Aa

Chung cư Star City 81 Lê Văn Lương: Cư dân căng băng rôn phản ánh chủ đầu tư “ém” quỹ bảo trì

Thứ Bảy, 27/10/2018 - 04:21

Sáng 26/10, hàng chục cư dân chung cư Star City đã tập trung căng băng rôn, biểu ngữ trước trụ sở Công ty CP Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group (số 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì.

Được biết, chung cư Star City do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội (Vneco Hà Nội) làm chủ đầu tư (CĐT). Năm 2009, giữa Vneco và Ocean Group đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán.

Theo đó, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% quỹ bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ. Số tiền này được cư dân ước tính khoảng 18 tỷ đồng, chưa kể tiền quỹ bảo trì của phần diện tích riêng CĐT sở hữu.

Cư dân Star City bức xúc cho biết: “Đến nay, Vneco Hà Nội mới bàn giao một phần phí bảo trì trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng. Phần phí bảo trì còn lại trị giá hàng chục tỷ đồng đang bị Vneco Hà Nội và Ocean Group chiếm dụng, không hề có động thái bàn giao cho Ban quản trị”.

Trước đó ngày 15/8/2018, cư dân chung cư Star City đã từng căng băng rôn, biểu ngữ phía trước trụ sở Ocean Group, phản đối việc CĐT chậm bàn giao quỹ bảo trì và cấp sổ hồng, diện tích sử dụng chung, cùng hàng loạt những tồn tại khác.

CĐT đang chiếm dụng hàng chục tỷ đồng tiền quỹ bảo trì, không chịu bàn giao cho Ban quản trị. (Ảnh: Trần Tiến)

CĐT Star City bị cư dân phản ánh đang chiếm dụng hàng chục tỷ đồng tiền quỹ bảo trì, không chịu bàn giao cho Ban quản trị. (Ảnh: Trần Tiến)

Liên quan đến những bất cập tại dự án trên, đầu tháng 5/2018, Đoàn kiểm tra của Sở xây dựng Hà Nội cũng đã đến kiểm tra dự án. Sau khi tiến hành kiểm tra, Đoàn kiểm tra kết luận CĐT không quản lý quỹ bảo trì theo quy định. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu trước 15/5/2018, CĐT phải có lộ trình bàn giao lại quỹ bảo trì cho Ban quản trị.

“Đến nay CĐT đã bàn giao 2.455.194.977 đồng (2,45 tỷ đồng) trên khoảng 30 tỷ đồng phải bàn giao cho Ban quản trị”, Biên bản kiểm tra số 29/BB-ĐKT của Đoàn Kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ.

Về phần diện tích chung riêng, đoàn kiểm tra yêu cầu CĐT lập bản vẽ bàn giao cho Ban quản trị trước ngày 30/5/2017. Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu CĐT phải khẩn trương liên hệ với Cục giám định Nhà nước về công trình xây dựng để được nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng (cư dân vào ở từ năm 2014).

Theo cư dân, đến nay đã hơn 5 tháng trôi qua nhưng phía CĐT vẫn không hề có động thái giải quyết, bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị, theo kết luận của Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội.

Chị Đinh Thị Cẩm Vân - Thành viên Ban quản trị bức xúc vì Vneco Hà Nội và Ocean Group đến nay mới bàn giao hơn 2,4 tỷ tiền quỹ bảo trì. (Ảnh: Trần Tiến)

Chị Đinh Thị Cẩm Vân - Thành viên Ban quản trị cho biết, Vneco Hà Nội  mới bàn giao hơn 2,4 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì. (Ảnh: Trần Tiến)

Chị Đinh Thị Cẩm Vân, thành viên Ban quản trị, bức xúc: “Hiện nay Ocean Group và Vneco Hà Nội đang chiếm dụng hàng chục tỷ đồng tiền quỹ bảo trì mà cư dân đóng khi mua nhà. Mặc dù Ban quản trị đã được thành lập từ tháng 10/2017, nhưng CĐT vẫn chây ì trong việc bàn giao lại quỹ bảo trì theo đúng quy định của pháp luật. Trước đó, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu CĐT phải có lộ trình bàn giao lại quỹ bảo trì cho Ban quản trị, thời gian thực hiện trước ngày 15/5/2018. Thế nhưng, đã 5 tháng họ vẫn không thực hiện”.

“Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29 /CT-TTg ngày 9/10/2018, về việc Tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. Thủ tướng đã giao Bộ Công an: “Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định của pháp luật”. Vì thế, chúng tôi sẽ làm đơn tố cáo CĐT, về hành vi chiếm dụng quỹ bảo trì và không bàn giao cho Ban quản trị”, đại diện cư dân Star City cho hay.

Bà Thủy bức xúc cho biết cư dân nhiều lần thoát chết vì thang máy rơi tự do,

Bà Thủy bức xúc cho biết, cư dân nhiều lần thoát chết vì thang máy chung cư Star City rơi tự do. (Ảnh: Trần Tiến)

Bà Phạm Thị Thu Thủy - Tổ trưởng tổ dân phố 57 (chủ một căn hộ) cho biết: “Hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là chúng tôi cần lấy lại quỹ bảo trì để sửa thang máy. Đó là điều quan tâm nhất của cư dân chúng tôi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Tuần trước có một chị đang ở trong thang máy (tầng 25) và thang máy bị rơi tự do xuống tầng 7. Vừa mới hôm kia (ngày 24/10), gia đình tôi và hai người hàng xóm đang ở trong thang thì cũng bị rung lắc cục bộ, chúng tôi phải chạy ra ngoài. Nguy hiểm là vậy, nhưng thang máy không được sửa, vì quỹ bảo trì chưa được CĐT bàn giao”.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện cư dân mong muốn các cơ quan chức năng chỉ đạo sát sao, kịp thời để tìm hướng tháo gỡ những vướng mắc đang tồn tại như đã phản ánh. Đồng thời, phía Vneco Hà Nội và Ocean Group cần có động thái giải quyết, bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị chung cư Star City.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top