Aa

Chủ tọa “phạt thẻ đỏ”, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hóa bị loại khỏi phiên chất vấn

Thứ Năm, 11/07/2019 - 04:34

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa bị yêu cầu dừng phần trả lời chất vấn và kiểm điểm trách nhiệm vì báo cáo có nội dung... lạc đề.

Lạc đề

Sáng nay 10/7, Kỳ họp thứ 9, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVII (nhiệm kỳ 2016-2021) diễn ra phiên chất vất và trả lời chất vấn. Ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, chủ trì kỳ họp và điều hành phiên chất vấn.

Tại buổi chất vấn này, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa tập trung vào các vấn đề như: Hiện trạng sử dụng đất của các Ban quản lý rừng và công ty, nông, lâm trường; tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh, khu dân cư, các bãi chôn lấp rác thải chậm được xử lý, hoặc xử lý không dứt điểm, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân; tình trạng các đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh đã được nghiệm thu, đánh giá xếp loại đạt yêu cầu, nhưng hiệu quả ứng dụng trong thực tế rất thấp, gây lãng phí...

Trong buổi sáng nay, một "sự cố" hy hữu đã xảy ra đối với ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa khi bị chủ tọa kỳ họp cho dừng phần đọc báo cáo và trả lời chất vấn vì có nội dung... lạc đề.

Ông Chiến hỏi ông Quy: "Anh thấy anh sai chỗ nào chưa. Cử tri hỏi tiến độ thực hiện Nghị quyết 05 chậm; tình trạng ô nhiễm môi trường của một số cơ sở kinh doanh, khu dân cư, các bãi chôn rác thải chưa được xử lý triệt để, không dứt điểm; việc triển khai chính sách xử lý. Đấy, cử tri họ hỏi có vậy, anh lại đi "cóp" hết cả cái kế hoạch 135 của UBND tỉnh vào đây, làm gì chả lên 16 trang".

Ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa.

Ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa.

Bị Chủ tọa truy vấn, ông Quy phân trần: "Đây là việc rất khó, nếu chúng ta nói vắn tắt thì cử tri lại nói không tôn trọng nên phải trình bày đầy đủ kế hoạch 135. Đây là kế hoạch chi tiết của UBND tỉnh, nếu đọc được cái này cho cử tri nghe thì cử tri sẽ thấy được trách nhiệm của mình ở đâu trong báo cáo này...".

Không đồng tình với cách giải thích của ông Quy, ông Chiến, Chủ tọa phiên họp ngắt lời và tiếp tục nhắc nhở ông Quy bê báo cáo của UBND tỉnh để đọc là không cần thiết. "Anh thấy anh sai chưa"- ông Trịnh Văn Chiến hỏi? Ông Đào Trọng Quy nhận sai, nhưng tiếp tục phân trần: "Văn bản này do anh em soạn thảo, tôi xin rút kinh nghiệm, lần sau Hội đồng nhân dân chất vấn, tôi sẽ làm ngắn gọn hơn".

Sau khi bị nhắc nhở, ông Quy đã xin tiếp tục trình bày phần hạn chế trong việc bảo vệ môi trường trước Hội đồng nhân dân tỉnh về nội dung này. Sau khi ông Quy kết thúc đọc phần hạn chế thì ông Chiến cho rằng “không đúng trọng tâm” nội dung mà cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Ông Chiến lúc này vừa cầm tập báo cáo giơ lên và nói: “Bây giờ rất là khó, viết như thế này so với cái kế hoạch 135 của UBND tỉnh Thanh Hóa không khác gì mấy. Đồng chí không nghiên cứu gì cả mà bây giờ chất vấn và trả lời chất vấn thực sự khó. Nội dung đã lên chương trình và báo chí đã đưa tin là sẽ chất vấn Giám đốc Sở TN&MT về nội dung liên quan đến môi trường nên buộc phải đưa ra để chất vấn. Còn viết thế này là lạc đề rồi!"

Tôi xin phép hội đồng cho dừng lại phần này tại đây và yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm sâu sắc. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở kiểm điểm sâu sắc về việc này. Sau đó, cho làm lại bài và sẽ thực hiện chất vấn vào kỳ họp sắp tới. Bây giờ, nếu chất vấn thì chất vấn cái gì được. Câu hỏi rõ ràng thì anh phải làm bài vào nội dung và trả lời chất vấn xoay quanh các nội dung đó, không phải người ta hỏi nội dung A mà ông đi trả lời nội dung B.

Anh Quy về chỉ đạo xem anh em  tham mưu cho anh thế nào, ông Phó giám đốc nào tham mưu cho anh. Trước khi ra văn bản có báo cáo UBND tỉnh không. Lĩnh vực bảo vệ môi trường là vấn đề lớn, nhạy cảm, được nhân dân trong tỉnh rất quan tâm, song Sở đã thiếu nghiêm túc, chuẩn bị không đạt yêu cầu. Mặt bằng đất đai thì anh nắm rõ mà sao vấn đề bảo vệ môi trường lại như thế", ông Chiến phê bình.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh rơi vào tình thế “bất đắc dĩ”

Chưa dừng lại ở vấn đề trên, ông Chiến đề nghị Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho ý kiến về việc có nên cho phép đại biểu và cử tri tiếp tục chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nữa hay không?

"Vấn đề môi trường phức tạp, nhận được sự quan tâm rất lớn của cử tri nhân dân trong tỉnh, hơn nữa việc chuẩn bị để chất vấn như thế là thiếu nghiêm túc, không đạt yêu cầu. Mà việc này lãnh đạo UBND tỉnh có chỉ đạo gì hay không? Hay là chất vấn Giám đốc Sở là việc của Giám đốc Sở. Tôi xin đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến việc này", ông Chiến đề nghị.

Lúc này cả hội trường rơi vào trạng thái im bặt, khuôn mặt ông Quy lộ rõ vẻ thẫn thờ. Sau khi Chủ tọa phiên họp đề nghị lần thứ 2, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mới có ý kiến trả lời: “Anh em chuẩn bị báo cáo như vậy, căn cứ vào đó, Chủ tịch phân công lên trả lời chất vấn. Tuy nhiên, báo cáo là chưa bám sát vào câu hỏi của Thường trực Hội đồng nhân dân, cử tri về tiến độ giải quyết các vấn đề về môi trường và chưa đúng với tinh thần chất vấn của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Theo tôi có hai cách thôi. Thứ nhất, vẫn tiếp tục chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm. Hai là Hội đồng nhân dân thấy chuẩn bị chưa đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Hội đồng nhân dân thì nên dừng. Về phía UBND chúng tôi sẽ có kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm về vấn đề này".

Toàn cảnh buổi họp Hộ đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa sáng nay.

Toàn cảnh buổi họp Hộ đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa sáng nay.

Sau ông Quyền, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến với Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh: “Nội dung chất vấn thì Thường trực Hội đồng chuyển trực tiếp cho các sở mà thực ra tôi cũng không nhận được nội dung này. Về phía UBND tỉnh chỉ phân công các đồng chí được trả lời chất vấn. Tôi chưa có thời gian nghe lại báo cáo của Sở vì thời gian gấp.

Đây là vấn đề bức xúc của cử tri thì chúng ta cứ chất vấn, còn lại cái báo cáo chưa đạt yêu cầu vấn đề nào Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh có kết luận thì UBND tỉnh sẽ chỉ đạo trên tinh thần ý kiến của thường trực Hội đồng nhân dân”, ông Xứng ý kiến.

Tuy nhiên, sau đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh thì Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho tiếp tục xin ý kiến của Hội đồng nhân dân về việc có tiếp tục chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường hay không.

Cả hội trường tiếp tục im lặng, ông Chiến tiếp tục ý kiến: “Các đồng chí phải coi lại. Phần này (báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường) cơ bản lạc đề. Bây giờ chất vấn mà lạc đề cả rồi thì chất vấn làm sao? Cả một vấn đề lớn và hệ trọng của tỉnh như vậy mà các đồng chí về cũng không xem kỹ các nội dung này. Ngay từ tiêu đề báo cáo cũng không đúng. Thế thì chất vấn làm sao được. Nếu chất vấn thì chúng ta chạy theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Điều này không đúng. 

Tôi đề nghị, Hội đồng nhân dân cho dừng tại đây và ra một thông báo kết luận theo hướng như tôi nói ở trên. Đề nghị Hội đồng nhân dân biểu quyết bằng giơ tay", ông Chiến xin ý kiến đại biểu hội đồng, trong khi Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lộ rõ vẻ mặt thất vọng.

Sau khi đa số đại biểu thống nhất cho ông Quy dừng tham gia phần trả lời chất vấn, Chủ tịch Hội đồng nhân dân đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa.

Kết thúc phiên làm việc buổi sáng, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đề nghị các đại biểu không vỗ tay vì "trả lời như thế, không thể vỗ tay được".

Đối với các câu hỏi cử tri gửi tới Hội đồng nhân dân tỉnh, ông Chiến cho biết Chủ tọa kỳ họp tiếp thu sẽ chuyển nội dung này tới các Sở ngành có liên quan và sớm trả lời cử tri.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top