Ngày 13/5, Chính phủ ban hành Nghị quyết 127/NQ-CP triển khai Nghị quyết 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Chính phủ yêu cầu khởi công xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 12/2025. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng
Theo đó, tiến độ thực hiện dự án được xác định cụ thể theo từng mốc thời gian:
Tháng 5/2025: Hoàn tất phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đồng thời thực hiện thủ tục chỉ định thầu cho liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật tổng thể.
Từ tháng 6/2025: Tiến hành khảo sát, lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật cùng dự toán.
Tháng 7/2025: Đàm phán, ký kết hiệp định với Trung Quốc về xây dựng cầu chung tại khu vực biên giới. Phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tháng 8/2025: Trình Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sau khi Hội đồng Thẩm định Nhà nước xem xét.
Tháng 12/2025: Tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng và khởi công xây dựng dự án.
Dự án phấn đấu hoàn thành vào năm 2030, bao gồm các hạng mục xây dựng, mua sắm và lắp đặt thiết bị.
Chính phủ giao Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để lập, trình Thủ tướng phê duyệt dự án và tổ chức triển khai theo đúng tiến độ. Bộ Xây dựng cũng sẽ rà soát, đăng ký nhu cầu vốn, trong khi Bộ Tài chính chủ trì tham mưu cân đối, bố trí đủ nguồn vốn thực hiện.
UBND các tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo từng phần mặt bằng được chủ đầu tư bàn giao. Chủ tịch UBND các địa phương được giao quyền quyết định đầu tư hoặc ủy quyền cho cơ quan trực thuộc thực hiện các dự án liên quan mà không cần lập chủ trương đầu tư mới. Các địa phương cũng phải chủ động ứng trước ngân sách để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án.

Bản đồ tổng hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Báo Công Luận