Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

Chủ tịch Hà Nội nói gì về dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên Cầu Giấy?

Chủ tịch Hà Nội nói gì về dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên Cầu Giấy?

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết chưa phê duyệt bất cứ dự án ngầm nào, gồm cả bãi đỗ xe ngầm Công viên Cầu Giấy.
03:00, 11/04/2019

Dự án mới là chủ trương, thành phố đang xem xét

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Tây Hồ - gọi tắt là Công ty Tây Hồ được UBND TP. Hà Nội cho phép nghiên cứu, đề xuất dự án Bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc Công viên Cầu Giấy có kết hợp dịch vụ thương mại - gọi tắt là Dự án. Như Reatimes đã đưa tin, dù chính quyền sở tại và chủ đầu tư Dự án là mới chỉ tổ chức lấy ý kiến cộng đồng, nhưng đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân.

Họ lo ngại việc “xẻ thịt” Công viên Cầu Giấy sẽ tác động tiêu cực đến môi trường, cảnh quan đô thị và đời sống người dân. Trong khi đó, trên địa bàn thành phố đang có hàng loạt bãi đỗ xe “chết yểu” hàng chục năm không triển khai và bị biến tướng sử dụng đất sai mục đích.

Trao đổi với báo chí bên lề phiên họp HĐND TP. Hà Nội (ngày 9/4), ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP cho biết, dù Hà Nội đang muốn tận dụng không gian ngầm để phát triển, đặc biệt là xây dựng bãi đỗ xe, nhưng chưa phê duyệt bất cứ dự án ngầm nào, bao gồm cả bãi đỗ xe tại Công viên Cầu Giấy.

D

Dự án bãi đỗ xe ngầm xén Công viên Cầu Giấy mới chỉ là chủ trương, TP chưa phê duyệt mà còn đang xem xét. (Ảnh: Trần Tiến) 

Ông Chung cho hay, từ năm 2013, HĐND TP đã thông qua nghị quyết khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư vào các không gian ngầm, không chỉ có công viên, mà cả tại những vị trí ngã ba, ngã tư có diện tích đất rộng. Từ 2016 - 2018, qua 3 hội nghị xúc tiến thương mại, UBND TP đã thông qua danh mục gần 40 dự án bãi đỗ xe ngầm, nhưng đến nay mới có 5 nhà đầu tư đăng ký.

Với chủ trương như vậy, Công ty Tây Hồ xin đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy là phù hợp với chủ trương của TP. Tuy nhiên, hiện nay công ty này mới đang thuê tư vấn để khảo sát, trên tinh thần xây dựng hệ thống 3 tầng hầm sau đó hoàn trả mặt đất, trồng công viên cây xanh bình thường để người dân vẫn còn diện tích vui chơi giải trí bên trên.

“Đây mới là chủ trương, TP chưa phê duyệt mà còn đang xem xét. TP sẽ công bố công khai quy hoạch chi tiết của công trình này nếu được phê duyệt”, ông Chung nói.

Có hay không việc cản trở thực hiện dự án?

Quay trở lại câu chuyện mâu thuẫn giữa Công ty Tây Hồ - chủ đầu tư dự án và người dân Khu đô thị mới Dịch Vọng, đến thời điểm này người dân vẫn bày tỏ ý kiến phản đối việc thực hiện Dự án.

Trước đó, Công ty Tây Hồ đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội và cho rằng việc phản đối đầu tư xây dựng Dự án là vì “lợi ích nhóm”. Điều này càng khiến cho những tranh luận giữa người dân và chủ đầu tư trở lên “nóng” hơn. Cụ thể, Công ty Tây Hồ đã gửi báo cáo tới lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội nhờ ngăn chặn, xử lý các đối tượng phản đối, gây cản trở dự án “xẻ thịt” Công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe ngầm.

Báo cáo nêu rõ, việc triển khai đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy là để khắc phục tình trạng thiếu chỗ đỗ ôtô của người dân, giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường và đúng chủ trương của TP. Hà Nội. Đơn vị này cũng khẳng định sau gần 1 tháng lấy ý kiến, đa phần các tổ chức, cá nhân và người dân đều ủng hộ và mong sớm triển khai nhanh Dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án có nhiều người chống đối. Công ty Tây Hồ cho rằng một số cá nhân trong Ban quản trị tòa nhà N0-10, N08B, N04-B1, N04-B2... đứng sau việc phản đối vì lợi ích nhóm khi đang sử dụng hành lang, vỉa hè, lòng đường, khu vui chơi của cư dân làm nơi mở quán ăn, trông giữ xe thu phí trái phép, bừa bãi.

“Những người này khi thấy dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm thì sẽ không được trông giữ xe và thu phí trái phép nữa nên đã có hành vi chống đối. Họ tổ chức phát tán tờ rơi kêu gọi phản đối, viết đơn kêu gọi cùng khiếu kiện…”, văn bản báo cáo nêu.

 
Công ty Tây Hồ đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội và cho rằng việc phản đối đầu tư xây dựng Dự án là vì “lợi ích nhóm”. 

Công ty Tây Hồ đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội và cho rằng việc phản đối đầu tư xây dựng Dự án là vì “lợi ích nhóm”. 

Công ty Tây Hồ cũng cho rằng, dự án bãi đỗ xe nổi (5 tầng) cạnh tòa nhà N09-B1 là sai phép trên vườn hoa tòa nhà. Do đó, cư dân không thể cho rằng có bãi đỗ này mà không cần bãi đỗ xe ngầm nữa. Từ đây, Công ty này đề nghị UBND TP. Hà Nội, các cơ quan công an và chính quyền địa phương ngăn chặn các đối tượng xấu đang trực tiếp thực hiện và kích động cư dân, gây mất ổn định và cản trở tiến trình đầu tư dự án.

Tuy nhiên, ngay sau khi nắm bắt được những nội dung trong báo cáo trên của Công ty Tây Hồ, người dân đã bày tỏ sự không đồng tình. Cùng với đó người dân đề nghị làm rõ và UBND phường Dịch Vọng đã phải tổ chức cuộc họp 3 bên, vào ngày 23/3/2019.

Trả lời PV Reatimes, ông Bùi Đắc Huy - Chánh văn phòng Công ty Tây Hồ cho biết, do quy mô các dự án không đáp ứng yêu cầu nên nên đơn vị này đã xin xén công viên làm bãi đỗ xe ngầm. “Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm đòi hỏi có diện tích lớn. Các ô đất quy hoạch không đáp ứng được”, ông Huy nói.

Trong một diễn biến khác, ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cung cấp thông tin và làm rõ các nội dung theo đề nghị của Reatimes, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Trao đổi với Reatimes, ngày 10/4, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cho biết, đơn vị này vẫn đang tổng hợp các nội dung liên quan đến việc chấp thuận cho Công ty Tây Hồ nghiên cứu đề xuất Dự án và có trả lời đến Reatimes.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP