự động phục vụ cư dân và khách du lịch, tiếp tục áp dụng mô hình vận chuyển hàng hóa tự động.

Bên cạnh hàng hóa, dự án cũng hướng tới nâng cao năng lực phục vụ xuất nhập cảnh cho người dân và du khách, với khả năng xử lý hàng chục nghìn lượt người/ngày, đồng thời tăng cường các giải pháp kiểm soát an ninh, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Trước đó, từ tháng 4/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Tỉnh ủy Quảng Ninh và Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã ký kết Thỏa thuận khung hợp tác thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh Móng Cái - Đông Hưng. Hai bên thống nhất triển khai mô hình cửa khẩu hiện đại với hai luồng hoạt động riêng biệt: Khu vực cầu Bắc Luân I dành cho khách du lịch và cầu Bắc Luân II cho vận tải hàng hóa.

Đặc biệt, khi Đông Hưng là cửa khẩu đường bộ thứ 2 của Việt Nam (sau Tà Lùng) được phép nhập khẩu lương thực từ các nước ASEAN vào Trung Quốc thì dự án này lại càng được kỳ vọng bởi kết nối với các dự án trọng điểm như cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và tuyến đường sắt Hạ Long – Móng Cái.

Theo quy hoạch phát triển khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, cửa khẩu thông minh sẽ đóng vai trò hạt nhân trong hệ sinh thái logistics biên giới, kết nối trực tiếp với hệ thống cảng biển, đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, các khu công nghiệp, kho ngoại quan và trung tâm trung chuyển hàng hóa. Điều này giúp giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt là nông sản và hàng chế biến sâu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top