Dự án cầu và đường Nguyễn Khoái có tổng chiều dài gần 5km gồm 2,5km cầu và hơn 2,3km đường. Đây được xem là công trình hạ tầng trọng điểm giúp kết nối khu Nam với trung tâm TP. HCM, giảm tải cho nhiều tuyến giao thông vốn thường xuyên ùn tắc. Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào tháng 11 tới.
Công trình bắt đầu từ đường D1 (quận 7 cũ), vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, nối vào Đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1 cũ), đồng thời chạy dọc đường Nguyễn Khoái hiện hữu bằng cầu cạn qua quận 4. Tuyến chính ngoài việc kết nối trực tiếp còn có các nhánh rẽ xuống Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt. Trên toàn tuyến sẽ xây dựng đường đầu cầu dài hơn 1km, đường gom Nguyễn Khoái dài 626m, hai đường gom bên đường Hoàng Trọng Mậu dài 222m, cùng với đó là cải tạo và mở rộng một đoạn đại lộ Võ Văn Kiệt dài 863m với mặt cắt ngang rộng đến 63,5m. Phần cầu chính có bề rộng dao động 6,5-25,5m, còn phần đường rộng 26,5-61,5m, bảo đảm lưu lượng giao thông lớn.

Khu vực dự án đi qua. Ảnh: Anh Tú
Tổng mức đầu tư của dự án là 3.724,9 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm 1.392 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.619 tỷ đồng.
Trên địa bàn quận 4 cũ, chủ đầu tư đã triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí khoảng 1.000,7 tỷ đồng. Toàn bộ dự án có 147 trường hợp bị ảnh hưởng, bao gồm 21 tổ chức và 126 hộ dân, diện tích đất thu hồi hơn 8.938m2. Đến nay, chủ đầu tư đã tạm ứng 929 tỷ đồng để Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 4 chi trả cho các hộ dân.
Khu vực quận 4 cũ vốn có địa hình như một "ốc đảo" hình tam giác, được bao quanh bởi kênh rạch và sông ngòi, việc kết nối chủ yếu thông qua các cây cầu như Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận 1, Tân Thuận 2, Kênh Tẻ, Ông Lãnh, Calmette và Khánh Hội. Vào giờ cao điểm, các cầu này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, gây ám ảnh cho người dân khi di chuyển. Dự án cầu và đường Nguyễn Khoái được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nút thắt giao thông này, đồng thời giảm áp lực cho các tuyến huyết mạch như Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tất Thành.

Phối cảnh dự án. Ảnh: CIP
Đây là một trong những dự án hạ tầng quan trọng mà TP. HCM triển khai trong năm 2025, bên cạnh đường Vành đai 2 (13.800 tỷ đồng), cải tạo rạch Xuyên Tâm (17.200 tỷ đồng) và cải tạo bờ bắc kênh Đôi (7.400 tỷ đồng). Tổng vốn đầu tư cho bốn dự án lên tới hơn 42.000 tỷ đồng, trong đó riêng cầu và đường Nguyễn Khoái chiếm gần 3.750 tỷ đồng. Việc triển khai đồng loạt các dự án này cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc cải thiện hạ tầng, giải quyết bài toán ùn tắc và tạo động lực phát triển cho khu vực trung tâm cũng như khu Nam thành phố.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.