Nhiều người cho rằng cổ phiếu thép đã tăng đủ và sẽ giảm trở lại trong những tháng tới. Tuy nhiên, có cơ sở để tin rằng xu hướng tăng này sẽ chưa kết thúc.
Chuyên gia về khoáng sản của Philip Capital, Vikash Singh, cho biết: "Nếu chúng ta nhìn vào thị trường thép Ấn Độ thì thấy giá thép trong nước vẫn thấp hơn khá nhiều so với giá nhập khẩu. Như vậy, nhiều khả năng giá thép sẽ duy trì ở mức cao như hiện nay, hoặc tăng thêm một chút nữa, chứ không giảm. Do đó, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi khuyên mọi người nên giữ nguyên cổ phiếu của các hãng như SAIL hay Tata Steel".
Giá thép ở Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, trong khi giá tại Ấn Độ cũng tăng mạnh, theo xu hướng cung trên toàn cầu. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, giá thép thế giới đã tăng khoảng 10%. Cả thép cây và thép cuộn cán nóng đều có mức tăng giá mạnh nhất trong số các hàng hóa kể từ đầu năm đến nay, vượt cả mức tăng giá quặng sắt.
Giá thép tại Ấn Độ đã quay trở lại mức cao như hồi tháng 1/2021. Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Ấn Độ hồi tháng 1/2021 đạt đỉnh cao 57.500 rupee/tấn, sau đó giảm xuống 53.000 rupee vào tháng 3/2021, nhưng nay đã hồi phục trở về mức như hồi tháng 1.
Việc giá thép Ấn Độ nói riêng và Châu Á nói chung hồi phục không chỉ củng cố niềm tin vào sự bền vững của giá thép, ít nhất là trong ngắn hạn, mà công ty môi giới Jefferies India còn tin rằng giá sẽ còn tăng tiếp do nhu cầu mạnh.
Về sản lượng thép, Sandeep Kalia, nhà phân tích chính thuộc Wood Mackenzie, cho biết: "Ngành thép thế giới đã trở lại mức bình thường kể từ nửa cuối năm ngoái. Trên thực tế, trong năm 2020, sản lượng thép thô của thế giới không tính Trung Quốc đã giảm 8%. Chúng tôi nhận thấy rằng động lực của thị trường thép toàn cầu đến từ Trung Quốc và Ấn Độ".
Amit Dixit, nhà phân tích thuộc Edelweiss Institutions Equities cho biết giá và cổ phiếu ngành thép đang tăng, về cơ bản là do thành phố Đường Sơn (Trung Quốc) cắt giảm khoảng 22 triệu tấn sản lượng thép trong năm nay.
"22 triệu tấn có vẻ không lớn trong bối cảnh chung của ngành thép, nhưng xét về thị trường thép vận tải qua đường biển, không có quốc gia nào có thể thay thế 22 triệu tấn đó. Ngoài ra, nếu nhìn sang Mỹ và châu Âu, giá thép không chỉ đang ở mức cao nhất trong 13 năm mà còn vượt qua mức trước đại dịch Covid-19", chuyên gia Amit Dixit cho biết. Theo ông, với việc Đường Sơn kiểm soát sản lượng, tình hình khan hiếm nguồn cung sẽ còn tiếp tục diễn ra tới quý 4/2021.
Cũng theo Amit Dixit: "Các chính sách về thép rất khó đoán. Nếu ngày mai Chính phủ Trung Quốc quyết định nới lỏng vấn đề phát thải khí carbon thì ngay lập tức giá thép sẽ giảm trở lại".
Mặc dù vậy, ông Dixit không tin điều đó sẽ xảy ra, và cho rằng quý 2/2021 sẽ là quý tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây đối với các công ty thép.
Một yếu tố nữa cũng khiến thị trường thép thế giới trở nên khó đoán, đó là quặng sắt. Trung Quốc nhập khẩu gần 1 tỷ tấn quặng sắt mỗi năm. Việc khan hiếm quặng sắt trong thời gian qua do dịch Covid-19 đã góp phần quan trọng đẩy giá tăng mạnh. Song cung cấp quặng sắt dự báo sẽ tăng trong những tháng còn lại của năm 2021.
Tuần này, giá quặng sắt trên sàn Đại Liên (Trung Quốc) - tham chiếu cho thị trường Châu Á - đã tăng 1,2%; quặng sắt hàm lượng 62% nhập khẩu vào Trung Quốc hiện vẫn ở mức cao nhất trong vòng 1 tháng, là 170,5 USD/tấn.
Các nhà phân tích hàng hóa của ANZ tin rằng: "Không gì có thể cản trở giá quặng sắt tăng trở lại".
Tham khảo: Cnbctv18, Hellenicshippingnews, Refinitiv