Sáng 6/6, tại Hội nghị giao ban công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2025 của Bộ Xây dựng, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đã cập nhật tình hình triển khai hoàn thiện các hạng mục hầm thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).
Theo ông Tiến, thời gian qua, Cục đã liên tục có văn bản đôn đốc các Ban quản lý dự án hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư hoặc tổng mức đầu tư trước ngày 10/6/2025.
Đồng thời, các ban quản lý được yêu cầu xây dựng kế hoạch chi tiết, đề xuất giải pháp cụ thể cho các công đoạn như lập thiết kế kỹ thuật, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy (nếu cần), thẩm định - phê duyệt thiết kế và dự toán với mục tiêu khởi công vào dịp 19/8/2025 và hoàn thành toàn bộ các công trình hầm trong quý II/2026. Riêng hầm số 3 (thuộc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) dự kiến hoàn thành trong quý III/2026.

Hầm Đèo Bụt dài 778m (đoạn Vũng Áng - Bùng). Nguồn ảnh: Báo Đại Đoàn Kết
Theo báo cáo gửi Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có 6 hầm đường bộ với tổng chiều dài gần 7km, bao gồm: Hầm Đèo Bụt dài 778m (đoạn Vũng Áng - Bùng); hầm số 1 dài 698m, hầm số 2 dài 575m, hầm số 3 dài 3.200m (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn); hầm Sơn Triệu dài 575m (đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh) và hầm Tuy An dài 1.020m (đoạn Chí Thạnh - Vân Phong)
Tất cả các hầm đều được thiết kế với quy mô đầu tư hoàn chỉnh một ống hầm bên phải, bao gồm hệ thống cơ điện phục vụ khai thác.
Đến nay, Bộ Xây dựng đã chấp thuận chủ trương đầu tư hoàn chỉnh hầm Sơn Triệu, trong khi 5 hầm còn lại vẫn chưa có chủ trương chính thức.
Cụ thể, hầm Đèo Bụt cần hơn 265 tỷ đồng để đầu tư hoàn chỉnh. Kinh phí còn lại của dự án (sau đầu tư hệ thống ITS, ETC và kiểm tra tải trọng xe) là hơn 955 tỷ đồng - đủ để triển khai ngay.
Đối với cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, tổng nhu cầu đầu tư hoàn thiện ba hầm lên tới hơn 1.430 tỷ đồng bao gồm hầm số 1 khoảng 159 tỷ đồng; hầm số 2 hơn 219 tỷ đồng; hầm số 3 hơn 819 tỷ đồng và hệ thống ITS cho các hầm gần 234 tỷ đồng.

Hầm Tuy An dài 1.020m (đoạn Chí Thạnh - Vân Phong). Nguồn ảnh: Soha
Tuy nhiên, phần kinh phí còn lại sau khi trừ đi các hạng mục khác chỉ còn hơn 316 tỷ đồng - không đủ để hoàn thiện cả ba hầm.
Do đó, Ban QLDA 2 kiến nghị Bộ Xây dựng chấp thuận sử dụng phần vốn sẵn có để hoàn thiện hầm số 1 trước, đồng thời đề xuất bổ sung khoảng 1.100 tỷ đồng để hoàn thành hai hầm còn lại.
Đối với đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, theo báo cáo của Ban QLDA 7, việc hoàn thiện hầm Tuy An cần khoảng 225 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ phần kinh phí còn lại đã hết, dự án còn phát sinh thêm một số hạng mục trị giá khoảng 281 tỷ đồng. Đơn vị quản lý kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét bổ sung kinh phí để hoàn thiện hạng mục này.
Tổng cộng, chi phí cần thiết để hoàn chỉnh 5 hầm đường bộ nêu trên ước tính gần 1.922 tỷ đồng. Trong đó, hai dự án thành phần gồm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh đang thiếu khoảng 1.621 tỷ đồng.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đề xuất xem xét điều hòa vốn từ các dự án thành phần còn dư để đảm bảo tiến độ đầu tư đồng bộ trên toàn tuyến.
Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông được xây dựng bao gồm 39 đoạn tuyến với các điểm nút là: Cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Lăng, Bắc Giang, Hà Nội (Cầu Phù Đổng, Pháp Vân, Cầu Giẽ), Nam Định (Cao Bồ), Mai Sơn, Quốc lộ 45, Nghi Sơn, Diễn Châu, Hà Tĩnh (Bãi Vọt, Hàm Nghi, Vũng Áng), Quảng Bình (Bùng, Vạn Ninh), Cam Lộ, Huế (La Sơn), Đà Nẵng (Hòa Liên, Túy Loan), Quảng Ngãi, Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Chí Thạnh, Vân Phong, Nha Trang, Cam Lâm, Vĩnh Hảo, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang và Cà Mau.