Aa

Cổ phiếu lớn lại bị bán tháo, VN-Index giảm gần 36 điểm

Thứ Sáu, 27/04/2018 - 03:10

Thị trường lại vấp phải đà bán tháo. Các cổ phiếu bluechips giảm giá không thua kém gì hàng đầu cơ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu phiên giao dịch ngày thứ Năm không đến nỗi tệ. Sắc xanh đã xuất hiện trên nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn và giúp kéo các chỉ số lên trên mốc tham chiếu. Nhiều nhà đầu tư đã kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục có một phiên hồi phục nữa trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ dài ngày để tạo đà hưng phấn cho thời gian tới.

Mặc dù vậy, sắc xanh của thị trường không kéo dài được bao lâu khi áp lực bán ngay lập tức dâng cao và điều này lại khiến thị trường quay trở về với sắc đỏ. Thời gian càng về cuối phiên, áp lực bán càng dâng cao và sự hoảng loạn lại diễn ra. Đỉnh điểm là vào cuối phiên, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn lại bị kéo xuống mức giá sàn. Thị trường thời gian gần đây liên tục có những phiên "bull - trap", ngay sau một phiên hồi phục thì thị trường lại phải chịu áp lực bán tháo.

Phiên hôm nay, trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hôm nay các mã như SSI, VND, PLX, BVH, GAS và CTG đã bị kéo xuống mức giá sàn. Trong khi đó, đà giảm của hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn khác cũng rất mạnh. Áp lực bán trải rộng toàn thị trường chứ không chỉ tập trung vào một số nhóm cụ thể. Nhóm ngành bất động sản lại đón nhận một phiên nằm sàn la liệt của các mã thị trường như HAR, DXG, HBC, LDG... Nhóm xây dựng và vật liệu cũng không khá lớn. Các mã như CDO, VSI, SDD, C47, SDP... cũng đều bị kéo xuống mức giá sàn.

Số mã giảm giá trên thị trường gấp 2,6 lần mã tăng với 474 trong khi số mã tăng chỉ là 184. Trong số những mã tăng giá thì VNM, SAB và ROS là những "ông lớn" hiếm hoi. Mặc dù vậy đà tăng của các cổ phiếu này là khá yếu và mong manh nên lực đỡ đến thị trường là không mạnh.

Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp, với tổng khối lượng giao dịch đạt khoảng 280 triệu cổ phiếu, trị giá 8.000 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng. SSI dẫn đầu về khối lượng khớp lệnh sàn HOSE với 10,8 triệu cổ phiếu. Trên sàn HNX là SHB với 12,5 triệu cổ phiếu. Còn vị trí này tại sàn UPCoM thuộc về LPB với chỉ 3 triệu cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 35,88 điểm (-3,43%) xuống còn 1.044,86 điểm. HNX-Index giảm 6,19 điểm (-4,9%) xuống 120,12 điểm.UPCoM-Index giảm 1,37 điểm (-2,41%) xuống 55,69 điểm.

Giao dịch của khối ngoại trên thị trường cũng không khá hơn là mấy. Khối ngoại tập trung bán ròng rất mạnh các cổ phiếu bluechips như VIC, NVL, VJC, HPG...

Cụ thể, khối ngoại trong phiên hôm nay đã bán ròng tổng cộng 265 tỷ đồng. Trong đó, họ bán rất mạnh trên sàn HOSE với 213 tỷ đồng. Còn tại sàn HNX và UPCoM, giá trị bán ròng lần lượt là 37 tỷ đồng và hơn 15 tỷ đồng.

Cổ phiếu bị khối ngoại sàn HOSE bán ròng mạnh nhất phiên hôm nay là VIC với hơn 432 tỷ đồng. Thời gian gần đây, VIC liên tục bị khối ngoại xả mạnh bất chấp nhiều khi cổ phiếu này tăng giá đột biến. NVL phiên hôm nay cũng bị bán ròng khoảng 100 tỷ đồng. Trong khi đó, FRT dù ngay trong phiên đầu tiên giao dịch trên sàn HOSE đã được khối ngoại bất ngờ mua ròng 137 tỷ đồng, đây cũng là động lực lớn đẩy FRT tăng trần trong phiên hôm nay. SSI mặc dù giảm sàn nhưng vẫn được khối ngoại mua ròng mạnh với 69 tỷ đồng.

Khối ngoại sàn HNX bán ròng mạnh mã NDN với 14 tỷ đồng. Đáng chú ý, ACB bất ngờ bị khối ngoại bán ròng hơn 8,5 tỷ đồng. VGC cũng bị bán ròng hơn 8 tỷ đồng. Trong khi đó, khối ngoại sàn này chỉ mua ròng tập trung mã SHS với 1,7 tỷ đồng.

Còn ở sàn UPCoM, khối ngoại tập trung bán mạnh các mã POW, OIL và IDC, trong khi gom mua QNS và ACV.

Rõ ràng thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở trong thời điểm rất xấu khi liên tục có những phiên bán tháo mạnh. Nhiều cổ phiếu bluechips giảm giá không thua kém gì hàng đầu cơ.

Tâm lý nhà đầu tư đang tỏ ra rất bi quan nhất là thời điểm tháng 5 đang đến gần cùng với câu nói nổi tiếng "Sell in may and go away". Mặc dù theo thống kê, thị trường chứng khoán Việt Nam phần lớn tăng điểm trong tháng 5 nhưng với việc tâm lý nhà đầu tư đang khá hoảng loạn cộng thêm sự ảnh hưởng của câu nói trên sẽ khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra bị quan hơn nữa. Liệu rằng thị trương trong tháng 5 tới đây có duy trì được sự tích cực như các năm gần đây hay thay vào đó là những biến động phức tạp mà ít nhà đầu tư mong muốn?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top