Theo Báo Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP. HCM.
Theo tờ trình, dự án có tổng chiều dài khoảng 207,26km, đi qua địa bàn TP. HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương (nay là TP. HCM mới), Đồng Nai, Long An (nay là Tây Ninh mới). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (phân kỳ đầu tư) ước tỉnh khoảng 120.412,55 tỷ đồng.
Điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992); điểm cuối tại khu vực Cảng Hiệp Phước, nơi giao với đường trục Bắc - Nam TP. HCM.
Trong số đó, đoạn dài 47,95km qua tỉnh Bình Dương đã được HĐND tỉnh thông qua và đang triển khai đầu tư độc lập. Như vậy, chiều dài còn lại cần triển khai là 159,31km, bao gồm: 18,23km qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (TP. HCM mới); 46,08km qua tỉnh Đồng Nai; 20,5km qua TP. HCM và 74,5km qua tỉnh Long An (Tây Ninh mới).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, kết hợp vốn ngân sách Nhà nước và vốn nhà đầu tư. Trong đó, vốn Nhà nước có 69.780,33 tỷ đồng (chiếm 57,95%), bao gồm Ngân sách Trung ương khoảng 29.687,46 tỷ đồng (24,65%) và Ngân sách địa phương: 40.092,87 tỷ đồng (33,30%); Vốn nhà đầu tư khoảng 50.632,22 tỷ đồng (42,05%).
Dự án được chia thành 2 nhóm với 10 dự án thành phần. Cụ thể, nhóm 1 gồm các hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành - thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Nhóm 2 gồm các đoạn đường cao tốc chính - thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, mục tiêu là hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến Vành đai 4 trước năm 2030. Tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong liên kết vùng, giảm tải áp lực giao thông nội đô và thúc đẩy phát triển đô thị - công nghiệp - dịch vụ.
Đây là tuyến cao tốc liên vùng, kết nối với hàng loạt tuyến cao tốc trục hướng tâm như Biên Hòa - Vũng Tàu; TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây; TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; TP. HCM - Mộc Bài và TP. HCM - Trung Lương.

Bối cảnh dự án Vành đai 4 TP. HCM. Nguồn ảnh: Internet
Việc đầu tư dự án giúp kết nối các tuyến cao tốc hướng tâm, hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc kết nối TP. HCM với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và kết nối với Campuchia..
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ tiếp nhận và phân luồng xe quá cảnh, giảm tải các trục đường nội đô TP. HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, kết nối hiệu quả các khu công nghiệp, cảng biển, cảng hàng không quốc tế.
Đồng thời, thúc đẩy phát triển các khu đô thị mới tại Nhơn Trạch, TP. Thủ Đức, TP. Thuận An, cùng các khu vực Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Bến Lức...
Vành đai 4 sẽ tạo ra quỹ đất lớn, thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng đất đai và điều tiết dân số từ khu vực nội đô. Qua đó, hình thành vành đai công nghiệp - đô thị - logistics, kết nối chuỗi đô thị vệ tinh, nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống cao tốc quốc gia và các tuyến quốc lộ hướng tâm.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, đây là một trong những dự án trọng điểm mang tầm chiến lược, phù hợp với chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng nhằm phát huy tối đa vai trò trung tâm kinh tế, động lực tăng trưởng của TP. HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.