Aa

Chỉ 2 tháng nữa, cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ ‘cán đích’

Thứ Tư, 23/07/2025 - 21:32

Sau khi hợp long, các mũi thi công cây cầu đang được tiếp tục được đẩy mạnh, hướng đến mục tiêu hoàn thiện dự án theo đúng kế hoạch.

Sau gần một thập niên nhiều lần đình trệ, cao tốc Bến Lức – Long Thành đang từng bước "hồi sinh" với những dấu mốc quan trọng khi hợp long cầu Bình Khánh và tái khởi động thi công cầu Phước Khánh. Đây là hai cây cầu dây văng lớn nhất tuyến, đóng vai trò quyết định trong việc hoàn thiện dự án cao tốc chiến lược kết nối Đông - Tây Nam Bộ.

Chỉ 2 tháng nữa, cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ ‘cán đích’- Ảnh 1.

Cầu Bình Khánh đã hợp long. Ảnh: Báo Lao Động

Ngày 28/6 vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ hợp long nhịp chính cầu Bình Khánh – cây cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam. Công trình dài hơn 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 763m, được thiết kế dây văng hai mặt phẳng, trụ tháp hình chữ H cao 135m, đảm bảo tĩnh không 55m – cao nhất cả nước, phục vụ tàu thuyền lưu thông trên sông Soài Rạp. Mặt cầu rộng 21,75m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc thế hệ mới.

Chỉ 2 tháng nữa, cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ ‘cán đích’- Ảnh 2.

Dự kiến đến tháng 9/2025, cầu Bình Khánh sẽ hoàn thiện. Ảnh: Báo Lao Động

Khởi công từ tháng 8/2015 với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, cầu Bình Khánh từng được kỳ vọng là biểu tượng mới của kỹ thuật cầu đường Việt Nam. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, khi đạt khoảng 70% tiến độ, dự án buộc phải dừng lại do vướng mắc về nguồn vốn. Gần 5 năm sau, công trình nằm dang dở giữa sông Soài Rạp như một minh chứng về những thách thức trong đầu tư hạ tầng. Phải đến tháng 10-2023, dự án mới được tái khởi động. Tính đến nay, cầu đã hoàn thành gần 95% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thiện toàn bộ vào tháng 9/2025.

Không khí thi công trên công trường những ngày qua hết sức khẩn trương. Việc lắp đặt hệ thống dây văng đã hoàn tất, bề mặt cầu cơ bản xong, đang chờ bước vào giai đoạn thảm nhựa và hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật. Nhịp hợp long chính là bước đệm quan trọng để thúc đẩy tiến độ toàn tuyến.

Chỉ 2 tháng nữa, cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ ‘cán đích’- Ảnh 3.

Cầu Phước Khánh đã tái khởi động. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM

Song song với đó, cầu Phước Khánh - "nút thắt" cuối cùng của tuyến cao tốc cũng chính thức khởi động trở lại từ đầu tháng 5/2025 sau nhiều năm gián đoạn. Công trình bắc qua sông Lòng Tàu, nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai, dài hơn 3,1km, có nhịp chính dài 300m, trụ tháp cao 135m, mặt cầu rộng 22m với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Trước đây, cầu đã thi công đạt 81% khối lượng nhưng bị đình trệ từ năm 2019. Đến tháng 4/2025, VEC đã lựa chọn liên danh nhà thầu mới gồm Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam và Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam với giá trị hợp đồng hơn 635 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 450 ngày, vào quý III/2026.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8km, tổng vốn đầu tư hơn 29.587 tỷ đồng, đi qua Tây Ninh (2,7km), TP. HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Đây là tuyến đường chiến lược kết nối miền Tây với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51. Dự án được khởi công từ năm 2014, từng được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong vài năm, nhưng sau nhiều biến cố, mới chỉ đưa vào khai thác gần 30km.

Trong năm 2025, VEC dự kiến hoàn thiện thêm 23km và đến quý III/2026 sẽ thông xe toàn tuyến.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top