Aa

Chuông báo cháy tại chung cư cao cấp Tràng An Complex "câm" khi có cháy?

Thứ Ba, 27/03/2018 - 10:51

Bỏ ra hàng tỷ đồng để sở hữu căn hộ chung cư cao cấp nhưng nhiều cư dân chung cư Tràng An Complex (Cầu Giấy, Hà Nội) đang cảm thấy bất an, lo lắng bởi họ cho rằng, hệ thống phòng cháy chữa cháy chất lượng kém, không đảm bảo an toàn.

Dự án chung cư Tràng An Complex do Công ty Công ty TNHH Đầu tư Toàn cầu Tràng An làm chủ đầu tư (công ty con GP Invest) được bàn giao cho cư dân sử dụng từ cuối năm 2016. Hàng loạt các vấn đề nghiêm trọng về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã được cư dân phát hiện và kiến nghị tới chủ đầu tư GP Invest từ trước thời điểm bàn giao nhà, nhưng cho tới cuối tháng 3/2018 vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Vào khoảng 20h26 phút ngày 20/3/2018, một đám cháy bùng phát dữ dội tại cửa căn hộ số 904, tầng 9 tòa nhà CT2B chung cư Tràng An Complex. Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến cư dân tại đây cảm thấy bất an và lo lắng bởi hệ thống PCCC và công tác xử lý cháy của đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty quản lý nhà GPH.

Chuông báo cháy “im lặng” khi có cháy

Theo phản ánh của cư dân Tràng An Complex, thời điểm đám cháy xảy ra, hầu hết mọi người trong tòa nhà đều không ai hay biết bởi chuông báo cháy không kêu, loa phát thanh trong khu chung cư không phát đi nội dung báo cháy và hệ thống thang máy, điện vẫn hoạt động. Điều này đang khiến nhiều cư dân tại đây đặt dấu hỏi nghi ngờ về chất lượng hệ thống PCCC, cách quản lý vận hành của ban quản lý tòa nhà và việc coi thường tính mạng hàng nghìn cư dân của chủ đầu tư.

“Rất nhiều người dân sống tại chung cư Tràng An Complex không biết đã xảy ra hỏa hoạn tại tòa nhà CT2B tối ngày 20/3/2018. Khi xảy ra cháy, hệ thống chuông báo cháy không hề kêu, loa phát thanh trong tòa nhà không hề phát đi cảnh báo rằng có cháy. Chỉ đến khi chúng tôi mở facebook ra mới biết là tòa nhà mình ở vừa mới xảy ra hoả hoạn”, một cư dân xin dấu tên sống tại tầng 23 tòa CT2A chia sẻ.

Cư dân bỏ tiền ra mua căn hộ cao cấp tại chung cư Tràng An Complex nhưng vẫn không thể an cư.  

Kể lại sự việc, ông Nguyễn Đức Lợi, cư dân chung cư Tràng An Complex cho biết, vào khoảng 20h26 phút ngày 20/3, ông có nghe thấy một tiếng nổ lớn tại hành lang. Lúc đó ông mở cửa nhà ra và thấy khói đen mù mịt và bốc mùi khét lẹt. “Thấy tình hình rất nguy hiểm, trong nhà lại có trẻ con, tôi đã khép ngay cửa lại và dùng điện thoại gọi điện tới số hotline của ban quản lý tòa nhà để thông báo”.

Không chỉ bức xúc về việc hệ thống chuông báo cháy không kêu, ông Nguyễn Mạnh Vũ, cư dân Tràng An Complex chia sẻ: “Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, tắt cháy thì ban quản lý và bên kỹ thuật của tòa nhà không hề ngắt điện. Trường hợp điện không bị cắt cháy, không bị cô lập thì nguồn điện sẽ kết hợp với nước chữa cháy sẽ dẫn đến truyền điện nguy hiểm cho người dập cháy, người cứu nạn cũng có thể tử vong khi cứu hộ”.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, cư dân Tràng An Complex cũng cho biết: “Chúng tôi đã có nhiều lần kiến nghị tới chủ đầu tư, trong đó có 2 văn bản phản ánh những vấn đề liên quan tới PCCC. Một là sớm công khai văn bản nghiệp thu PCCC. Hai là sớm tổ chức diễn tập cho cư dân bởi cư dân rất lo lắng việc này nhưng không được thực hiện”.

Chủ đầu tư có bao biện?

Liên quan tới vụ cháy xảy ra tại chung cư Tràng An Complex, đại diện chủ đầu tư có trao đổi qua email có nội dung: Sau vụ việc xảy ra, GP Invest nhận được một số ý kiến phản ánh của cư dân nêu không có tín hiệu chuông cứu hỏa và loa thông báo. GP Invest khẳng định, hệ thống PCCC của tòa nhà hiện đang hoạt động bình thường.

Cũng theo nội dung đại diện chủ đầu tư lý giải, chung cư Tràng an Complex được trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy theo địa chỉ, nên nhân viên trực phòng điều khiển trung tâm dễ dàng nhận biết vị trí cháy. Khi xảy ra cháy tại phòng 904 – CT2B đám cháy được dập tắt bằng đầu Sprinkler (đầu chữa cháy tự động đã kích hoạt), nên nhân viên trực phòng trung tâm đã cô lập tín hiệu chuông báo cháy, cô lập tín hiệu liên động tăng áp buồng thang... nhằm mục đích để tránh xáo trộn sinh hoạt của cư dân. 

Thông tin thêm về sự việc, đại diện chủ đầu tư cũng khẳng định, vụ hỏa hoạn xảy ra tại căn hộ 904 tòa CT2B, vị trí đám cháy xuất phát từ cửa chính, khi nhận được thông tin từ chủ hộ và tín hiệu báo cháy trên hệ thống PCCC tại tủ trung tâm nhân viên trong ca trực (kỹ thuật và bảo vệ) đã có mặt kịp thời trực tiếp hỗ trợ cư dân đưa hai người ra khỏi căn hộ an toàn, đám cháy đã được khống chế trong thời gian nhanh nhất, hạn chế thấp nhất thiệt hại”.

Trước câu hỏi đặt ra về việc chung cư Tràng An complex đã được nghiệm thu PCCC theo quy định, đại điện chủ đầu tư cũng chia sẻ: “Sau khi Dự án Tràng An Complex chính thức đi vào hoạt động và vận hành thông suốt, gần 100% cư dân đã ổn định cuộc sống và đều hài lòng về chất lượng công trình cùng các dịch vụ, tiện ích được cung cấp tại dự án. 

Về vấn đề PCCC, dự án Tràng An Complex đã được Cục Cảnh sát PC&CC kiểm tra nghiệm thu theo đúng quy trình và đã có Văn bản về việc nghiệm thu PCCC công trình”.

Có phải gần 100% cư dân chung cư Tràng An Complex đang hài lòng về chất lượng công trình như chủ đầu tư nhận định?  

Tuy nhiên, theo ý kiến nhận định của nhiều cư dân, trong trường hợp này, GP Invest đang cố tình đánh tráo khái niệm để giảm nhẹ mức độ vụ cháy và bào chữa cho hệ thống PCCC kém chất lượng tại chung cư Tràng An Conplex.

Bởi theo cư dân, tại chung cư Tràng An Complex đã có tới 4 sự vụ liên quan hệ thống báo cháy kém và kỹ năng xử lý cháy kém, gây bức xúc cho cư dân. Ban đại diện của cư dân đã nhiều lần gửi thư yêu cầu giải trình nhưng chỉ nhận sự im lặng từ chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà.

Liên quan tới những bức xúc và lo lắng của cư dân chung cư Tràng An Conplex, ngày 24/3, cuộc họp giữa chủ đầu tư, ban quản lý, đại diện cư dân, Cảnh sát PCC&CC đã được tổ chức.

Theo ý kiến của Phòng Cảnh sát PCC&CC số 3 Hà Nội: “Ban quản lý tòa nhà cần nhìn vào sự thật trong những vấn đề nêu ở đây để rút kinh nghiệm và làm tốt hơn. Nếu có vấn đề gì giữa ban quản lý và đại diện cư dân không thống nhất được thì đề nghị có văn bản lên Phòng Cảnh sát PCC&CC, Phòng này sẽ trả lời bằng văn bản cụ thể”. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top