Theo thông tin từ Báo Dân trí, Văn phòng Chính phủ mới có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc xử lý kiến nghị của Công ty TNHH Hòa Bình - Hòa Bình Group.
Theo đó, Công ty TNHH Hòa Bình đã đề xuất áp dụng giải pháp đổi mới khoa học - công nghệ trong xây dựng đường cao tốc do Công ty Thương binh nặng Hòa Bình nghiên cứu và phát triển. Trên cơ sở xem xét kiến nghị này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo cụ thể.

Ông Nguyễn Hữu Đường - đại gia Đường “bia” - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình Group
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẩn trương báo cáo Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.
Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng cần nghiên cứu, xử lý đề nghị, kiến nghị của Công ty TNHH Hòa Bình theo thẩm quyền. Bộ cũng cần làm việc hoặc có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Trước đó, tháng 3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Công ty Hòa Bình, các chuyên gia khoa học, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ về xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+.
Theo Công ty Hòa Bình, công nghệ này sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực để xây dựng đường cao tốc cầu cạn trên cao, đường sắt đô thị trên cao, thay thế cho công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn theo phương pháp đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ, vốn tốn nhiều chi phí và thời gian hơn.
Công ty cũng đã mời các đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm tra và tiến hành thiết kế, ký hợp đồng xây dựng thử nghiệm cao tốc cầu cạn 2 tầng bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao PRC tại khu phi thuế quan Xuân Cầu - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng cho biết bên cạnh những ưu điểm của giải pháp thi công cầu cạn ở vùng đất ngập nước, nền đất yếu, khu vực ven biển… cần tiếp tục làm rõ căn cứ, cơ sở kinh tế - kỹ thuật để chứng minh giải pháp của công ty có chi phí đầu tư thấp hơn, thời gian thi công ngắn hơn so với các công nghệ cầu cạn đang áp dụng tại Việt Nam.