Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở cao tầng New Horizon City (chung cư Horizon City), số 87 đường Lĩnh Nam do Công ty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư. Trong giai đoạn hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng, nhiều mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư đã trở nên căng thẳng.
Chủ đầu tư sai phạm
Được biết, dự án chung cư New Horizon City gồm khối 4 tòa có chiều cao từ 19 – 30 tầng, với hơn 1.200 căn hộ. Dự án khởi công vào quý II/2014 và dự kiến bàn giao căn hộ vào 31/3/2017 (thời gian bàn giao nhà có thể kéo dài thêm 6 tháng tức là ngày 31/9/2017 là thời hạn cuối cùng).
Tuy nhiên, đến nay (tháng 11/2017), chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất việc bàn giao nhà cho cư dân (khách hàng mua căn hộ) đúng theo quy định của pháp luật. Nhiều hạng mục như tháng máy, hệ thống Phòng cháy chữa cháy (PCCC), tầng thương mại... của tòa nhà chưa được hoàn thiện, đẩy cư dân vào tình trạng cuộc sống tạm bợ, đối mặt với những rủi ro nguy hiểm.
Theo Luật Kinh doanh BĐS 2014 quy định: “Chủ đầu tư dự án kinh doanh BĐS chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực”. Thế nhưng, Vinaenco đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện an toàn từ nhiều tháng nay.
Hiện tại, theo tìm hiểu của PV Reatimes, chủ đầu tư đã bàn giao khoảng 350/1244 căn hộ tại dự án. Trong đó, cũng đã có khoảng 200 căn hộ dọn về sinh sống, 150 căn hộ khách đang hoàn thiện nội thất.
Từ thực tế trên, chủ đầu tư vi phạm Nghị định 167/2013/NĐ-CP khi có hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”. Đối với vi phạm này, chủ đầu tư có thể bị phạt tiền tới 80 triệu đồng, hoặc có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
Bên cạnh hàng loạt các sai phạm trên của chủ đầu tư, cư dân còn đồng loạt phản ánh việc áp đặt, thu các khoản phí dịch vụ, trông giữ xe... khi công trình còn dở dang và không hợp lý. Trong ngày 3,4,5/11 vừa qua, hàng trăm cư dân đã tập trung treo băng rôn tại cổng chính dự án để phản đối các khoản phí trên.
Cư dân chưa được cấp hộ khẩu thường trú
Theo nội dung công văn số 409/CV-UBND ngày 23/9/2017 của UBND phường Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) gửi Công an phường Mai Động, Phó Chủ tịch Nguyễn Trường Thịnh có nêu: Thực tế, qua kiểm tra chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam, UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư xuất trình các văn bản xác định pháp lý, các bản vẽ hoàn công của công trình hạ tầng kỹ thuật bên ngoài và phần hữu chung của chung cư, văn bản nghiệm thu PCCC và nghiệm thu chất lượng công trình, điện, nước... Nhưng chung cư này chưa xuất trình được các văn bản trên, trong khi đó, chủ đầu tư đã bàn giao cho các người dân vào sửa chữa và sinh sống.
Để thực hiện việc quản lý nhà nước trên địa bàn phường đối với hệ thống nhà chung cư, đảm bảo an toàn với người dân cũng như đảm bảo công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường, UBND phường đề nghị Công an phường tạm dùng việc xác nhận đăng ký hộ khẩu thường trú KT1, KT2, KT3 đối với cá nhân, hộ gia đình đã ở tại chung cư khi chưa được nhận bàn giao chính thức.
Công văn cũng nêu rõ trách nhiệm: “Nếu có xảy ra gì về ANTT, ATXH, tính mạng của người dân tại các chung cư khi chưa được bàn giao chính thức thì Công an phường, chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật”, công văn do Phó Chủ tịch UBND Phường Mai Động ký.
Liên quan tới những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân chung cư New Horizon City trong những ngày qua, ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó Chủ tịch UBND Phường Mai Động cho biết, kể từ khi nhận được đơn phản ánh (tháng 7/2017) của các hộ dân tại chung cư trên, UBND phường đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư Vinaenco phải trả lời kiến nghị của cư dân nêu. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện.
Mới đây nhất, sau khi cư dân tập trung liên tiếp 3 ngày treo băng rôn với nội dung phản đối những bất cập tại chung cư New Horizon City, ngày 6/11, UBND phường đã ra công văn yêu cầu chủ đầu tư phải giải trình ngay các kiến nghị.
Cũng theo ông Thịnh, trong ngày 6/11, chủ đầu tư đã có buổi làm việc với chủ đầu tư để giải quyết các việc trên. “Trong buổi làm việc, UBND phường yêu cầu chủ đầu tư phải công khai các văn bản về việc miễn phí các khoản phí dịch vụ, gửi xe để cư dân được biết. Đồng thời có báo cáo bằng văn bản về việc trên ngày 8/11”, ông Thịnh thông tin./.