Aa

Chung cư 229 Tây Sơn (Hà Nội): MIPEC “biến” tầng kỹ thuật thành nhiều căn hộ, khu dịch vụ

Thứ Tư, 31/10/2018 - 10:11

Không chỉ thay đổi thiết kế tầng kỹ thuật thành các căn hộ và khu dịch vụ, chủ đầu tư (CĐT) còn "biến" diện tích sử dụng chung thành nơi kinh doanh cà phê, siêu thị,... Bức xúc trước việc CĐT không có thiện chí giải quyết, cư dân đã phản ánh, kiến nghị về hàng loạt sai phạm tại dự án.

Cư dân “tố” CĐT hàng loạt sai phạm

Chung cư 229 Tây Sơn (phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội) do Công ty CP Hóa dầu Quân đội (MIPEC) làm CĐT. Dự án được giới thiệu là tổ hợp căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại với quy mô lớn, với diện tích 2,4ha, gồm 3 tòa tháp, tổng diện tích sàn lên đến 120.000m2. Trong đó, 2 tòa chung cư cao cấp 27 tầng và tòa tháp văn phòng hiện đại 25 tầng. Tổ hợp này sẽ mang đến một nơi sống và làm việc lý tưởng cho bộ phận dân cư có thu nhập khá, trẻ, năng động và mong muốn cuộc sống tiện nghi độc lập.

Thế nhưng, trái ngược với những lời quảng cáo hoa mỹ trên, hiện tại, nhiều cư dân sinh sống tại 2 tòa chung cư cao cấp 27 tầng phải lắc đầu ngao ngán trước hàng loạt bất cập tại dự án này.

Không gian chung bị CĐT biến thành nơi kinh doanh cà phê. (Ảnh: Trần Tiến)

Không gian sử dụng chung bị CĐT biến thành nơi để kinh doanh cà phê. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo phản ánh của các cư dân, CĐT đã chiếm dụng diện tích cây xanh và lối đi cho người tàn tật thuộc hai đầu hồi tầng 1 (khối A và B) để xây dựng, cho thuê cửa hàng kinh doanh cà phê và siêu thị, với tổng diện tích gần 300m2. Đối với phần diện tích hạng mục tầng hầm để xe trên phần đất khu căn hộ MIPEC, CĐT tuyên bố sở hữu quản lý, vận hành nhưng chưa đưa ra được tài liệu chứng minh.

Một cư dân tầng 18 chung cư 229 Tây Sơn bức xúc cho biết: “Hiện nay, một tòa nhà đang tồn tại hai đơn vị quản lý vận hành, việc này đã gây khó khăn trong phối hợp, xử lý những tình huống cấp bách xảy ra. Hơn nữa, CĐT còn chây ì trong việc bàn giao và quyết toán quỹ bảo trì của tòa nhà theo quy định. Không bàn giao phần quỹ bảo trì của khu văn phòng và trung tâm thương mại thuộc cùng khối nhà theo quy định. Đồng thời, họ không thanh toán phần lãi của quỹ bảo trì đã bị chiếm dụng từ năm 2012 đến nay, không thực hiện quyết toán và cung cấp tài liệu tài chính hợp pháp về quỹ bảo trì với cư dân”.

Ngoài những tồn tại trên, cư dân còn “tố” CĐT đã xây dựng 2 tòa chung cư 27 tầng sai nội dung Giấy phép xây dựng và thiết kế cơ sở được phê duyệt. Cụ thể, CĐT đã tự ý thay đổi thiết kế, chiếm dụng tầng kỹ thuật 27 thuộc Tháp A và B để kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ (spa), dịch vụ tập (Gym) và bể bơi bốn mùa. Đồng thời, CĐT đã tự ý chuyển đổi tầng kỹ thuật 26A và tầng kỹ thuật 5A thành căn hộ để bán.

Tầng kỹ thuật của tòa nhà đã bị CĐT biến thành các căn hộ. (Ảnh: Trần Tiến)

Tầng kỹ thuật (tầng 5A) của tòa chung cư cao cấp 27 tầng đã bị CĐT biến thành các căn hộ. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo khảo sát của PV Reatimes, các căn hộ này đều đã được CĐT bàn giao và cho cư dân vào ở từ nhiều năm nay. Trên tầng 27 (tầng kỹ thuật), được CĐT thay đổi thiết kế, biến thành khu dịch vụ, hàng ngày vẫn hoạt động tấp nập.

“Tòa nhà bị thay đổi thiết kế, bởi vậy cơ quan chức năng chưa thẩm duyệt hết về PCCC. Điều này rất nguy hiểm nếu chung cư xảy ra cháy nổ, đặc biệt 2 tầng kỹ thuật đã được CĐT thay đổi thiết kế thành tầng 5A và tầng 26A gồm các căn hộ để bán. Ngoài ra, hầm để xe cũng bị CĐT chiếm dụng 1 phần, nhiều hôm người dân đi làm về nhưng không có chỗ để xe khiến nhiều người bức xúc”.

CĐT sai phạm, chính quyền “bất lực”?

Liên quan đến những sai phạm trên tại chung cư 229 Tây Sơn, ngày 26/4/2018, Đoàn kiểm tra (Sở Xây dựng Hà Nội) đã kiểm tra tại dự án. Tại Biên bản kiểm tra số 26/BB-ĐKT, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của CĐT.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra đã đề nghị CĐT và Ban quản trị thống nhất quyết toán để CĐT bàn giao nốt cho Ban quản trị xong trước ngày 10/5/2018. Ngoài ra, CĐT đã bàn giao diện tích chung, riêng, bố trí và bàn giao phòng sinh hoạt cộng đồng nhưng không đúng vị trí và diện tích theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

“Qua kiểm tra phát hiện có lấn chiếm không gian sử dụng bên trái và bên phải sảnh chính khu chung cư căn hộ, việc chuyển đổi công năng từ tầng kỹ thuật thành căn hộ tại tầng 5A và tầng 27 thành phòng tập gym, spa, bể bơi. Yêu cầu CĐT cung cấp đủ hồ sơ liên quan đến việc đầu tư xây dựng, giải trình các sai phạm nêu trên (kể cả quá trình xử lý của các cơ quan chức năng đối với các sai phạm trên) cho Đoàn kiểm tra, thời gian trước ngày 4/5/2018”, Biên bản kiểm tra số 26/BB-ĐKT của Đoàn kiểm tra nêu rõ.

Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng đã chỉ ra nhiều tồn tại ở dự án chung cư 229 Tây Sơn. (Ảnh: Trần Tiến)

Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng đã chỉ ra nhiều tồn tại ở dự án chung cư 229 Tây Sơn. (Ảnh: Cư dân cung cấp)

Theo tìm hiểu trước đó, ngày 19/01/2018, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã có công văn số 108/CSPC&CCHN-P3 trả lời về PCCC đối với công trình chung cư 229 Tây Sơn. Nội dung công văn nêu, khu vực 2 đầu sảnh tầng 1 trục (15-18, H-J) và trục (15-18, A-D); khu vực tầng kỹ thuật 5s (cốt độ cao + 27,3m) công năng sử dụng không đúng so với hồ sơ đã được phê duyệt. Khu vực tầng 27 tầng kỹ thuật mái bố chí công năng là bể bơi, phòng tập gym, yoga, spa đã được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt số 728/CNTD-PCCC ngày 24/11/2009 và văn bản xác nhận nghiệm thu số 26/NT-SCSPCCC-P3 ngày 12/3/2013.

Ngoài ra, đối với việc chuyển đổi công năng sử dụng khu vực đầu sảnh tầng 1 trục (15-18,H-J) và trục (15-18, A-D); tầng 5A Cảnh sát PCCC Thành phố yêu cầu CĐT lập hồ sơ gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được phê duyệt theo quy định.

Các cư dân

Các cư dân cho biết, họ vẫn chưa nhận được thông báo về việc xử lý các sai phạm tại dự án. (Ảnh: Trần Tiến)

“Người dân chúng tôi rất mừng, vì mới đây Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm các chủ thể có hành vi nghiêm trọng trong quản lý sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định pháp luật. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, có ý kiến chỉ đạo và phía CĐT sẽ khắc phục những tồn tại trên”, cư dân chung cư MIPEC Tây Sơn kiến nghị.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Trưởng Ban Quản trị nhà chung cư 229 Tây Sơn cho biết: “Đối với những sai phạm của CĐT đã được Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội xác nhận tại Biên bản kiểm tra số 26/BB-ĐKT ngày 26/4/2018 và Văn bản số 108/CSPC&CCHN-P3 của Cảnh sát PCCC Hà Nội vào ngày 19/01/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Ban quản trị và các cư dân vẫn chưa hề được thông báo về việc xử lý các sai phạm tại dự án. Cư dân chung cư 229 Tây Sơn khẩn thiết đề nghị UBND TP. Hà Nội, Bộ Xây dựng, Bộ Công an vào cuộc kiểm tra, thanh tra và xử lý dứt điểm các sai phạm nêu trên của CĐT nhằm bảo đảm quyền lợi của cư dân”.

Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top