Aa

Chủ đầu tư chung cư Golden Land hứa khắc phục một số sai phạm

Thứ Ba, 17/10/2017 - 06:01

Trong buổi bàn việc mới đây nhất với Ban quản trị (BQT) cụm chung cư Golden Land tại 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội), chủ đầu tư (CĐT) đã cam kết sửa một số sai phạm tại dự án này.

Như thông tin Reatimes đã đưa, BQT cụm chung cư Golden Land đã nhiều lần tố cáo sai phạm của CĐT là Công ty CP Thương mại Hưng Việt (thuộc Tập đoàn Hoàng Huy). Cụ thể, chủ đầu tư đã chây ì trong việc bàn giao hồ sơ, kinh phí bảo trì 2%, phân định diện tích chung riêng, phòng sinh hoạt cộng đồng đúng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo tố cáo của BQT, CĐT đã vi phạm trật tự xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng, xây dựng sai so với thiết kế được phê duyệt, chuyển khu vực nhà trẻ từ tòa A sang tòa C; đưa 2 cầu thang bộ lên khu trung tâm thể thao ra phía sau đã tạo “áp lực” cho thang máy cư dân tòa A khi hàng ngày có trăm người ngoài chung cư lên xuống khu vực trên.... 

Cụm chung cư Golden Land đã đưa vào sử dụng được 3 toà chung cư cao cấp A,B,C cao 25 và 27 tầng trong năm 2014. Tuy nhiên, kể từ thời điểm bàn giao, hàng nghìn cư dân sinh sống tại đây lại liên tục phản ánh, tố cáo chủ đầu tư đã vi phạm hàng loạt các quy định.  

Tiếp đó, CĐT đã chiếm dụng bất hợp pháp phần diện tích chung của cư dân, khi cố tình làm sai thiết kế, thu hẹp hành lang của 2 tòa nhà A và nhà C, đẩy diện tích vào các căn hộ để bán, thu tiền. 

Bức xúc hơn, việc thi công sai thiết kế của CĐT đã khiến tầng hầm B3 không thể sử dụng được do bị thấm, dột nước và ngập úng khi trời mưa lớn. Trong khi đó, xe cư dân được bố trí để tại tầng B1 luôn quá tải, chật chội, lộn xộn... không đảm bảo an toàn...

Liên quan tới những tố cáo trên của BQT, ngày 11/10/2017, tại buổi làm việc giữa đại diện BQT, Đơn vị quản lý và CĐT do bà Phạm Thị Thu Huyền – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Hưng Việt chủ trì, một số nội dung chính được CĐT và BQT thống nhất:

Thứ nhất, CĐT bàn giao lại diện tích tầng để xe B3 cho cư dân. Trong thời gian chưa bàn giao, CĐT sẽ chuyển trả cho BQT 30 triệu đồng/m2 tính từ ngày 1/9/2017. Việc khắc phục tầng hầm B3 sẽ thực hiện không quá 6 tháng kể từ ngày 11/10/2017.

CĐT cam kết sẽ khắc phục tầng hầm B3 trong 6 tháng.  

Thứ hai, về phòng sinh hoạt cộng đồng, CĐT cam kết sẽ bàn giao cho BQT trong thời gian tới. Trong thời gian chưa bàn giao, CĐT hỗ trợ kinh phí thuê nhà rạp để tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên sắp tới và hội nghị nhà chung cư bất thường 20 triệu đồng. Cư dân và BQT tạm thời sử dụng các phòng chức năng tầng KT1 của tòa nhà. 

Bên cạnh đó, buổi làm việc còn thống nhất một số vấn đề: kiểm kê diện tích chung riêng, đồng ý chủ trương nối sàn tầng kỹ thuật KT1 hạn chế việc đi lại thang máy của các hội viên tập tại Finess, phí dịch vụ và quản lý vận hành...

Tuy nhiên, theo đại diện BQT, buổi làm việc này mới chỉ giải quyết được một số tồn tại, sai phạm của CĐT. BQT vẫn phải chờ các thống nhất nếu trên, CĐT sẽ thực hiện như thế nào trong thời gian tới.

Trước đó, tháng 3/2017, Sở Xây dựng có công văn số 1475/ SXD-QNL yêu cầu CĐT là Công ty CP Thương mại Hưng Việt phải có trách nhiệm bàn giao hồ sơ quản lý chung cư và thực hiện trách nhiệm trong việc bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung. Trong trường hợp CĐT không thực hiện, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND TP. Hà Nội ra quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì bàn giao cho BQT đúng theo quy định pháp luật.

Tại công văn trên, Sở Xây dựng yêu cầu, CĐT có trách nhiệm phân định phần diện tích chung riêng, niêm yết công khai tại tòa nhà để cư dân được biết. Đồng thời, đề nghị UBND quận, phường phân công các đơn vị phòng ban thực hiện tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của CĐT.

Gần đây nhất, tháng 5/2017, UBND quận Thanh Xuân cũng có công văn số 689/ UBND-QNĐT yêu cầu CĐT dự án chung cư Golden Land bàn giao toàn bộ hồ sơ quản lý tòa nhà, kinh phí bảo trì cho BQT và niêm yết công khai phần diện tích chung, riêng... tại chung cư. Công khai công tác thu phí trong việc quản lý vận hành tòa nhà để cư dân được biết.

Đồng thời, UBND quận Thanh Xuân cũng chỉ đạo Thanh tra Xây dựng rà soát hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng từ thời điểm khởi công đến thời điểm nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng... Đối với UBND phường Thanh Xuân Trung, phối hợp với TTXD quận kiểm tra phần diện tích chung, diện tích riêng; đôn đốc CĐT và BQT thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Công văn của UBND quận Thanh Xuân nêu rõ, thời gian thực hiện các nội dung nêu trên trong tháng 5/2017 và gửi báo cáo UBND quận. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại (tháng 10/2017), CĐT vẫn chây ì chưa thực hiện các chỉ đạo trên khiến cư dân bức xúc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top