Aa

Chung cư New Horizon City: Vinaenco nói 1 đằng làm 1 nẻo?

Thứ Tư, 10/01/2018 - 00:01

Nhiều cư dân sống tại chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) tiếp tục "tố" chủ đầu tư là Công ty CP Kỹ thuật và Xây dựng Việt Nam (Vinaenco) đã vi phạm các cam kết trong buổi đối thoại với cư dân về việc thu các khoản phí trông giữ xe, phí dịch vụ tại chung cư này.

Căng thẳng tại chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam thuộc phường Mai Động, quận Hoàng Mai tiếp tục bị đẩy lên cao khi mâu thuẫn quyền lợi, cam kết với chủ đầu tư không được thống nhất. Nhiều cư dân bức xúc cho rằng, chủ đầu tư Vinaenco đã quá coi thường cư dân xét cả về mặt lý và tình.

Chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam "nổi tiếng" trong dư luận bởi những vụ đấu tranh đòi quyền lợi của cư dân.

Nói 1 đằng làm 1 nẻo

Mặc dù các tòa nhà chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam còn chưa đủ điều kiện để ở theo quy định của pháp luật, nhưng ngày 31/10/2017, Vinaenco đã có quyết định số 05/QĐ-VEC về việc thu phí trông giữ xe. Đối với việc trông giữ xe máy theo tháng là 100.000 đồng; đối với xe ô tô, phí trông giữ trong ngày là 30.000 đồng/lượt, ban đêm là 50.000 đồng/lượt, theo tháng là 2.000.000 đồng.

Tuy nhiên, mức phí trông giữ xe theo quyết định 05 trên đã gặp phải phản đối gay gắt từ phía cư dân. Liên tiếp trong 4 ngày (từ 5 – 8/11/2017), hàng trăm hộ dân đã kéo xuống sảnh chung cư, căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư ép cư dân phải đóng các khoản phí gửi xe, phí dịch vụ quá cao.

Phí trông giữ xe tại tầng hầm chung cư New Horizon chưa có được sự thống nhất chung giữa cư dân và chủ đầu tư.  

Bước đấu tranh dài ngày của cư dân đã thu lại kết quả lớn khi Vinaenco phải ra thông báo tạm thời không thu các khoản phí trông giữ xe và dịch vụ đến khi công trình hoàn thiện. Trước sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng liên quan, ngày 15/11/2017 đại điện cư dân đã có buổi làm việc với Vinaenco; các nội dung chính được thống nhất như: Chi phí trông giữ xe, thời điểm thu phí gửi xe, thu phí dịch vụ…

Cụ thể, mức phí trông giữ xe trước đó được thống nhất tại buổi làm việc: Xe đạp không quá 40.000 đồng/tháng; xe máy không quá 60.000 đồng/tháng; xe máy điện không quá 80.000 đồng/tháng; xe ô tô không quá 1.200.000 đồng/tháng. Đặc biệt, Vinaenco chỉ được thu phí gửi xe khi chủ đầu tư cung cấp cho cư dân các bản sao các biên bản về nghiệm thu PCCC, nghiệm thu tổng thể công trình và giấy chứng nhận đủ điều kiện trông giữ xe.

Thế nhưng, ngày 20/12/2017, Vinaeco đã có công văn số 08/2017/QĐ-VEC về việc ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện tại hầm chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam. Trong đó, phí trông giữ xe đạp là 40.000 đồng/ tháng; xe máy là 80.000 đồng/ tháng; xe máy điện là 90.000 đồng/ tháng; xe ô tô là 1.250.000 đồng/ tháng.

Cũng theo phản ánh của cư dân, hiện nay (tháng 1/2017), Vinaenco chưa cung cấp cho cư dân các biên bản trên nhưng đã tổ chức ra thông báo thu tiền trông giữ xe. Bên cạnh đó, mức phí trông giữ xe mà chủ đầu tư đã điều chỉnh tại quyết định 08 trên là không đúng với nội dung buổi làm việc giữa đại diện cư dân và chủ đầu tư ngày 15/11/2017.

Căng thẳng trước trạm thu vé

Theo phản ánh của cư dân, ngay từ tháng 1/2018, Ban quản lý (BQL) New Horizon City đã thông báo yêu cầu cư dân phải đóng phí trông giữ xe. Hiện, đa phần cư dân chưa đồng ý với mức phí và thời điểm thu phí do chủ đầu tư đưa ra.

Nhiều hạng mục của tòa nhà chưa được hoàn thiện đang ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của cư dân.

Anh N., một cư dân bức xúc: “Ngay từ ngày nhận nhà, chúng tôi luôn phải sống trong thấp thỏm, lo lắng vì công trình chưa hoàn thiện. Chủ đầu tư đã không thực hiện đúng tiến độ bàn giao nhà theo Hợp đồng mua bán. Chúng tôi đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua nhà nhưng vẫn không được sống an cư, bởi chủ đầu tư không tôn trọng các quy định của pháp luật và coi thường chính cam kết đã thống nhất với cư dân”.

Cũng theo anh N., cư dân không chấp nhận việc đóng tiền phí trông giữ xe thời điểm này vì công trình chung cư chưa hoàn thiện và đủ điều kiện an toàn. Hiện, nhiều vị trí tại tầng hầm gửi xe đang thấm dột. Đặc biệt, tình trạng để nhà thu gom rác thải dưới tầng hầm cũng khiến nơi đây mất vệ sinh.

Cư dân và nhiều phương tiện đã tập trung trước cổng thu vé tầng hầm để phản đối việc chủ đầu tư không thực hiện đúng nội dung đã thống nhất. 

Chiều tối ngày 8/1, hàng trăm cư dân và phương tiện đã đồng loạt đứng trước trạm thu vé xe tại tầng hầm của chung cư New Horizon City. Theo kế hoạch, xe của cư dân sẽ được để trước barie của bảo vệ tòa nhà và để trật tự tại các lối đi… Đặc biệt, trong trường hợp cần thiết, cư dân sẽ thuê người trông giữ xe tạm cho cư dân nhằm phản đối việc “bội ước” chủ đầu tư.

Liên quan tới việc đấu tranh đòi quyền lợi của cư dân, ông Hàn Trọng Hiếu, Giám đốc Công ty CP Visaho, BQL chung cư New Horizon City đã ra thông báo ngừng cung cấp dịch vụ (cắt điện) với một hộ dân do dừng đỗ phương tiện sai quy định, gây cản trở giao thông. Thế nhưng, việc làm này của BQL tiếp tục như "đổ thêm dầu vào lửa", bức xúc tiếp tục được kéo dài tại chung cư này.

Đến 21h cùng ngày, nhiều cư dân và phương tiện vẫn có mặt tại tầng hầm gửi xe B1 của chung cư./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top