Sáng 28/5, CTCP Tập đoàn Vingroup (mã VIC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 theo hình thức hội nghị kết nối truyền hình ba địa điểm khác nhau. Tại Đại hội, những vấn đề xoay quanh tác động của Covid-19, hoạt động của VinFast, VinSmart và định hướng tương lai của Tập đoàn được các cổ đông quan tâm.
Năm 2020, đối mặt với những thách thức từ đại dịch, một trong những mục tiêu quan trọng mà Tập đoàn Vingroup hướng đến là nâng cao yếu tố hiệu quả, yếu tố con người, kinh doanh và chuẩn hóa quy trình quản trị.
Tập đoàn cho biết sẽ thực hiện một số giải pháp cắt giảm chi phí, điều tiết lại hoạt động kinh doanh, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh.
Trong từng lĩnh vực kinh doanh trọng yếu, Vingroup cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh để duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường, mở ra các xu hướng tiêu dùng và trải nghiệm mới cho khách hàng. Tập đoàn xây dựng văn hóa lấy khách hàng làm trọng tâm, phát huy khả năng dự báo để thỏa mãn những nhu cầu hợp lý của khách bằng sản phẩm do chính Vingroup nghiên cứu, phát minh, thiết kế.
Tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung nhiều nguồn lực cho lĩnh vực công nghiệp, công nghệ, mục tiêu ban đầu là chinh phục thị trường trong nước, tạo bàn đạp hướng ra thị trường quốc tế.
Ngoài ra, năm nay cũng là năm Vingroup đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến việc xây dựng một nền tảng thống nhất, công nghệ số làm nền móng, cung cấp cho khách hàng trải nghiệm giá trị và xuyên suốt trong hệ sinh thái Vingroup.
Cụ thể, về bất động sản du lịch và tác động của dịch Covid-19, lãnh đạo Vingroup cho biết đang kiên trì đi theo hướng kêu gọi để nỗ lực kích cầu du lịch nội địa. Mỗi năm có khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa và dịch Covid-19 khiến người dân thay vì đi du lịch nước ngoài thì hiện nay chọn đi du lịch trong nước. Đây là cơ hội rất lớn cho ngành du lịch nói chung và Vinpearl nói riêng.
Nói về hai trọng tâm mới là công nghệ và công nghiệp, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup cho biết, trong tương lai hai mảng này sẽ hướng tới việc xuất khẩu, nhưng Tập đoàn chỉ chọn duy nhất thị trường Mỹ là trọng điểm. Sau khi đạt sản lượng nhất định tại Mỹ mới triển khai các thị trường khác.
Mảng công nghiệp là mảng cần thời gian nhưng cũng quyết liệt đầu tư, đầu tư lớn và cần chấp nhận bù lỗ từ 3 - 5 năm. Mục tiêu trong thời gian tiếp theo của Tập đoàn là thị phần.
Về mảng công nghệ, người đứng đầu Vingroup cho biết, đang phát triển tốt, ban đầu đã tạo những sản phẩm mang tính ứng dụng. Trong tương lai, trước tiên sẽ giúp bổ trợ mảng sản xuất, sản xuất các thiết bị thông minh.
Về mảng bất động sản khu công nghiệp, dự án VinFast hiện đang là một trong những khách thuê đầu tiên của Vinhomes. Phần còn lại VinFast chưa thuê có diện tích khoảng 70ha, hiện đang cho các nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ cho VinFast thuê. Vinhomes cũng đang tiếp tục đẩy mạnh việc mời gọi thêm các đối tác khác hiện đang bán hàng cho VinFast vào thuê để vừa lấp đầy khu công nghiệp trên, vừa thúc đẩy mạnh mẽ định hướng tạo ra ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô Việt Nam.
Bên cạnh đó, Vinhomes hiện đang triển khai để tìm kiếm các dự án bất động sản khu công nghiệp, tập trung vào thị trường Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác.
"Một số dự án VIC được cấp phép khâu giải phóng mặt bằng để chuẩn bị và có thể bắt đầu đưa dần vào hoạt động từ cuối tháng 5. Đây cũng là lĩnh vực bổ trợ thêm cho mảng bất động sản của Vinhomes, mang lại dòng tiền thường xuyên hỗ trợ cho hoạt động của công ty", ông Vượng lý giải.
Trong lĩnh vực bất động sản, Vinhomes dự kiến mở bán các phân khu mới thuộc ba đại dự án: Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park; mở bán phân khu thấp tầng tại Vinhomes Wonder Park, Đan Phượng, Hà Nội. Ở lĩnh vực cho thuê TTTM, Vincom Retail sẽ đẩy mạnh số hóa và hiện thực hóa mô hình mua sắm - giải trí.
Với mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, năm 2020, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần khoảng 145.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế khoảng 5.000 tỷ đồng. Để ứng phó với những bất ổn do Covid-19 gây ra, lãnh đạo Tập đoàn cho biết sẽ chủ động nguồn lực bằng cách thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng”, quản lý chặt chẽ việc chi tiêu và đầu tư mở rộng, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực hiện có.