Liên quan đến việc, mới đầu hè nhưng nhiều chung cư đã rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản gửi lãnh đạo Sở Xây dựng yêu cầu kiểm tra chỉ đạo cấp đủ nước sạch, đảm bảo tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu cho người dân, báo cáo Thành ủy, UBND TP; thông tin trả lời báo chí theo quy định.
Trước đó, như Reatimes đã phản ánh, tình trạng thiếu nước sinh hoạt dài ngày tại nhiều khu chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội như khu chung cư Mulberry Lane (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội); chung cư Thăng Long Tower (99 Mạc Thái Tổ, Cầu Giấy, Hà Nội), làm cho cuộc sống cư dân bị đảo lộn.
Cụ thể tại chung cư Mulberry Lane, khoảng 21h ngày 6/5, hơn 400 hộ dân sinh sống tại tòa A bất ngờ bị cắt nước sinh hoạt. Trong chừng hai tiếng tiếp theo bốn tòa khác (B, C, D, E) ở chung cư này cũng lần lượt rơi vào tình cảnh tương tự.Theo ghi nhận của phóng viên Reatimes, đến 19h chiều ngày 9/5, chung cư Mulberry Lane mới khắc phục được tình trạng mất nước.
Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cho hay, do nguồn nước sông Đà bị giảm áp trước đó mấy ngày nên nguồn nước cung cấp đến trạm bơm Đại Mỗ bị thiếu. Hiện công ty nước sạch Hà Đông có mua nước sông Đà để đi theo đường Lê Trọng Tấn, đường 70 về đường Tố Hữu để cấp cho các khu đô thị xung quanh khu vực này. Do các tòa nhà Mulberry Lane ở cuối đường ống nên thời gian cấp nước lâu hơn.
Trái với ý kiến của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, một đại diện của Công ty Đầu tư và Kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwaco) cho biết, nước sạch ở khu Mulberry Lane không phải do nước sạch sông Đà cung cấp mà là nguồn nước ngầm do Công ty nước sạch Hà Đông khai thác. Do nguồn nước ngầm thiếu nên lượng nước đến khu dân cư bị ảnh hưởng, chứ không phải do sự cố đường ống nước sông Đà.
Trả lời báo chí, đại diện Viwaco khẳng định, sự cố rò rỉ vào ngày 3/5 đã được Viwaco khắc phục, nhiều khu vực sử dụng nước sông Đà đã được cấp nước đầy đủ. Việc Công ty nước sạch Hà Đông thông báo nguồn nước thiếu do ảnh hưởng nước sông Đà là không chính xác.
Ngoài tình trạng mất nước, cư dân Mulberry Lane cho biết, ngày thường, họ phải dùng thứ nước vẩn đục như nước cống để sinh hoạt, rất mất vệ sinh và ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.
Nghiêm trọng hơn cả tình trạng tại Mulberry Lane, hàng nghìn cư dân tại chung cư Thăng Long Tower (99 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Cầu Giấy) còn phải chịu cảnh mất nước "đều như vắt chanh" vào đúng giờ sinh hoạt buổi tối, trong suốt 6 ngày liên tiếp. Ban Quản lý chung cư Thăng Long chỉ có thể đưa ra lời giải thích, do tình trạng nước chưa ổn định nên đề nghị cư dân sử dụng tiết kiệm.