Aa

Chờ bộ tiêu chí “mở đường” cho doanh nghiệp phát triển Office-tel

Thứ Bảy, 18/03/2017 - 01:00

Đánh giá về cơ hội đầu tư phát triển các sản phẩm Office-tel, nhiều doanh nghiệp đồng tình với quan điểm cần đưa ra bọ tiêu chí cho loại hình BĐS này để doanh nghiệp đã bắt tay vào phát triển Office-tel có thể yên tâm tiếp tục đầu tư; các doanh nghiệp đang “chờ” có thêm sự lựa chọn và các khách hàng có thể yên tâm hơn.

Sáng 17/3, tại TP. HCM, Hiệp hội BĐS Việt Nam và Hiệp hội BĐS Việt Nam, Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Thị trường căn hộ - văn phòng (Office – tel): Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ”.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp BĐS đã có cơ hội trình bày những vướng mắc pháp lý liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh loại hình BĐS Office-tel đồng thời đưa ra các đề xuất tháo gỡ những vướng mắc đó.

Quang cảnh hội thảo

Quang cảnh hội thảo chuyên đề: “Thị trường căn hộ - văn phòng (Office – tel): Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ”.

Dưới góc độ của một đơn vị là chủ đầu tư, trong tham luận gửi về Hội thảo, ông Nguyễn Đăng Khoa, phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tecco cho biết, đơn vị này đang rất quan tâm đến loại hình Office-tel.

Ông Khoa cũng cho biết, các nhà đầu tư hiện rất chú ý đến loại hình BĐS này và mong muốn doanh nghiệp phát triển các sản phẩm Office-tel tại các dự án, đặc biệt là dự án quy mô lớn. Lý do khiến Office-tel hấp dẫn các nhà đầu tư là bởi mô hình này phù hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các văn phòng đại diện… Hơn nữa, hiện tại TP. HCM và Hà Nội có mật độ dân số cơ học cao, đặc biệt khi các thành phố này đang rốt ráo kiểm tra, xử lý các văn phòng, trụ sở tại các khu chung cư thì nhu cầu đối với loại hình Office-tel sẽ càng gia tăng mạnh.

Được biết, hiện tại và sắp tới Tecco đang triển khai xây dựng một số dự án có quy mô tương đối lớn, mật độ xây dựng thấp, các dịch vụ đầy đủ và tính tiện ích cao (như dự án Tecco Town ở Tân Tạo A, quận Bình Tân). Và cũng tại dự án này Tecco có trao đổi, thương lượng với một số nhà đầu tư thứ cấp đặt vấn đề hợp tác.

Tuy nhiên, cũng theo ông Khoa, hiện doanh nghiệp vẫn "ngại" gặp phải một số vướng mắc pháp lý khi đầu tư vào Office-tel. Từ đó, dẫn đến việc nảy sinh 2 vấn đề quan trọng: Thứ nhất, khách hàng chưa yên tâm đối với Office-tel; Thứ hai, chủ đầu tư vừa phải làm vừa "dò đường", vì vậy sẽ gặp phải hạn chế, khó khăn, thậm chí có thể gặp phải rủi ro cao trong kinh doanh.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - ông Nguyễn Trần Nam (ngồi giữa) -  chủ trì hội thảo

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - ông Nguyễn Trần Nam (ngồi giữa) - chủ trì hội thảo

Phó Tổng giám đốc Tecco đề xuất, phải đưa ra bộ tiêu chí cho loại hình Office-tel. “Chúng tôi đồng ý với quan điểm phải đưa ra bộ tiêu chí cho loại hình Office-tel, chúng tôi hy vọng Bộ Xây dựng, Chính phủ sớm đưa ra khung pháp lý cho mô hình này để các doanh nghiệp đã bắt tay vào phát triển sản phẩm Office-tel có thể yên tâm tiếp tục đầu tư, các doanh nghiệp đang chờ như chúng tôi có thêm sự lựa chọn. Điều này là cần thiết cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và xét đến cùng là cũng giúp khách hàng có thể yên tâm khi chọn mua BĐS. Mặt khác, còn góp phần cân đối giữa cung - cầu và làm minh bạch thị trường BĐS”, ông Khoa nhấn mạnh.

Trong khi Tecco còn ngần ngại chưa “xuống tiền” cho Office-tel thì Công ty CPĐT Căn Nhà Mơ Ước đã đưa mô hình này vào dự án căn hộ D-Vela tại quận 7 của mình. Dự án được triển khai trên khu đất tại số 1177, đường Huỳnh Tấn Phát, với quy mô 168 căn hộ, trong đó có 9 căn shop - house và 82 căn office-tel. Dự án có tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng; được thiết kế bao gồm 45 tiện ích như hồ bơi, phòng gym, khu spa, nhà trẻ... với giá bán chỉ từ 1, 5 tỷ đồng/căn.

Ông Lê Đình Trung

Ông Lê Đình Trung Phó Tổng Giám đốc Công ty CPĐT Căn Nhà Mơ Ước

Ông Lê Đình Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty CPĐT Căn Nhà Mơ Ước cho biết: “Với xu thế hiện nay như các chuyên gia đã phân tích chúng tôi mạnh dạn đầu tư vào mô hình căn hộ - văn phòng Office – tel, là một xu hướng mới, rất có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Trước khi đưa mô hình này vào dự án, chúng tôi đã khảo sát cụ thể tại các dự án của các doanh nghiệp đi trước. Chúng tôi cũng lấy ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực hàng đầu về thiết kế, quy hoạch đồng thời tham quan rất nhiều tòa nhà văn phòng, các dự án có căn hộ Office –tel đang đưa vào sử dụng, gặp gỡ trực tiếp người mua Office –tel và lắng nghe lý do vì sao họ đầu tư vào căn hộ này”.

Theo ông Trung, để phát triển được loại hình Office-tel và đưa những sản phẩm này đến gần với khách hàng hơn thì ngoài vấn đề về giá, điều đầu tiên là phải thuyết phục được khách hàng về các tiện ích của sản phẩm. Ví dụ khi khách hàng hỏi về chỗ đỗ xe, không gian công cộng, thậm chí có bố trí cho quán café, quán ăn… Nghĩa là phải giải quyết được những nhu cầu thiết yếu của khách hàng: vừa là nơi làm việc, vừa phải có đầy đủ dịch vụ tiện ích bên trong dự án. Khi có những tiện ích này thì khách hàng mới quan tâm, tìm hiểu và đặt mua căn hộ Office-tel.

Đại biểu tham dự hội thảo

Đại biểu tham dự hội thảo

Ông Trung cho biết thêm, dù mở bán chưa lâu nhưng đa số khách hàng mua Office – tel là để đầu tư cho thuê. Ngoài việc có mức thuê cao hơn căn hộ chung cư thì yếu tố quyết định đối với khách hàng đầu tư căn hộ này là cho thuê rất dễ, cho thuê được ngay. Chính vì thế, ở nhiều dự án căn Office - tel luôn cháy hàng.

Vị Phó Tổng Giám đốc Công ty CPĐT Căn Nhà Mơ Ước cũng đưa ra một số kiến nghị tại hội thảo: “Đề nghị được sửa một số điều trong Luật để căn hộ Office – tel cũng có được quyền sở hữu như căn hộ chung cư.

Trong khi chờ đợi, kiến nghị Bộ Xây dựng có thông tư hướng dẫn cụ thể quy định các chỉ số cụ thể đối với dự án có mô hình căn hộ này để khách hàng yên tâm, quyền lợi của họ được đảm bảo và chủ đầu tư còn biết để xây dựng quy chuẩn hơn thay vì phải tự tính toán, tự khảo sát như hiện nay”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top