Aa

Có nên "đổ tiền" vào quỹ đầu tư BĐS nội duy nhất hiện nay?

Chủ Nhật, 12/02/2017 - 23:00

Quỹ đầu tư BĐS Techcom Việt Nam (TC Reit) hiện đang có giá trị tài sản ròng (NVA) đạt 50,3 tỷ đồng. Trong đó 17,5 tỷ đồng là tiền mặt và 32,77 tỷ đồng là cổ phiếu

65% tổng giá trị tài sản là cổ phiếu BĐS

Quỹ Đầu tư BĐS Techcom Việt Nam được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng vào ngày 20/05/2016 và Giấy chứng nhận đăng ký lập Quỹ vào ngày 29/06/2016. TC Reit là quỹ đầu tư BĐS trong nước duy nhất hiện nay.

Đây là quỹ đại chúng dạng đóng nhưng không giới hạn thời gian hoạt động của quỹ. Thay đổi về thời hạn hoạt động của Quỹ sẽ được thực hiện theo Nghị quyết của Đại hội nhà đầu tư. Mục tiêu của Quỹ là mang lại lợi ích dài hạn cho nhà đầu tư nhờ nguồn thu nhập đều đặn và ổn định từ BĐS và tăng trưởng dài hạn của giá trị BĐS, dựa trên chiến lược quản lý BĐS năng động, hiệu quả cũng như đầu tư vào các BĐS tiềm năng trong tương lai.

Theo điều lệ quỹ, tối thiểu 65% và tối đa 100% giá trị tài sản ròng của Quỹ được đầu tư vào: BĐS ở Việt Nam với mục đích cho thuê hoặc khai thác để thu lợi tức ổn định và đáp ứng quy định Điều lệ Quỹ; và cổ phiếu của tổ chức phát hành là tổ chức kinh doanh BĐS có doanh thu hoặc thu nhập từ việc sở hữu, cho thuê và kinh doanh BĐS đạt tối thiểu 65% tổng doanh thu hoặc thu nhập (sau đây gọi là công ty BĐS). Tối đa 35% giá trị tài sản ròng của Quỹ được đầu tư vào tiền và các công cụ tương đương tiền, giấy tờ có giá và công cụ chuyển nhượng theo pháp luật ngân hàng, trái phiếu Chính phủ hoặc được Chính phủ bảo lãnh, chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch, không tính phần đầu tư vào cổ phiếu của công ty BĐS

Theo báo cáo danh mục đầu tư quỹ TC Reit ngày 4/2, giá trị tài sản ròng (NVA) của quỹ đạt 50,3 tỷ đồng. Trong đó 17,5 tỷ đồng là tiền mặt và 32,77 tỷ đồng là cổ phiếu. Quỹ này đang đầu tư 505.000 cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup và 503.000 cổ phiếu NLG của Nam Long. Hai khoản đầu tư này chiếm 65% tổng giá trị tài sản của quỹ. NAV/chứng chỉ quỹ đạt 10.070 đồng/ccq.

(Ảnh minh họa) 

TC Reit có đang hấp dẫn nhà đầu tư?

Thông tin mới từ Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa chấp thuận cho TC Reit niêm yết 5 triệu chứng chỉ quỹ mã Fucvreit trên HOSE. Chứng chỉ quỹ Fucvreit sẽ chính thức được giao dịch trên sàn HOSE từ ngày 27/2/2017 với giá tham chiếu 10.000 đồng/chứng chỉ quỹ. Biên độ giao dịch 20% trong ngày giao dịch đầu tiên. Tổng giá trị chứng chỉ quỹ niêm yết theo mệnh giá là 50 tỷ đồng.

Theo quan sát của Reatimes, về dài hạn quỹ này có thể sẽ hấp dẫn nhiều nhà đầu tư, nhất là khi nền kinh tế ổn định cùng với thị trường BĐS đang ngày càng "nóng". Tuy nhiên, hiện việc TC Reit lên sàn chưa gây được tiếng vang nhất định.

Sự ra đời của quỹ TC Reit cho phép chia nhỏ quyền sở hữu các dự án BĐS thành những chứng chỉ quỹ có giá trị bằng nhau. Nhà đầu tư có thể dễ dàng sở hữu một phần của một hoặc nhiều BĐS tốt thông qua việc mua chứng chỉ quỹ TCREIT mà không phải lo lắng về việc phải có một số tiền đầu tư lớn hay các thủ tục phức tạp. TC Reit cũng dự kiến sẽ trích phần lớn lợi nhuận thu được hàng năm từ các dự án để trả cổ tức nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhà đầu tư. Đó là điểm hấp dẫn.

Thực tế cho thấy, tới thời điểm hiện tại, tổng giá trị tài sản của quỹ ở khoảng 50 tỷ đồng. Theo giới đầu tư, số tiền này chưa đủ lớn để TC Reit có thể đầu tư vào dự án BĐS có quy mô. Tức nhà đầu tư mới coi TC Reit như một kiểu thí điểm và chỉ chờ đến khi TC Reit đủ lớn và nắm trong tay hàng nghìn tỷ đồng mới có thể đặt niềm tin vào đây.

Hiện tại, TC Reit nắm 1 triệu cổ phiếu BĐS là VIC và NLG. Tại thời điểm này, TC Reit mới dừng lại ở việc mua và đầu tư cổ phiếu BĐS, có nghĩa TC Reit tương đương với một quỹ đầu tư cổ phiếu. Nhưng xét về quy mô TC Reit chưa thể cạnh tranh được với dạng quỹ đầu tư cổ phiếu trên thị trường. Đây chính là lý do giới đầu tư cho rằng, TC Reit còn phải “nuôi để lớn”.

Công ty quản lý quỹ TC REIT là Công ty TNHH Quản lý Quỹ Kỹ Thương. Các thành viên Ban đại diện Quỹ TC REIT gồm: ông Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch (ông Minh hiện nay làm Chủ tịch công ty chứng khoán TechcomSC) và 3 thành viên ông Phan Lê Hòa (Giám đốc thị trường vốn và quan hệ đầu tư Novaland), ông Đặng Thế Đức, bà Đỗ Tú Anh (Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư Thảo Điền kiêm Giám đốc chi nhánh miền Nam TechcomSC). Ngân hàng giám sát: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV – Chi nhánh Hà Thành. Trong bản cáo bạch của TC REIT vẫn ghi chủ tịch của Ngân hàng BIVD là ông Trần Bắc Hà.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top