Chủ tịch Cen Group và hành trình "kiến tạo tương lai"
Trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” (Good to Great) của tác giả Jim Collins có ví rằng, việc phát triển một doanh nghiệp cũng giống như đang đẩy một chiếc bánh xe lớn: “Những bước đầu tiên bạn phải tốn rất nhiều sức nhưng chỉ khiến bánh xe đi được vài vòng. Nhưng dần dần vẫn giữ nguyên lực như vậy mà bánh xe lại chạy càng ngày càng nhanh. Cho đến khi bánh xe đã có đủ quán tính thì nó có thể xoay hàng trăm vòng trong khoảng thời gian mà trước đây nó chỉ quay được một vòng”.
Hóa ra thành công đến từ hàng triệu những quyết định nhỏ trải dài trong quá trình nhiều năm liền. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà cuốn sách này lại “được lòng” các tỷ phú, doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp đến vậy.
Và với ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Cen Group cũng không ngoại lệ. Ông đã áp dụng hoàn hảo và triệt để quan điểm trong cuốn sách trên, đồng thời tâm niệm “khi bàn bạc cần dân chủ nhưng khi đã bắt tay vào làm thì cần sự quyết liệt, thậm chí quyết đoán”, rồi qua đó chia lửa, truyền cảm hứng “tự tạo ra tương lai”, cùng Cen Group xây dựng thương hiệu và khẳng định vị thế “Ông vua” trong lĩnh vực môi giới bất động sản tại Việt Nam…
***
Doanh nhân Nguyễn Trung Vũ sinh ngày 14/11/1971 tại Thái Bình. Ông là nhà sáng lập, Chủ tịch Cen Group (Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ) - người đã xây dựng tập đoàn này từ những “viên gạch” đầu tiên.
Thế nhưng, để đạt được thành công như ngày hôm nay, không phải ai cũng biết rằng, cái duyên đến với nghề của ông là do… “được chọn” bởi sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1997, ông “đầu quân” về làm việc cho tập đoàn FPT - một nơi vốn không liên quan gì đến lĩnh vực bất động sản tại thời điểm đó.
Được biết, những người làm việc tại Cen Group đều “thuộc lòng” câu chuyện truyền cảm hứng về sự vươn lên từ những khó khăn của Chủ tịch. Họ kể rằng, ông Nguyễn Trung Vũ sinh ra trong gia đình có 8 anh em, ông đã trải qua một thời niên thiếu đầy sóng gió. Đã từng có khoảng thời gian ông Vũ cùng gia đình phải sống tạm trong một túp lều ven sông Tô Lịch (đoạn đường Láng) và vừa bán nước vừa môi giới nhà đất để sinh sống.
Cha ông - ông Nguyễn Trung Chiên từng kể lại rằng, ông Vũ đã phản đối kịch liệt việc bố mình kiếm tiền bằng môi giới nhà đất, thậm chí, còn tháo biển vứt xuống sông để phản đối điều này. Thế nhưng, “nghề chọn người”, một thời gian sau, khi đã trưởng thành hơn, sau mỗi giờ học, ông Vũ bắt đầu theo bố học hỏi nghề môi giới, làm trung gian cung cấp các dịch vụ nhà đất.
Nhưng cũng phải đến năm 2001, sau 4 năm làm việc tại FPT, ông mới nhận ra đam mê thật sự và rẽ lối lập công ty môi giới riêng, tiếp nối một cách chuyên nghiệp hơn “sự nghiệp của bố”. Hành trang ông mang theo lúc bấy giờ sau khi rời khỏi FPT là hai điều quý giá mà ông học được tại đây là cách mà FPT làm những điều ý nghĩa cho xã hội, đất nước và bài học về sự chia sẻ.
Năm 2002, Cen Group được thành lập với thành viên đầu tiên là Công ty Cổ phần Bất động sản Thế kỷ - Cen Land. Những ngày đầu thành lập, công ty chỉ có vài ba nhân viên và cộng tác viên tại Hà Nội.
Khi đó, ông Vũ nhanh chóng xác định rằng, muốn thành công giữa một “rừng công ty môi giới” thì phải có sự khác biệt và ngay lập tức tiến hành mua nhượng quyền thương hiệu môi giới đất động sản của Công ty Cendant (Mỹ), đặt tên công ty là Century 21 - Trường Thành. Đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Hà Nội mua quyền chuyển nhượng thương hiệu từ tập đoàn bất động sản hàng đầu thế giới của Mỹ, bắt đầu mở ra một thời kỳ “hoàng kim” cho Cen Group…
Cen Group có một hệ sinh thái bất động sản đa dạng gồm đầu tư - phân phối - truyền thông và marketing - thẩm định giá. Bên cạnh việc phát triển hệ sinh thái bất động sản, Cen Group còn mở rộng tham gia hoạt động đầu tư khởi nghiệp từ năm 2016 với nhiều lĩnh vực như golf, y tế, công nghệ bất động sản. Trong số các dự án bất động sản từ các công ty thành viên Cen Group thực hiện có Sky Park Residence (Hà Nội), Làng Việt kiều quốc tế Hải Phòng, The Central Thanh Hóa, Sunshine quận 7 (TP.HCM), Sunshine Diamond River Đào Trí quận 7 (TP.HCM), Sunshine Continental (quận 10, TP.HCM), Vườn Sen (Đồng Kỵ, Bắc Ninh)…
Nhắc về những thành công nói trên, Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ chia sẻ, đối với ông, bí quyết thành công rất đơn giản, chỉ là “hiểu khách hàng muốn gì” và tìm cách có được một tệp khách hàng đủ lớn giống như các doanh nghiệp “vĩ đại” trên thế giới cũng đã và đang áp dụng.
“Thần tượng của tôi là Capital Land - chỉ làm dịch vụ bất động sản nhưng có tổng tài sản lên tới 500 tỷ USD. Làm sao để họ đạt được điều ấy?” - vị Chủ tịch này đã đặt câu hỏi và tự trả lời rằng, mấu chốt là nắm dữ liệu khách hàng, quyền lực sinh ra từ việc hiểu khách hàng nghĩ gì, muốn gì và khi hiểu được một tệp khách hàng đủ lớn, anh sẽ trở thành những doanh nghiệp vĩ đại.
Ông dẫn chứng, như Alibaba, Google, Apple, Facebook…, những doanh nghiệp nổi tiếng trên đều có một điểm chung - được coi là chìa khóa thành công khi họ nắm dữ liệu khách hàng nhiều nhất.
Nói được làm được, đến thời điểm hiện tại, Cen Group đã có hơn 1,5 triệu khách hàng thân thiết, gần 4.000 nhân viên chính thức; hàng vạn cộng tác viên; hàng chục công ty thành viên cùng văn phòng trên toàn quốc, phục vụ tối đa nhu cầu của các chủ đầu tư, đối tác và khách hàng.
Cen Group là Hệ sinh thái Dịch vụ Bất động sản hàng đầu với 3 nhóm lĩnh vực cốt lõi: Nguồn hàng và tư vấn phát triển sản phẩm; Dịch vụ mua - bán - thuê -cho thuê bất động sản; Quản lý tài sản bất động sản. Không chỉ chú trọng phát triển kinh doanh, từ năm 2016, Cen Group còn tiên phong hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng khởi nghiệp.
Cen Group cũng là công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ miễn phí môi giới cho khách hàng thuê mua bất động sản. Thành viên đầu tiên của Cen Group là Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand).
Sở dĩ Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ chọn lối đi riêng như vậy bởi “thị trường bất động sản Việt Nam có những nhà phát triển dự án tầm cỡ như Vinhomes, Novaland…, nếu Cen Group cũng đi theo hướng này thì rất dễ “lẽo đẽo” theo sau vì “bất cứ một sự bắt chước nào cũng khó vượt lên nguyên mẫu”.
Trước những gì Cen Group đạt được, những điều mà nhà đầu tư, cổ đông thấy là kết quả của quá trình dài lên kế hoạch, chuẩn bị từ rất lâu trước đó. Doanh nhân Nguyễn Trung Vũ luôn tâm niệm, chia lửa và truyền cảm hứng về việc: “Chúng ta không thể biết trước tương lai như thế nào nhưng chúng ta có thể tự tạo ra nó” cho toàn bộ nhân viên tập đoàn, mỗi người đóng góp một chút sức nhỏ sẽ góp nên những thành công lớn.
Và khi nhận được sự đồng lòng từ hàng ngàn nhân viên, ông Nguyễn Trung Vũ càng có cơ sở để tin tưởng, khẳng định rằng, một vài năm tới, mọi người sẽ còn thấy càng ngạc nhiên hơn nữa khi Cen Group có những bước tiến đột phá, nhưng nếu là những người trong cuộc, chứng kiến các nền tảng đã được ông chuẩn bị từ lâu và luôn được giữ kín thì lại thấy điều đó là tất nhiên.
Bên cạnh đó, vị Chủ tịch của Cen Group luôn xác định, người ta có thể bắt chước được việc mình làm, chứ không thể bắt chước được điều mình nghĩ” nên ông luôn “thận trọng” khi thông tin về những kế hoạch sắp tới của Cen Group.
Đã từ lâu, với doanh nhân Nguyễn Trung Vũ, Cen Group không còn là một đơn vị môi giới đơn thuần theo kiểu “tìm hàng, rao hàng, lock hàng, nhận cọc rồi thanh toán hoa hồng” nữa mà đã trở thành một doanh nghiệp dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp hàng đầu.
Tự tin nhận biết được mình đang ở vị trí nào không có nghĩa là được quyền chủ quan. Ông Nguyễn Trung Vũ thừa nhận, làm dịch vụ bất động sản chưa bao giờ đơn giản, vì đó cũng phải là một hệ sinh thái dịch vụ mà trong đó “chạm” tới khách hàng chỉ là điều kiện cần, chạm tới nhu cầu của khách hàng, thậm chí có thể tạo ra những nhu cầu đó ở cấp độ xu hướng mới có thể gọi là thành công.
Trải qua gần 20 năm phát triển, Cen Group đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm từ hoạt động môi giới, mua bán, cho thuê, truyền thông, quảng cáo, tư vấn dự án, đầu tư và quản lý bất động sản. Mục tiêu của Cen Group là xây dựng hệ sinh thái dịch vụ bất động sản đứng đầu Việt Nam.
Đến thời điểm hiện tại, Cen Group có các công ty thành viên, hoạt động trong lĩnh vực: Phân phối và đầu tư bất động sản thứ cấp chuyên nghiệp; Đầu tư, hợp tác đầu tư phát triển bất động sản; Tư vấn truyền thông và marketing trọn gói; Phát triển mạng lưới Đại lý ủy quyền, Mentor chuyên gia bất động sản; Tổng thầu vật liệu hoàn thiện; Cung cấp dịch vụ thẩm định giá tài sản; Cung cấp dịch vụ golf hàng đầu tại Việt Nam.
Bên cạnh việc phát triển hệ sinh thái bất động sản, Cen Group mở rộng tham gia hoạt động đầu tư khởi nghiệp từ năm 2016 với nhiều lĩnh vực như y tế, công nghệ…
Hệ sinh thái dịch vụ bất động sản của Cen Land bao gồm đầy đủ các chức năng truyền thông, marketing, có hệ thống sàn phân phối hàng dự án, hệ thống phân phối hàng lẻ, hệ thống phân phối bất động sản cao cấp, phân phối bất động sản nước ngoài...
Cen Land bao gồm hàng trăm ngàn agency, chuyên viên kinh doanh, hệ thống các công ty thành viên phân bổ khắp hơn 30 tỉnh thành trên cả nước, tạo nên lực lượng bán hàng hàng đầu thị trường cả về chất lượng và số lượng. Hiện Cen Land có lực lượng bán hàng bao phủ toàn thị trường: Cen Land chi nhánh Hà Nội, Cen Land chi nhánh TP.HCM, Cen Vĩnh Phúc, Cen Bắc Ninh, Cen Quảng Ninh, Cen Đông Bắc, Cen Hải Phòng, Cen Hưng Yên, Cen Thanh Hóa, Cen Nghệ An, Cen Miền Trung, Cen Bình Định, Cen Khánh Hòa, Cen Bình Thuận.
Song song với hoạt động kinh doanh, Cen Group cũng đẩy mạnh các hoạt động văn hóa xã hội nhằm gắn kết từng cá nhân để xây dựng nên một Cen Group vững mạnh. Rất nhiều các hoạt động văn hóa được Tập đoàn xây dựng và phát triển để 8 giờ làm việc của mỗi người nhà Cen trở nên có ý nghĩa và đáng “sống”.
Trải qua hành trình kéo dài gần 2 thập kỷ hoạt động bền bỉ, sáng tạo, Cen Group giành được nhiều giải thưởng danh giá như năm 2020, bảng danh sách “Best Under a Billion” (BUB) được Forbes Asia công bố tại Singapore đã vinh danh CenLand (Cen Group) là 1 trong số 200 công ty có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương năm 2020. Chiến thắng tại hạng mục giải thưởng “Công ty Phân phối bất động sản tốt nhất Việt Nam” và “Công ty Tư vấn bất động sản tốt nhất Việt Nam năm 2020” của Dot Property Vietnam Awards. Top 10 sàn giao dịch bất động sản tốt nhất 2020.
Thương hiệu và uy tín vẫn liên tục được khẳng định trong những bối cảnh từ khó khăn đến khởi sắc của ngành bất động sản Việt Nam giúp Cen Group ngày càng được khách hàng yêu mến sử dụng và đối tác tin cậy, đồng hành.
Mọi thành công vẫn đang ở phía trước, Cen Group mong muốn trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản thông qua sức mạnh liên kết nhân lực, tài lực và mạng lưới tổ chức, cá nhân phân phối bất động sản tạo ra “Tài sản thực - Giá trị thực” cho mọi đối tác, nhà phát triển dự án, người tiêu dùng… tạo lập môi trường, không gian làm việc thực sự là “Vùng đất lý tưởng - Land of Dreamers” để cán bộ nhân viên được tôn trọng và thỏa sức sáng tạo.