Aa

Chờ câu trả lời công tâm từ Văn phòng Thành ủy Hà Nội!

Thứ Hai, 10/04/2017 - 09:44

Thông tin được biết, chậm nhất đến ngày 15/4, Văn phòng Thành ủy Hà Nội sẽ có văn bản trả lời các bên liên quan trong vụ việc tranh chấp 3.489m2 diện tích sử dụng chung tại cụm chung cư 229 phố Vọng (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội).

Cụm chung cư 229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung Du.

Cụm chung cư 229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung Du.

Cần một câu trả lời công tâm

Như Reatimes đã thông tin trong bài viết Thanh tra Chính phủ tiếp nhận vụ việc tranh chấp tại chung cư 229 phố Vọng, ngày 24/3, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã tiến hành họp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Tài chính và UBND quận Hai Bà Trưng liên quan đến vụ việc tranh chấp, khiếu nại tại cụm chung cư 229 phố Vọng. 

Theo đó được biết, chậm nhất đến ngày 15/4 tới, Văn phòng Thành ủy Hà Nội sẽ có văn bản trả lời Ban quản trị, cư dân của cụm chung cư này liên quan đến vấn đề quản lý, vận hành hai tòa nhà A1, A2 của Công ty Sao Mai thời gian vừa qua.

Điều mà Ban quản trị cũng như cư dân cụm chung cư 229 phố Vọng lo lắng từ đó đến thời điểm này đó là việc Văn phòng Thành ủy Hà Nội sẽ ra một văn bản trả lời như thế nào?

"Trong trường hợp hồ sơ gốc của dự án thể hiện, chứng minh quyền sở hữu diện tích sử dụng chung (tầng hầm và tầng trệt) thuộc về phía chủ đầu tư là Công ty Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội (sau này là Công ty Sao Mai - PV) thì cư dân cũng sẽ vui vẻ chấp nhận. Chúng tôi chỉ e ngại rằng, văn bản trả lời dân sắp tới của Văn phòng Thành ủy Hà Nội có thể có những chi tiết lập lờ, đánh đồng giữa việc tiếp quản vận hành hai tòa nhà đúng pháp luật với việc ngẫu nhiên Công ty Sao Mai là chủ sở hữu độc quyền đối với diện tích 3.489m2 đất sử dụng chung mà thôi", trưởng Ban quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng lo lắng.

Những điều mập mờ, uẩn khúc

Ngày 27/3 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành văn bản số 2280/SXD-QLN về việc Hướng dẫn cung cấp hồ sơ nhà chung cư và xác định phần sở hữu chung, riêng đối với dự án 229 phố Vọng.

Trong văn bản này, Sở Xây dựng Hà Nội hướng dẫn Công ty Sao Mai bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng.

Tiếp đó, Sở Xây dựng Hà Nội còn hướng dẫn Công ty Sao Mai bàn giao diện tích tầng 1 (trệt) tòa nhà A1 và A2 cụm chung cư 229 Phố Vọng cho UBND TP. Hà Nội.

a
b

Văn bản số 2280/SXD-QLN ban hành ngày 27/3 của Sở Xây dựng Hà Nội về việc Hướng dẫn cung cấp hồ sơ nhà chung cư và xác định phần sở hữu chung, riêng đối với dự án 229 phố Vọng.

Theo đó, văn bản nêu: "Căn cứ theo quy định tại các Quyết định số 123/2001/QĐ-UB ngày 06/12/2001, số 65/2004/QĐ-UB ngày 07/5/2004 và số 76/2004/QĐ-UB ngày 19/5/2004 của UBND Thành phố thì Chủ đầu tư phải bàn giao diện tích tầng 1 tại Tòa chung cư A1, A2 tại 229 Phố Vọng cho UBND Thành phố.

Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn đang quản lý sử dụng diện tích tầng 1 nêu trên, chưa bàn giao cho Thành phố theo quy định đã nêu trên".

Sở Xây dựng đề nghị Công ty Sao Mai: "Có văn bản báo cáo Sở Xây dựng về công tác quản lý vận hành và công tác quản lý thu chi tài chính từ việc khai thác kinh doanh tầng 1 tại Toà nhà chung cư A1, A2 tại 229 Phố Vọng theo quy định tại Quyết định số 65/2004/QĐ-UB và thực hiện bàn giao diện tích tầng 1 nêu trên cho UBND Thành phố theo quy định tại Quyết định số 76/2004/QĐ-UB...".

Từ lúc nhận được văn bản hướng dẫn số 2280/SXD-QLN đến nay, các thành viên trong Ban quản trị cụm chung cư 229 Phố Vọng cảm thấy khó hiểu. Bởi, phần diện tích tầng 1 và tầng hầm tại tòa A1, A2 đang xảy ra tranh chấp giữa cư dân và dại diện chủ đầu tư (Công ty Sao Mai).

"Phần tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm, đã biết được đơn vị nào quản lý tầng hầm và tầng 1 tòa nhà A1, A2 đâu mà Sở Xây dựng đã hướng dẫn bàn giao cho UBND Thành phố? Hướng dẫn của Sở Xây dựng khiến cho cư dân lúng túng, khiến cho việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư càng trở nên phức tạp. Từ đó, Công ty Sao Mai lại càng có cớ để trì hoãn giải quyết tranh chấp với cư dân" - ông Nguyễn Minh Đức, Phó Ban quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng nói.

Còn ông Giang Thái Lâm, Trưởng Ban quản trị cụm chung cư này cho biết thêm, trong bản Báo cáo nghiên cứu kinh tế Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở 229 Phố Vọng trình cơ quan chức năng phê duyệt, chủ đầu tư dự án nêu rõ: "Các khoản chi như bảo trì, bảo dưỡng thang máy, bảo trì hệ thống điện, hệ thống PCCC, vệ sinh công cộng, tưới cây chung, nước vệ sinh chung sẽ được hỗ trợ từ nguồn thu các dịch vụ kinh doanh của tầng 1".

Khi Công ty Sao Mai được Văn phòng Thành ủy Hà Nội giao nhiệm vụ quản lý, vận hành cụm chung cư 229 Phố Vọng vào năm 2012 thì nội dung trên không thay đổi.

"Thế nhưng toàn bộ kinh phí thu được từ dịch vụ kinh doanh của tầng 1 Công ty Sao Mai chưa bao giờ công bố cho cư dân biết. Trong khi, hệ thống thang máy, hệ thống PCCC hỏng trầm trọng đe dọa trực tiếp tới tính mạng người dân. Nước tại chung cư có hôm rất bẩn và đục.

Chưa kể trong hồ sơ hoàn công mà Công ty Sao Mai gửi Ban quản trị cụm chung cư 229 Phố Vọng thể hiện rõ, tại mỗi tòa nhà A1 và A2 đều có thang máy thoát hiểm chuyên dụng dành cho lực lượng cảnh sát PCCC khi có sự cố xảy ra.

Nhưng khi đối chiếu bản hồ sơ hoàn công với thực tế thì vị trí đặt thang máy PCCC này lại là nơi chứa rác, bốc mùi hôi thối. Phía dưới nơi chứa rác đó lại là nắp bể chứa nước sinh hoạt của người dân trong cụm chung cư", ông Lâm tỏ ra bức xúc.

a

Bản vẽ thiết kế thể hiện tại mỗi tòa A1, A2 đều có 1 vị trí xây dựng thang máy thoát hiểm chuyên dụng dành cho lực lượng cảnh sát PCCC khi có sự cố xảy ra...

a

Tuy nhiên, bao nhiêu năm qua vị trí đó lại được dùng làm nơi tập kết rác và không hề có một thang máy nào được xây như đúng trong bản vẽ thiết kế cũng như hồ sơ hoàn công. Điều này đặt ra câu hỏi lớn cho chủ đầu tư ban đầu và trách nhiệm của cơ quan cảnh sát PCCC khi nghiệm thu, kiểm tra định kỳ mà không hề phát hiện ra? Ảnh: Cư dân cung cấp.

Sau khi nghiên cứu văn bản hướng dẫn số 2280/SXD-QLN của Sở Xây dựng Hà Nội, Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Mai (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định: "Nếu căn cứ theo Quyết định số 65/2004/QĐ-UB ngày 07/5/2004 của UBND TP. Hà Nội "Kinh phí đảm bảo cho các dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác khu đô thị mới, nhà chung cư cao tầng được cân đối từ các nguồn:

+ Khoản tiền thu từ khai thác các diện tích nhà, đất do Thành phố quản lý giao cho các doanh nghiệp tổ chức thực hiện gồm: tầng 1 và tầng hầm (nếu có) nhà chung cư cao tầng; các diện tích đất phục vụ mục đích công cộng như xây dựng chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ, bãi đỗ xe, sân bải thể thao, vui chơi giải trí...

+ Khoản tiền do dân cư sinh sống trong các khu chung cư cao tầng và dân cư trong khu đô thị mới đóng góp hàng tháng theo các dịch vụ được hưởng" và đối chiếu với Điều 7, Chương II, Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 02 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư:

1. Phần diện tích và các hệ thống thiết bị thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư được xác định theo quy định tại Khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở và phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ. Kèm theo hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ phải có danh mục phần sở hữu chung theo quy định của Luật Nhà ở; phần sở hữu chung của nhà chung cư phải được sử dụng đúng mục đích, đúng công năng thiết kế được phê duyệt.

2. Đối với công trình phục vụ cho sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư mà thuộc diện phải bàn giao cho Nhà nước quản lý theo dự án được phê duyệt nhưng chưa bàn giao thì chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý các công trình này; sau khi bàn giao cho Nhà nước thì đơn vị được Nhà nước giao quản lý chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì và sử dụng theo đúng mục đích, công năng thiết kế được phê duyệt.

3. Đối với công trình phục vụ cho sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư mà chủ đầu tư xây dựng để kinh doanh theo nội dung dự án được phê duyệt thì chủ đầu tư có quyền sở hữu và chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì công trình này.

4. Đối với phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư có mục đích để ở thì các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm cùng quản lý; nếu nhà chung cư phải có đơn vị quản lý vận hành thì giao cho đơn vị quản lý vận hành quản lý phần sở hữu này; trường hợp không thuộc diện phải có đơn vị quản lý vận hành thì hội nghị nhà chung cư quyết định giao cho Ban quản trị nhà chung cư hoặc giao cho đơn vị khác quản lý phần sở hữu chung này".

Như vậy, dù chủ sở hữu diện tích chung của nhà chung cư có là UBND TP. Hà Nội, chủ đầu tư, hay công ty thuê lại của chủ đầu tư, Ban Quản trị chung cư thì các nguồn thu từ quản lý, vận hành nhà chung cư đều phải dùng để quay trở lại phục vụ việc quản lý, vận hành, bảo trì, duy tu công trình nhà chung cư.

Tất cả các khoản thu, chi này đều phải được minh bạch và công khai. Trong trường hợp cụ thể đối với cụm chung cư 229 phố Vọng, việc sau gần 8 năm đưa vào sử dụng vận hành mà không hề công khai, minh bạch các khoản thu, chi như đã nói ở trên, cũng không dùng kinh phí thu được để bảo trì, duy tu các hạng mục của công trình là trái các quy định của pháp luật.

Hiện nay, Ban Quản trị chung cư 229 phố Vọng đã được thành lập và đã được công nhận, do đó thiết nghĩ nên giao lại diện tích sử dụng chung (tầng hầm và tầng trệt) để họ trực tiếp hoặc thuê công ty ngoài để quản lý, vận hành đúng pháp luật như những nội dung đã nói ở trên". 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top