Mới đây, trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027 tại TP. Phú Quốc, các đại biểu thống nhất đánh giá cơ sở vật chất tại Phú Quốc và Kiên Giang cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức sự kiện quan trọng này, song vẫn cần đầu tư bổ sung một số công trình, dự án hạ tầng thiết yếu.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Hội nghị APEC 2027 không chỉ là một sự kiện quan trọng về đối ngoại, thể hiện vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Kiên Giang và Phú Quốc.
Với quỹ thời gian từ nay đến năm 2027 chỉ còn hơn hai năm, công tác chuẩn bị cần được triển khai một cách khẩn trương, bài bản, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc. Nguồn ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng trực tiếp chỉ đạo các công việc liên quan đến cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần phục vụ hội nghị; Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn phụ trách các nội dung, chương trình nghị sự; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến đất đai, rừng và quy hoạch.
Về phương án triển khai các dự án hạ tầng, Thủ tướng giao tỉnh Kiên Giang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn địa điểm cho các dự án trọng điểm.
Các dự án cung cấp nước sạch như hồ chứa nước, nhà máy nước sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trong khi các dự án xử lý nước thải, rác thải sẽ thực hiện theo mô hình hợp tác công - tư (BOT).
Đối với kế hoạch nâng cấp và mở rộng sân bay Phú Quốc, Rạch Giá, Thủ tướng giao tỉnh Kiên Giang làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chịu trách nhiệm kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư.
Ngoài ra, Thủ tướng ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng trung tâm hội nghị tại Phú Quốc, đồng thời có thể nghiên cứu xây dựng thêm bảo tàng, cung triển lãm và các công trình phục vụ sự kiện.
Tuy nhiên, các dự án này cần được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, có tầm nhìn dài hạn, có thể khai thác cho du lịch và thực hiện theo mô hình hợp tác công - tư trên cơ sở quy định hiện hành.
Nếu cần thiết, các Bộ, ngành có thể đề xuất thêm cơ chế, chính sách phù hợp, đồng thời tăng cường giám sát để đảm bảo quá trình triển khai minh bạch, tránh thất thoát, tiêu cực.
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu đầu tư công cho các dự án hạ tầng giao thông kết nối từ sân bay đến các địa điểm tổ chức hội nghị, có thể giao tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư.
Việc phát triển các công trình hạ tầng cần đáp ứng mục tiêu kép, vừa phục vụ hội nghị, vừa gắn với định hướng phát triển lâu dài của địa phương.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, trong giai đoạn 2021-2030, sân bay Phú Quốc được quy hoạch với công suất 10 triệu hành khách/năm, 25.000 tấn hàng hóa/năm, có 30 vị trí đỗ máy bay và sẽ mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ.
Cảng hàng không sẽ khai thác các loại máy bay thân rộng, giữ nguyên Nhà ga hành khách T1 hiện hữu với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, phục vụ cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, đồng thời quy hoạch thêm Nhà ga hành khách T2 về phía Đông Nhà ga T1 với công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, có phương án dự trữ đất để mở rộng khi cần thiết.
Ngoài ra, sân bay Phú Quốc sẽ xây dựng nhà khách VIP tại phía Đông đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, sau đó có thể được khai thác phục vụ hàng không chung hoặc các chuyến bay quốc tế.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc sẽ tiếp tục mở rộng, nâng công suất lên 18 triệu hành khách/năm, 50.000 tấn hàng hóa/năm, tăng số lượng vị trí đỗ máy bay lên 45 và duy trì cấu hình đường cất hạ cánh theo quy hoạch.